Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 24/06/2023, 10:18 (GMT+7)

Quả mơ có tốt cho sức khỏe không?

Quả mơ là thứ quả dân dã thường xuất hiện trong mùa hè. Ăn quả mơ có tốt cho sức khỏe không và tại sao? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân.

Thành phần dưỡng chất trong quả mơ

Quả mơ trồng tại Việt Nam rất đa dạng chủng loại, song phổ biến nhất là 3 loại: mơ má đào, mơ bồ hóng và mơ lông. Quả mơ có thể chế biến thành nhiều món có lợi cho sức khỏe như mơ ngâm đường, rượu mơ, ô mai mơ...

Quả mơ là một trái cây thơm ngon chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất. Trong mỗi 100g mơ tươi (khoảng 2 quả mơ) có chứa 48 kcal và 8,5% carbohydrate, 5% chất xơ, 2,5% protein, 1% chất béo, 5% sắt, 64% vitamin A, 16% vitamin C, 3% vitamin K, 0% cholesterol. Quả mơ còn chứa các hợp chất thực vật tác dụng chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, lycopene, vitamin E; các flavonoid như quercetin, catechin, axit chlorogen....

qua mo Tiepthigiadinh H1
Quả mơ chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất

Ngoài ra trong thịt của quả mơ có tới 2,5% là các axit amin, chủ yếu là: axit xirtric, axit tatric, chính là các chất đã được chiết xuất ra để tác dụng kháng vi trùng lao Mycobacterium tuberculosis.

Hạt cơ cũng rất giàu dinh dưỡng khi chứa tới 40% dầu hạnh nhân, 3% amygdalin, vitamin B15... Trong đó, vitamin B15 có tác dụng lớn trong việc kích thích chuyển hóa ôxy trong tế bào để các tế bào trong cơ thể phục hồi nhanh chóng, chống lão hóa.

Tác dụng của quả mơ đối với sức khỏe

Bảo vệ sức khỏe mắt

Vitamin A trong quả mơ giúp thúc đẩy tầm nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu đồng thời bảo vệ và duy trì giác mạc và kết mạc. Vitamin E trong quả mơ là chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ mắt khỏi sự tấn công của gốc tự do.

Bên cạnh đó, zeaxanthin và lutein trong quả mơ còn có vai trò quan trọng trong bảo vệ mắt. Đây là hai thành phần chính cấu tạo điều vàng của mắt. Bổ sung đầy đủ zeaxanthin và lutein giúp mắt nhìn rõ mọi vật, không phải điều tiết nhiều, tránh nhức mỏi và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Làm chậm quá trình lão hóa

Quả mơ chứa các chất chống oxy hóa giúp tăng sức đề kháng và ức chế các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa lão hóa, bệnh tật. Các chất này sẽ điều trị chứng rối loạn da như eczema, phát ban...

Quả mơ còn có tác dụng chống viêm tiêu sưng độc tố - nguyên nhân chính dẫn tới mụn nhọt. Sử dụng quả mơ khiến các hoạt động đào thải tự nhiên trong cơ thể diễn ra tự nhiên, không ngắt quãng, liên tục tái tạo các tế bào mới sản sinh, nhờ đó giảm tình trạng mụn nhọt, viêm nhiễm trên da.

Tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu được thực hiện trên gần 129.000 người cho thấy, những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 24% so với những người ăn ít nhất. Trong khi đó, quả mơ có hàm lượng kali cao. Thường xuyên bổ sung quả mơ vào chế độ ăn sẽ giúp điều hòa huyết áp và phòng ngừa các bệnh tim mạch khác.

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả mơ giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), bảo vệ sức khỏe tim mạch.

qua mo Tiepthigiadinh H2
Quả mơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngăn ngừa loãng xương

Hàm lượng canxi, sắt, đồng, mangan và photpho trong quả mơ rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Ăn mơ và các sản phẩm chế biến từ mơ hằng ngày giúp ngăn ngừa loãng xương, thúc đẩy sự phát triển của hệ xương, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Tốt cho máu

Mơ rất giàu sắt giúp sản xuất ra các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu một cách hiệu quả.

Giảm táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột

Mơ chứa rất nhiều chất xơ, tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

Hàm lượng chất xơ trong quả mơ giúp kích thích các chất lỏng trong dạ dày và hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng. Do đó, ăn quả mơ giúp ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ, nứt hậu môn và các rối loạn tiêu hóa khác như đau bụng, tiêu chảy...

Giảm cân

Mơ là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp sẽ tạo ra sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng. Chất xơ không hòa tan trong quả mơ sẽ tạo cảm giác no lâu và giữ cho bạn được thư thái, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Hỗ trợ giảm đau, hạ sốt

Ít ai biết rằng quả mơ có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau. Khi bị đau nhức răng, hãy dùng 1 quả mơ chín bỏ hạt, đem giã nhuyễn và đắp vào vùng răng bị đau, sẽ giảm nhanh triệu chứng khó chịu này.

qua mo Tiepthigiadinh H3
Mơ ngâm đường có tác dụng giải nhiệt tốt trong mùa hè

Quả mơ có tác dụng rất tốt giúp giải nhiệt trong cơ thể nên thường được ngâm đường để giải khát. Khi bị nóng sốt lâu ngày, bổ sung nước mơ sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, chống được tình trạng môi khô và mất nước do nhiệt độ cơ thể tăng cao, từ đó giúp hạ sốt và giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi.

Lưu ý khi sử dụng quả mơ

Vỏ quả mơ chứa nhiều chất dinh dưỡng, nên khi ăn mơ, bạn cần ngâm kỹ và ăn cả vỏ. Bạn có thể ăn mơ trực tiếp như các loại trái cây khác hoặc thêm vào sữa chua, sữa tươi để tạo thành các loại sinh tố thơm ngon.

Để bảo quản mơ lâu dài, bạn có thể chế biến mơ thành ô mai, vừa để giải khát mùa hè, vừa là món ăn vặt bổ dưỡng, lại giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ho, viêm họng, cảm lạnh... 

Cùng chuyên mục