Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 16/10/2023, 06:02 (GMT+7)

Chuyển đổi số quảng cáo: Trí tuệ nhân tạo có thể trở thành “con dao hai lưỡi”

Hệ lụy của sự phụ thuộc vào công nghệ có thể bào mòn sức sáng tạo mang bản sắc doanh nghiệp, cá nhân của nhà quảng cáo hay xa hơn là việc chậm phát triển của ngành quảng cáo.

Theo ông Trương Gia Bảo - chuyên gia công nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chuyển đổi số doanh nghiệp quảng cáo là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, sự phát triển của AI nếu vượt tầm kiểm soát của con người sẽ là “con dao hai lưỡi” đối với các doanh nghiệp.

01697189126.png
Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Liên minh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS).

Trao đổi với Tiếp thị & Gia đình, ông Trương Gia Bảo đã đưa ra những nhận định về thực trạng, thời cơ và thách thức của các doanh nghiệp quảng cáo trong thời kỳ chuyển đổi số.

Đừng vì xu hướng mà chạy theo công nghệ

- Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, lại là một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông đánh giá như thế nào về thực trạng chuyển đổi số của các doanh nghiệp quảng cáo tại Việt Nam hiện nay?

Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp quảng cáo hiện nay ở Việt Nam đang có những dấu hiệu tích cực và rõ ràng hơn các năm trước. Các doanh nghiệp quảng cáo đã nhận thức rõ được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc ứng dụng công nghệ, của chuyển đổi số mang lại cho hoạt động kinh doanh trong ngành nghề của mình.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp quảng cáo hiện tại cũng cần có những lưu ý đặc biệt trong việc kiểm soát, vận hành, cũng như phải hiểu rõ bản chất của công nghệ mà mình sử dụng, ứng dụng cho phòng ban hoặc cả một doanh nghiệp.

1-Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Liên minh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS)

Ứng dụng công nghệ thì phải nắm rõ công nghệ đó hỗ trợ và giúp ích được gì và có thật sự cần thiết hay không. Đừng vì xu hướng chạy theo chuyển đổi số mà gấp rút thay đổi sử dụng, để rồi chính bản thân doanh nghiệp phải chạy theo công nghệ và gồng gánh những chi phí đáng kể. Phải tính toán thật kỹ lưỡng, xem xét và cần phối hợp, lắng nghe từ các chuyên gia để lựa chọn và đưa ra phương án chuyển đổi hợp lý.

- Thực tế không phải gần đây các doanh nghiệp quảng cáo mới tiếp cận và ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh của mình. Có thể nhắc đến chiến dịch quảng cáo mùa hè của Clear năm 2020 với “siêu sao AI celeb Tóc Tiên”. Ông nhận định ra sao về hiệu quả của chiến dịch trên nói riêng và hiệu quả trong ứng dụng AI vào hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp nói chung?

Chiến dịch quảng cáo mùa hè của Clear năm 2020 với “siêu sao AI celeb Tóc Tiên” là một điểm sáng trong việc ứng dụng AI vào hoạt động quảng cáo. Nhằm tăng sự tương tác cũng như đáp ứng nhu cầu về tìm kiếm thông tin của khách hàng, Clear đã mang đến cho người dùng một trải nghiệm thú vị với Đại sứ Thương hiệu Tóc Tiên AI - nhân vật AI dựa trên hình ảnh và giọng nói của ca sĩ Tóc Tiên.

3-Tóc Tiên Clear Head - celeb AI lấy nguyên mẫu từ ca sĩ Tóc Tiên.
Tóc Tiên Clear Head - celeb AI lấy nguyên mẫu từ ca sĩ Tóc Tiên. (Ảnh: Clear)
4-Phiên bản AI của nữ ca sĩ Tóc Tiên với khả năng sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp trên mạng xã hội giống đến 95% so với bản gốc là bước đột phá của ngành quảng cáo trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Phiên bản AI của nữ ca sĩ Tóc Tiên với khả năng sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp trên mạng xã hội giống đến 95% so với bản gốc là bước đột phá của ngành quảng cáo trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tiếng vang của chiến dịch đã thu hút sự chú ý và tạo ra sự tương tác tích cực với khách hàng. Thời điểm đó có thể nói, đây chính là sự bứt phá đầy khác biệt trong chiến dịch tăng cường nhận diện thương hiệu của một nhãn hàng.

Rõ ràng, không thể phủ nhận lợi ích của việc ứng dụng AI trong quảng cáo. AI có khả năng xử lý và phân tích dữ liệu lớn, từ đó giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, tăng cường việc tương tác và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. AI cũng có thể giúp tự động hóa các quy trình công việc và cải thiện hiệu suất trong việc định tuyến quảng cáo, đặt mục tiêu và phân phối nội dung.

Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong quảng cáo cũng gặp một số giới hạn, đòi hỏi sự đầu tư lớn về nguồn lực và kiến thức chuyên môn. Đồng thời, việc xử lý dữ liệu, đảm bảo tính riêng tư hay tạo ra trải nghiệm tương tác tự nhiên và thuyết phục từ phía AI là những thách thức mà doanh nghiệp cần đối mặt.

- Để đánh giá hiệu quả chuyển đổi số của các doanh nghiệp quảng cáo, theo ông, chúng ta cần dựa trên những tiêu chí cụ thể nào?

Hiệu quả chuyển đổi số trong quảng cáo của các doanh nghiệp chỉ có thể đo lường được dựa trên các tiêu chí như sự tăng trưởng về doanh thu, hiệu suất quảng cáo, trải nghiệm khách hàng, sự tối ưu hóa quy trình làm việc và khả năng thích ứng của toàn bộ doanh nghiệp với công nghệ.

41697189200.png

Doanh nghiệp cũng cần nhận thức rằng, các tiêu chí chỉ mang tính tương đối, không tiêu chí nào là tuyệt đối và cũng không có tiêu chí nào là bất hợp lý. Vì vậy, chuyển đổi số trong doanh nghiệp cần tập trung toàn diện tạo điều kiện để phát triển đồng đều các tiêu chí nói trên.

- Chúng ta đã bàn nhiều về Chat GPT như một “cú hích” lớn với ngành trí tuệ nhân tạo. Vậy, thực tế, AI đã phát triển như thế nào và giúp ích gì cho con người hiện nay nói chung và ngành quảng cáo nói riêng, thưa ông?

Thực sự, AI đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và mang lại nhiều lợi ích cho con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngành quảng cáo cũng không ngoại lệ, trong đó, nổi bật là việc ứng dụng AI vào hoạt động tối ưu hóa quảng cáo, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, các trải nghiệm tương tác, phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng.

Cẩn trọng với “con dao hai lưỡi” AI

- Theo ông, các doanh nghiệp quảng cáo có những cơ hội và thách thức nào khi AI đóng vai trò ngày càng quan trọng trong mọi lĩnh vực của xã hội và chính trong lĩnh vực quảng cáo?

Chiến dịch quảng cáo tối ưu hơn, kèm theo đó là những dấu hiệu tích cực trong trải nghiệm của khách hàng qua từng giai đoạn trước và sau chuyển đổi là những điểm sáng mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp quảng cáo. Cùng với đó, AI còn có thể phân tích và đưa ra những số liệu hoặc chiến lược phù hợp khi tiếp cận khách hàng cho từng doanh nghiệp.

Song song với đó, doanh nghiệp quảng cáo còn phải đối mặt với thách thức về tính bảo mật và riêng tư, đạo đức và trách nhiệm. Khi ứng dụng AI, các doanh nghiệp cần đảm bảo các nội dung và thông tin từ AI phân phối tới khách hàng phải phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức và phù hợp với pháp luật.

Theo tôi, ứng dụng AI trong chuyển đổi số quảng cáo còn có thể là “con dao hai lưỡi” kìm hãm, thậm chí đưa doanh nghiệp đến bên bờ vực bị đào thải bởi những thách thức mà nó mang lại. Hệ lụy của sự phụ thuộc công nghệ có thể bào mòn sức sáng tạo mang bản sắc doanh nghiệp, cá nhân của nhà quảng cáo hay xa hơn là việc chậm phát triển của ngành quảng cáo.

5-AI đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và mang lại nhiều lợi ích cho con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau
AI đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và mang lại nhiều lợi ích cho con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Một số ý kiến cho rằng, khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số trong ngành quảng cáo hiện nay là vấn đề pháp lý, vì mọi hành vi kinh doanh hiện nay đều phải tuân thủ theo nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”, trong khi quảng cáo lại liên quan đến rất nhiều bộ luật khác nhau. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Vấn đề pháp lý là một thách thức quan trọng mà ngành quảng cáo đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số. Quảng cáo liên quan đến nhiều lĩnh vực pháp lý khác nhau, bao gồm quyền riêng tư, quyền sở hữu trí tuệ, quảng cáo sai lệch, quyền bảo vệ người tiêu dùng và nhiều hơn nữa.

Bên cạnh tính phức tạp của pháp lý là sự thay đổi quá nhanh của công nghệ. Điều này này dẫn tới việc phải liên tục có sự đổi mới trong chính sách và hành lang pháp lý cho việc sử dụng công nghệ để đảm bảo tính an toàn và toàn vẹn của người sáng tạo, phát triển và sử dụng công nghệ.

Một điểm đáng chú ý là sự cân bằng giữa pháp luật và doanh nghiệp quảng cáo. Việc pháp luật trong ngành quảng cáo cần đảm bảo cho việc bảo vệ quyền lợi người sử dụng, đồng thời cũng phải khuyến khích phát triển và sáng tạo trong ngành. Song, hiện tại, chúng ta có rất ít quy định liên quan. Điều này có thể dẫn tới việc lạm dụng và vi phạm về dữ liệu người dùng.

Ngoài ra, theo tôi, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước cần có sự hợp tác và thảo luận để đưa ra những chính sách hỗ trợ cùng các chế tài đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ tại Việt Nam hiện nay.

- Ông có thể đưa ra cho các doanh nghiệp quảng cáo một số lời khuyên, làm thế nào để họ có thể chuyển đổi số thành công?

Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp quảng cáo cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đầu tư vào đào tạo nhân lực, tận dụng khai thác dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, tạo ra các bước trải nghiệm người dùng tốt hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp phải luôn theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quảng cáo.

Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp quảng cáo cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đầu tư vào đào tạo nhân lực, tận dụng khai thác dữ liệu và trí tuệ nhân tạo,
Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp quảng cáo cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đầu tư vào đào tạo nhân lực, tận dụng khai thác dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Marketing AI Institute)

Ngoài ra, doanh nghiệp quảng cáo cần có những phương án phòng bị, sẵn sàng thay đổi và chuyển mình trong bối cảnh mới. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần có tinh thần hợp tác, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau để đưa ngành quảng cáo trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong về chuyển đổi số.

Cảm ơn ông về những chia sẻ bổ ích này!​

Cùng chuyên mục