Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 11:00 (GMT+7)

Rau tầm bóp xào tỏi - Công thức xào cực đơn giản, thơm ngon

Rau tầm bóp xào tỏi là một món ăn mang hương vị giòn ngon, thanh mát và còn bổ dưỡng cho cơ thể. Rau tầm bóp có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như phòng chống bệnh tim, điều trị ung thư, giúp sáng mắt, điều trị cảm lạnh, hạ sốt... Ngay bây giờ, hãy vào bếp cùng Tiếp thị và Gia đình để thực hiện món ăn này nha!

Cách làm món rau tầm bóp xào tỏi thơm ngon, đậm vị

Tuy là một món ăn vô cùng bổ dưỡng những công thức chế biến của rau tầm bóp xào tỏi lại vô cùng đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tự thực hiện ngay tại nhà được.

1. Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu để làm món rau xào này sẽ gồm có:

  • Rau tầm bóp 500 gr.
  • Tỏi 7 tép.
  • Dầu ăn 1 muỗng canh.
  • Nước mắm 1 muỗng cà phê.
  • Muối/ hạt nêm 1 ít.

Mẹo chọn mua rau tầm bóp ngon

  • Nêu mua rau tầm bóp có lá có màu xanh đậm, mặt trên của lá rất bóng và mướt.
  • Chọn mua những lá rau còn nguyên vẹn, lành lặn, không bị trầy xước.
  • Tuyệt đối không mua rau có dấu hiệu héo úa, dập nát, cuống lá bị thâm đen.
nguyen-lieu-nau-rau-tam-bop-xao-toi
Nguyên liệu chuẩn bị nấu món rau tầm bóp xào tỏi

2. Cách làm rau tầm bóp xào tỏi cực đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rau tầm bóp sau khi mua về nhặt lá úa, sâu rồi mang đi rửa sạch với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước lạnh và để ráo.
  • Tỏi lột sạch vỏ, đập dập và băm nhỏ.
toi-lot-sach-vo-de-lam-rau-tam-bop-xao-toi
Tỏi lột sạch vỏ, đập dập và băm nhỏ

Bước 2: Xào rau tầm bóp

  • Bắc chảo lên trên bếp, khi chảo nóng thì cho 1 muỗng canh dầu ăn vào.
  • Sau đó, cho tỏi băm vào phi cho thơm. Khi tỏi thơm vàng thì cho rau tầm bóp vào đảo đều với lửa lớn trong khoảng 2 - 3 phút.
  • Tiếp đó, nêm nếm với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm rồi đảo đều lên cho gia vị thấm vào rau.
  • Cuối cùng, nêm nếm vừa ăn, tắt bếp và cho ra đĩa thưởng thức.

Lưu ý:

  • Bạn cần xào rau với lửa to, đảo đều tay và tắt bếp khi rau vừa chín tơi, sẽ ngon và giòn rau hơn. Vì để quá lửa sẽ làm rau bị nhừ và ngả màu vàng.
  • Bạn có thể vắt thêm một ít nước cốt chanh vào sẽ khiến cho món rau này được đậm đà, thơm ngon hơn hẳn.
  • Nếu muốn rau tầm bóp xào có màu xanh mướt vị giòn ngon miệng thì nên trần sơ quá rau với nước nóng trước khi xào nhé.
xao-rau-tam-bop-rau-tam-bop-xao-toi
Xào rau với lửa to, đảo đều tay và tắt bếp khi rau vừa chín tơi

Thành phẩm

Rau tầm bóp xào tỏi mang hương vị thơm ngon nhờ có sự kết hợp của hương tỏi thơm nức mũi và rau tầm bóp tươi xanh, thanh mát. Tuy chỉ là một món ăn không quá cầu kỳ, dân dã nhưng hương vị lại rất tuyệt vời. Hãy vào bếp thử thực hiện nhé. Chắc chắn là món ngon này sẽ không làm bạn thất vọng.

thanh-pham-rau-tam-bop-xao-toi
Rau tầm bóp xào tỏi mang hương vị thơm ngon, thanh mát

Cách thưởng thức

Cách thưởng thức rau tầm bóp xào với tỏi thì rất đơn giản, bạn có thể ăn cùng với cơm, bún hoặc nhậu rất ngon miệng. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, bùi bùi của rau khi nhai. Hơn nữa, bạn có thể xào kết hợp với các loại thịt lợn, thịt trâu, thịt bò để đa dạng bữa ăn mỗi ngày nhé.

Công dụng của rau tầm bóp xào tỏi

Rau tầm bóp tên tiếng anh là Physalis angulata, tại nhiều vùng khác nó còn có tên gọi là lu lu cái, thù lù cạnh, cây lồng đèn… Loại rau này thuộc họ cà, nên một phần nào đó có đặc điểm giống cây cà về cả lá và quả. Không chỉ có cách chế biến đơn giản, rau tầm bóp xào cùng tỏi còn có những tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe mà ít ai để ý. Cụ thể như:

1. Có tác dụng giải nhiệt

Trong y học, rau tầm bóp có tính mát, vị đắng nhẹ cho nên nó có thể được dùng làm giải nhiệt khá hiệu quả. Quan trọng hơn, là vì loài cây mọc hoang dại không có sự chăm bón của con người, không chứa các chất kích thích nên mọi đặc tính chữa bệnh của rau tầm bóp đều được giữ nguyên sau khi chế biến thành món ăn.

Do đó, trong những ngày hè oi bức, bạn có thể làm món rau tầm bóp xào tỏi cho gia đình.

cong-dung-rau-tam-bop-xao-toi
Rau tầm bóp có tác dụng giải nhiệt hiệu quả

2. Hỗ trợ, cải thiện hệ xương khớp

Không chỉ rau tầm bóp, mà nhiều món ăn khác tỏi cũng là nguyên liệu kết hợp không thể thiếu bởi mùi thơm và quan trọng trong tỏi có chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích cho hệ xương như kẽm, mangan, vitamin B6, vitamin C. Lượng mangan cao, cùng với các enzyme và chất chống oxy hóa rất cần thiết cho sự hình thành xương, các mô liên kết, chuyển hóa xương và sự hấp thụ canxi.

Ngoài ra, tỏi còn có công dụng làm chậm quá trình loãng xương ở phụ nữ bằng cách làm tăng lượng nội tiết tố estrogen. Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Phytotherapy Research, dầu tỏi có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh.

3. Phòng chống bệnh tim, giảm cholesterol có trong máu

Rau tầm bóp có chứa hàm lượng vitamin C rất cao nên khi sử dụng chúng sẽ có tác dụng ngăn ngừa và giảm các gốc tự do có tác động là xơ vữa các mạch máu. Nhờ đó, giúp cơ thể của người dùng giảm thiểu được các nguy cơ về bệnh tim.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin A và vitamin C cao có trong cây tầm bóp còn góp phần giảm thành phần cholesterol xấu trong máu. Từ đó, giúp bạn có thể phòng chống các bệnh có liên quan, đặc biệt là đột quỵ.

rau-tam-bop-xao-toi-phong-chong-benh-tim
Rau tầm bóp giúp phòng chống bệnh tim, giảm cholesterol có trong máu

4. Ngăn ngừa tổn thương cơ mô

Thường xuyên luyện tập thể thao với cường độ cao hoặc mới tham gia thể thao hay làm việc nặng thì bạn nên bổ sung rau tầm bóp vào bữa ăn hàng ngày của mình nhé. Bởi loại rau này mang đến hiệu quả rất tốt trong việc làm giảm các cơn đau nhức, giúp phục hồi các tổn thương ở mô và cơ.

5. Giúp sáng mắt

Vitamin A rất quan trọng với đôi mắt của chúng ta và việc bổ sung loại rau này là cách rất hiệu quả. Do đó, ăn rau tầm bóp sẽ giúp ngăn ngừa khô mắt, giúp mắt của bạn thích nghi tốt hơn với bóng tối và ánh sáng, phòng ngừa đục thủy tinh thể.

rau-tam-bop-xao-toi-giup-sang-mat
Ăn rau tầm bóp sẽ giúp ngăn ngừa khô mắt

6. Điều trị cảm lạnh

Cảm lạnh là dấu hiệu báo động cho việc cơ thể đang bị suy yếu. Khi có những triệu chứng sớm bạn nên sử dụng rau tầm bóp mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hơn nữa, vitamin C có trong loại rau này sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Đây cũng chính là tiền đề giúp tăng đề kháng và ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Bên cạnh đó, sử dụng quả tầm bóp cũng rất hiệu quả trong việc hạ sốt ở trẻ nhỏ. Bằng cách bạn có thể cho bé ăn trực tiếp.

7. Điều trị tiểu đường và phòng ngừa sỏi tiết niệu

Hàm lượng vitamin C cao có trong rau tầm bóp rất có ích với người bị tiểu đường. Bởi vitamin C chính là nhân tố góp phần làm tăng lượng insulin trong máu hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin A có trong cây tầm bóp cũng có tác dụng hình thành tạo ra lượng canxi photphat góp phần ngăn ngừa sỏi tiết niệu.

rau-tam-bop-xao-toi-dieu-tri-tieu-duong
Rau tầm bóp rất có ích với người bị tiểu đường

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin A và vitamin C có vai trò tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Trong khi đó, rau tầm bóp lại chứa hàm lượng cao hai loại vitamin này. Khi bạn ăn rau tầm bóp thường xuyên sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và tăng cường các tế bào bạch cầu, chữa lành vết thương nhanh hơn.

Lưu ý: Tuy là một món ăn bổ dưỡng, nhưng nếu sử dụng quá nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe. Nếu ăn quá nhiều món rau này bạn sẽ gặp phải tình trạng chóng mặt. Bên cạnh đó, ăn nhiều tỏi cũng có thể làm hạ huyết áp.

Rau tầm bóp xào tỏi có hại với bà bầu không?

Trên thực tế thì phụ nữ mang thai luôn luôn cần cẩn trọng với mọi thực phẩm, bởi sự an toàn cho cả thai nhi. Tuy nhiên, đối với rau tầm bóp thì hoàn toàn vô hại với bà bầu, chưa có bất kỳ trường hợp xấu nào xảy ra khi ăn rau tầm bóp trong thời gian thai kỳ.

Theo đông y, bà bầu trong giai đoạn thai kỳ rất dễ mắc bệnh đái đường và có thể dùng rễ tươi của cây rau tầm bóp nấu với tim lợn và chu sa để ăn hằng ngày nhằm giúp cải thiện chỉ số đái đường theo hướng tích cực mà không cần phải uống thuốc. Ngoài ra, ăn rau tầm bóp cũng là một cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho mẹ bầu để tránh các bệnh vặt có thể xảy ra như sổ mũi, cảm cúm.

rau-tam-bop-xao-toi-co-hai-voi-ba-bau-khong
Rau tầm bóp thì hoàn toàn vô hại với bà bầu

Với cách làm rau tầm bóp xào tỏi cực kỳ đơn giản, thơm ngon này bạn sẽ có thêm một món xào hấp dẫn cho thực đơn những bữa cơm gia đình đấy. Để cập nhật thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác thì đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình nhé.

Cùng chuyên mục