Thứ hai, 14/08/2023, 14:14 (GMT+7)

Những loại thực phẩm ăn vỏ còn tốt hơn ruột

Chúng ta thường có thói quen bỏ vỏ của nhiều loại thực phẩm vì nghĩ chúng không mang lại giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, với một số loại thực phẩm, bạn đang lãng phí đấy!

Khoai tây

thuc pham Tiepthigiadinh H1
Khoai tây là loại thực phẩm không thể thiếu khi nhắc đến thực phẩm ăn cả vỏ

Nhiều người thường gọt bỏ vỏ khoai tây và chỉ ăn phần bên trong. Tuy nhiên, vỏ khoai tây lại chứa nhiều chất chất xơ và các chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, kali, canxi và sắt…. Bạn có thể rửa sạch và giữ nguyên vỏ khoai tây và nướng chúng lên để hấp thụ được nhiều dinh dưỡng nhất.

Bí ngòi

Vỏ bí ngòi có thể có vị hơi đắng nhưng cực kỳ bổ dưỡng. Khi giữ nguyên vỏ bí ngòi, bạn sẽ nhận được chất xơ, kali, vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa như lutein, carotenoid và zeaxanthin… Hãy chọn những quả bí ngòi non để ăn được cả vỏ và chế biến thành các món ăn ngon miệng như salad, món canh hoặc món xào.

Cà tím

Vỏ cà tím càng sẫm màu thì càng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Do vậy, các giống cà tím sẽ có nhiều chất dinh dưỡng trong vỏ hơn các giống cà màu trắng.. Hãy thử vắt khoanh và nướng quả cà tím nguyên vỏ để thưởng thức, chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy thất vọng.

Cà chua

Chất lycopene trong vỏ cà chua có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể phòng ngăn ngừa bệnh tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư. Ngoài ra, vỏ cà chua còn trợ giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt.

Dưa chuột

Vỏ dưa chuột rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, đặc biệt tốt cho người bị tiểu đường. Vì vậy khi ăn dưa leo nên để cả vỏ.

Táo

thuc pham Tiepthigiadinh H2
Ăn vỏ táo rất có lợi cho tiêu hóa

Một số nghiên cứu cho thấy vỏ táo có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Trong vỏ táo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có thành phần tương đương thành phần các loại chất có thể chống ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột kết. Hàm lượng chất xơ phong phú trong vỏ táo cũng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Nho 

Vỏ nho có chứa nhiều chất resveratrol hơn thịt nho và hạt nho, có thể giảm mỡ trong máu, chống huyết khối, chống bệnh về động mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt là chất flavonoids trong vỏ nho tím có công hiệu giảm huyết áp. Vỏ nho còn chứa nhiều vitamin, sắt… Nhiều nghiên cứu đã ứng dụng vỏ nho trong chế biến thực phẩm, dùng để điều trị lượng cholesterol quá cao, tiểu đường…

Cam, quýt

Lượng chất xơ trong vỏ cam, quýt, chanh nhiều gấp 4 lần so với phần ruột của chúng. Các loại vỏ này còn có chứa rất nhiều các flavonoid như tangeretin và nobiletin, những chất phòng chống ung thư. D-limonene trong vỏ cam, quýt có khả năng ngăn ngừa các tia tử ngoại và hạn chế nguy cơ ung thư da.

thuc pham Tiepthigiadinh H3
Cắt nhỏ vỏ cam quýt giúp chế biến dễ dàng hơn

Tuy nhiên, bạn không thể ăn trực tiếp vỏ cam quýt do vị đắng của chúng. Bạn có thể bào vỏ, băm nhuyễn để trộn vào salad, rau xanh hoặc các món ngọt như chè, bánh nướng. 

Đào

Lớp vỏ ngoài của quả đào chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và vitamin. Ăn vỏ quả đào có thể giúp giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Không chỉ vậy, vỏ đào còn có rất nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và phòng tránh táo bón.

Dưa hấu

Lớp vỏ dưa dấu ăn được chính là phần cùi màu trắng ở giữa lớp vỏ xanh và ruột đỏ. Cùi trắng dưa hấu có chất citrulline, nó sẽ chuyển hóa thành arginine - một loại amino axit thiết yếu có lợi cho hoạt động của tim, của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu. Cùi dưa hấu cũng có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp rất tốt. Bạn có thể tận dụng cùi dưa hấu làm món gỏi, salad, nấu canh...

Dưa vàng

Vỏ dưa vàng khá đắng nhưng chính chất đắng này giúp hấp thụ vitamin C dễ dàng hơn và giúp bài độc cơ thể. Ngoài ra, vỏ dưa vàng còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm. Bạn có thể kết hợp luộn vỏ dưa hấu, vỏ dưa vàng và vỏ dưa để làm món nộm dưa kết hợp mang lại công dụng giảm béo rất tốt.

Trong vỏ lê có hàm lượng lớn chất chống oxi hóa, kháng viêm, ngăn ngừa ung thu, gấp 3-4 lần so với thịt quả.

Chuối

thuc pham Tiepthigiadinh H4
Trong vỏ chuối có nhiều chất dinh dưỡng

Trong vỏ chuối có rất nhiều serotonin, chống căng thẳng, trầm cảm. Vỏ chuối có chứa các vitamin B6, B12, Mg, Ka và lượng chất xơ dồi dào hơn so với phần thịt quả bên trong, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn. Bạn có thể cho ít vỏ chuối vào khi xay sinh tố chuối.

Xoài

Vỏ xoài có chứa hàm lượng lớn các chất carotenoid, polyphenol, quercetin, các axit béo omega-3, omega-6 giúp phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch, đái tháo đường, ung thư. Ngoài ra, nó cũng có công dụng tương tự như chất resveratrol, giúp đốt cháy và hạn chế sự phát triển của các tế bào chất béo.

Kiwi

Vỏ quả kiwi là đặc biệt tốt cho sức khỏe bởi nó rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Các thành phần có trong vỏ quả kiwi có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch và mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Bạn có thể ăn vỏ quả kiwi ruột vàng vì sẽ ít lông phủ bên ngoài hơn.

Cùng chuyên mục