Thứ ba, 27/06/2023, 06:00 (GMT+7)

Tiktoker 'bóc phốt' trường đại học, chê ngành học vô dụng khiến học sinh hoang mang

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khi "chê" trở thành một "đặc sản" của TikToker thì các trường đại học và ngành học cũng trở thành mục tiêu để review. Điều này đã khiến cho nhiều học sinh và phụ huynh hoang mang trong việc chọn ngành và chọn trường.

Hoang mang trước hàng loạt video bóc phốt trường đại học

Để tìm kiếm thông tin về các trường đại học, ngành học, nhiều học sinh lớp 12 đã chọn TikTok là nơi tham khảo thông tin. Tuy nhiên quá trình lướt TikTok, nhiều học sinh cuối cấp hoang mang trước hàng loạt thông tin “bóc phốt” các trường đại học theo hướng tiêu cực.

Theo Soha.vn, vì tò mò, Nguyễn Ngọc Thảo Linh – học sinh lớp 12 (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đã xem các video review “bóc trần góc khuất” của các trường đại học và bị hấp dẫn bởi cách thể hiện của những người sáng tạo nội dung này. Chỉ xem 2 – 3 lần nhưng sau đó, trang TikTok của Linh liên tiếp xuất hiện các video tương tự.

Để kiểm chứng và xác thực thông tin trên, chỉ cần gõ cụm từ khóa “bóc phốt trường đại học” hay “sự thật về các trường đại học”, người dùng TikTok có thể dễ dàng tìm kiếm rất nhiều video.

Cụ thể một tài khoản TikTok có tên dodaihoc_29xxx đã đăng tải tới 12 video với các nội dung bóc phốt trường đại học. Tại đây rất nhiều trường đại học lớn được TikToker này chỉ mặt đặt tên.

TikToker

Việc xuất hiện nhiều clip hướng nghiệp với chủ đề "Những bằng đại học vô dụng nhất Việt Nam" gây nhiều tranh cãi và gây hoang mang

Sau khi xem xong các video này, Linh rất hoang mang vì nhiều trường trong số đó là mục tiêu mà nữ sinh này hướng tới. Ngay cả các trường danh tiếng, xếp thứ hạng cao, được nhiều người khen ngợi cũng bị các TikToker vùi dập.

Cùng chung số phận với các trường đại học là các ngành học. Nhiều TikToker đã liệt kê hàng loạt ngành học được cho là vô dụng với giới trẻ. Theo đó, từ tháng 2 – 3, trào lưu “những bằng đại học vô dụng nhất Việt Nam” nở rộ. Thời điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học đang đến gần thì trào lưu này rầm rộ trở lại.

Những ngành học được nhắc tên nhiều nhất ở trào lưu này là Marketing, Ngôn ngữ Anh, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân sự. Sở dĩ liệt kê ra nhóm ngành này, các TikToker cho rằng học bất cứ ngành nào khi ra trường cũng có thể làm được những nghề do các ngành này đào tạo.

TikToker 2

Nhưng video tiêu cực này thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ

Một TikToker giải thích, ngành Quản trị kinh doanh nghe rất chung chung, ra trưởng chỉ có 2 cơ hội nghề nghiệp là bán hàng và marketing. Nhưng hiện nay, muốn bán hàng hay marketing thì học ngành nào cũng làm được. Trong khi đó, nhành Ngôn ngữ Anh được cho là vô dụng vì hiện nay ai cũng có thể sử dụng tiếng Anh mà chẳng cần học chuyên sâu.

Những thông tin mà các TikToker này truyền tải đã khiến cho rất nhiều học sinh phân vân không biết nên chọn ngành học nào cho phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Hãy tìm hiểu thông tin chính thống

Chia sẻ về thông tin này, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông (Trường Đại học Gia Định) TS Mai Đức Toàn cho hay, hiện nay nhiều bạn trẻ ưa chuộng 2 xu hướng review trường, ngành học trên mạng xã hội và TikTok.

Thứ nhất là review các điểm tốt, hấp dẫn ở trường đại học. Thứ hai “bóc phốt” những hiện tượng tiêu cực, gây hoang mang cho các thí sinh và phụ huynh.

Theo TS Toàn, để đưa ra nhận định về trường và các ngành học, những người làm nội dung dạng này đang thiếu thông tin, dữ liệu cần thiết, quy kết hiện tượng thành bản chất. Các TikTokew đã lấy câu chuyện chưa tốt của trường trong quá khứ để biến nó thành đặc điểm của trường.

TikToker 1

Các chuyên gia cho rằng TikToker thường không hiểu về ngành nghề, hướng nghiệp và môi trường đại học

TS Toàn cho rằng các TikToker đang vi phạm pháp luật vì đăng tin sai sự thật, việc làm này có thể với mục đích câu view, tăng lượt theo dõi. Quan trọng hơn, những thông tin mang lại tác động tiêu cực cho các em học sinh trong giai đoạn chọn nghề, chọn trường.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho rằng, mạng xã hội TikTok mang đến nhiều thông tin cá nhân nhiều hơn, không phải là thông tin chính thống đã được kiểm chứng.

Cũng theo ThS Sơn, những người “bốc phốt” trường đại học, ngành học vô dụng thường không hiểu biết về ngành nghề, hướng nghiệp và môi trường đại học. Những hiểu biết của họ về các trường thường phiến diện, không mang tính tổng quan và không đặt trong tương quan giữa các trường đại học với nhau. Ở một vài trường hợp, vài kía cạnh các TikToker có thể nói “gần” đúng chứ không phải đúng tất cả.

Ông Sơn nói: “Nếu nói là vô ích, vô dụng thì tại sao vẫn nhiều thí sinh chọn các trường bị nêu tên như vậy? Đáng tiếc là hiện nay, nhiều học sinh rất thích TikTok và thường cho rằng trên này, thông tin gì cũng đúng nên sẽ gây ra những hiểu lầm đáng tiếc khi chọn trường, chọn nghề”.

Theo ThS Phạm Thái Sơn, giai đoạn hiện nay, các em học sinh lớp 12 cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra. Đồng thời thay vì tìm hiểu thông tin trên TikTok hãy tiếp cận các nguồn thông tin tuyển sinh chính thức từ các trường để có được quyết định sáng suốt cho việc chọn trường, chọn ngành.

Cùng chuyên mục