Thứ ba, 07/01/2025, 06:03 (GMT+7)

Doanh nghiệp tiết lộ chiến lược truyền thông giúp tối ưu chi phí, tăng nhận diện: Chuyên gia khẳng định đây sẽ là xu hướng đầy tiềm năng

Thay vì bỏ ra mức phí cao để thuê KOLs bên ngoài, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng đội ngũ nội bộ, đẩy mạnh sản xuất nội dung, video trên nền tảng TikTok nhằm tối ưu chi phí marketing.

Doanh nghiệp thay đổi cách làm truyền thông 

Trong bối cảnh TikTok ngày càng được quan tâm, các video thu hút tỷ lượt xem, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam tìm cách chuyển mình, thay đổi cách thức làm truyền thông để tiếp cận khách hàng, nâng cao doanh số lẫn doanh thu.

Không tài trợ KOL (nhân vật nổi tiếng, nghệ sĩ), KOC (người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng), nhiều lãnh đạo công ty đặt mục tiêu tuyển dụng, tìm kiếm, đào tạo nhân sự của mình thành những nhà sáng tạo nội dung, đạt triệu lượt theo dõi trên nền tảng số.

Anh Lạc Duy Khánh - Trưởng phòng Marketing tại MD Việt Nam nhận định, marketing trên TikTok đang trở thành xu hướng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí truyền thông, tăng tương tác và độ nhận diện nhờ thuật toán gợi ý thông minh và khả năng lan tỏa mạnh mẽ của nền tảng.

Áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng trên TikTok. Nhiều nhân sự tại doanh nghiệp tạo sức ảnh hưởng trên TikTok như: Phương thử việc (172.000 người theo dõi), Khánh Fly (24.700 người theo dõi), Việt LĐPT (21.800 người theo dõi), Quỳnh Quýt (18.000 người theo dõi) cùng nhiều kênh vệ tinh khác.

z6202101204238_44831a109127af73f2fdd9573ce4ef85
Doanh nghiệp đã thành công trong việc phát triển một hệ sinh thái đa dạng trên TikTok, đạt 100 triệu lượt xem với hashtag #mdvietnam.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, các kênh cá nhân không chỉ tăng độ nhận diện mà còn đẩy mạnh lượng truy cập đến kênh chính thức của doanh nghiệp. Nhờ đó, các phiên livestream tập trung vào dịch của doanh nghiệp cũng thu hút lượng lớn người xem, với trung bình 100.000 lượt truy cập mỗi phiên và cao nhất đạt 10.500 người xem đồng thời.

Lượng tương tác cao từ các video và livestream đã thúc đẩy mạnh mẽ số lượng khách hàng tiếp cận dịch vụ. Số lượng đăng ký tư vấn và tham gia chương trình tăng trung bình 50% so với giai đoạn trước khi triển khai chiến lược TikTok. 

Đáng chú ý, dù mới hoạt động trên nền tảng TikTok được 3 tháng, hệ sinh thái của doanh nghiệp đã đạt 100 triệu lượt xem. Đây là một thành công lớn, cho thấy hiệu quả trong chiến lược truyền thông của doanh nghiệp.

“Chiến lược này không chỉ mang tính sáng tạo mà còn đóng vai trò dài hạn trong phát triển thương hiệu. Thay vì thuê KOLs bên ngoài với chi phí cao, đội ngũ nhân sự vừa đảm nhận vai trò đại diện thương hiệu, vừa trở thành những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp” - anh Khánh khẳng định. 

Chuyên gia nói gì về xu hướng marketing trên Tiktok?

Theo chuyên gia marketing Hoàn Phùng - cố vấn marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nhận định, xu hướng đào tạo nhân viên thành Tiktoker đang nổi lên như một giải pháp sáng tạo để tiết kiệm chi phí marketing, đồng thời mang lại nội dung gần gũi và chân thực hơn cho khách hàng.

Nhân viên, với hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và dịch vụ, có thể tạo ra những nội dung phản ánh đúng giá trị của thương hiệu, tạo sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng. Hơn nữa, việc này cũng tăng cường sự gắn kết nội bộ trong doanh nghiệp, khi tất cả nhân viên đều tham gia vào quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu.

TikTok Music Streaming Platform - App to Compete With Spotify - XXL
Với nhiều ưu điểm vượt trội, TikTok đang là kênh truyền thông hấp dẫn đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cần thừa nhận rằng chất lượng nội dung có thể không đạt mức cao như khi được sản xuất bởi các chuyên gia hoặc KOLs, bởi kỹ năng sáng tạo của nhân viên có thể hạn chế. Khả năng lan tỏa của những video này cũng không mạnh bằng các influencer nổi tiếng, điều này có thể hạn chế hiệu quả tiếp cận đối tượng rộng rãi. 

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân viên cũng đòi hỏi thời gian và công sức, đồng thời có thể gây rủi ro cho hình ảnh thương hiệu nếu nội dung không phù hợp hoặc không được kiểm soát tốt.

“Dù vậy, lợi ích của việc tự sản xuất nội dung thường vượt trội hơn những nhược điểm. Các thương hiệu mà tôi đã đồng hành cho thấy khi đội ngũ nội bộ chủ động tham gia vào việc tạo ra nội dung, doanh thu và hiệu quả công việc gia tăng rõ rệt hơn so với việc thuê đội ngũ bên ngoài. Chính sự chân thực và gần gũi trong nội dung do nhân viên tự sản xuất lại tạo ra một sức hút mạnh mẽ và sự tin tưởng từ phía khách hàng. 

Nếu doanh nghiệp có một chiến lược rõ ràng, cùng với sự hỗ trợ và hướng dẫn thích hợp, việc đào tạo nhân viên thành Tiktoker có thể trở thành một xu hướng đầy tiềm năng trong việc tối ưu hóa chi phí marketing và nâng cao hiệu quả truyền thông" - chuyên gia nhấn mạnh. 

Cùng chuyên mục