Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 12/09/2023, 11:48 (GMT+7)

Cách làm mỳ Ý sốt kem và mỳ Ý sốt bò bằm đơn giản, thơm ngon tại nhà

Là món ăn nổi tiếng trong nền ẩm thực Phương Tây, mì Ý dễ dàng chinh phục vị giác của bất cứ ai với sợi mì mềm vàng, nước sốt sánh mịn và hương vị thơm ngon. Vậy cách làm mì Ý tại nhà có khó không? Làm sao để làm mì Ý ngon đúng điệu như ngoài hàng? Mời bạn vào bếp cùng Tiếp thị & Gia đình để tìm hiểu cách làm chi tiết nhé!

Cách làm sốt mì Ý đơn giản tại nhà

Sốt là trái tim của mỳ Ý và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị độc đáo của món ăn này. Sự kết hợp của các thành phần trong nước sốt như dầu ô liu, tỏi, cà chua, sữa tươi, và gia vị tạo ra một hương vị đặc trưng và đậm đà. Sốt cũng đảm bảo sự kết dính giữa mì và sốt, làm cho mì thấm đẫm hương vị và trở nên mịn màng hơn. 

Homemade-Canned-Spaghetti-Sauce_EXPS_THJJ17_49558_D02_01_4b

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước sốt mì Ý bán sẵn, tuy nhiên việc tự làm sốt mỳ Ý tại nhà cho phép bạn tùy chỉnh khẩu vị theo ý muốn và thể hiện sự sáng tạo cá nhân trong món ăn. Dưới đây là công thức nước sốt mì Ý chuẩn nhà hàng, bạn lưu lại ngay để cuối tuần thử làm cho gia đình !

Nguyên liệu

  • 2-3 thìa dầu ô liu
  • 2-3 tép tỏi 
  • 1 củ hành tây 
  • 5 quả cà chua nhỏ (~400gr) hoặc 1 lon nước cà chua
  • 1-2 thìa sữa tươi (tùy khẩu vị)
  • 1/2 thìa cà phê đườngMuối và hạt tiêu đen

Sơ chế nguyên liệu

Hành tây bỏ rễ, bóc vỏ, rửa sạch rồi sau đó băm nhuyễn. Cà chua bóc vỏ, xay nhuyễn. Tỏi băm nhỏ, để ra bát riêng.

Cách nấu nước sốt mì Ý

Đầu tiên, đun nóng dầu ô liu trong một chiếc chảo lớn. Khi dầu nóng già, cho tỏi băm vào phi thơm cho tới khi tỏi chuyển sang màu vàng nhạt. 

Tiếp đến, cho hết cà chua vào và đun sôi. Nêm nếm một chút muối, một chút đường, một chút hạt tiêu và sữa tươi (tuỳ khẩu vị) và giảm lửa, khuấy đều sốt khoảng 15-20 phút. Khi nước sốt dần sánh lại và trở nên đậm đà, tắt bếp và để sốt ra tô lớn.

>> Xem thêm: 2 cách làm cà muối xổi chua ngọt, trắng giòn có thể ăn ngay

Nuoc sot mi y

Hướng dẫn bảo quản nước sốt mì Ý

Bảo quản nước sốt mỳ Ý đúng cách là quan trọng để đảm bảo nó luôn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách bảo quản nước sốt mỳ Ý:

  • Bảo quản trong tủ lạnh: Nếu bạn dự định sử dụng nước sốt trong thời gian ngắn (trong vòng vài ngày), hãy đậy kín nắp hộp nước sốt và bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 4 độ C (40 độ F). Đậy kín nắp để ngăn không khí và mùi lạ từ tủ lạnh xâm nhập nước sốt.
  • Bảo quản trong hộp đóng kín: Nếu bạn muốn bảo quản nước sốt lâu hơn, hãy đổ nước sốt vào hộp đóng kín hoặc hộp thủy tinh có nắp kín. Đảm bảo rằng hộp hoặc lọ bạn sử dụng đã được rửa sạch và khô ráo trước khi đổ nước sốt vào.
  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng: Nếu nước sốt đã được đun sôi và bạn muốn bảo quản nó trong thời gian ngắn (vài tuần), bạn có thể để nó ở nhiệt độ phòng, nhưng hãy đậy kín nắp để ngăn bụi và mùi lạ xâm nhập.
  • Sử dụng ngăn đá lạnh (tùy trường hợp): Nếu bạn muốn bảo quản nước sốt mì Ý trong thời gian dài (vài tháng), bạn có thể đóng nước sốt vào túi lớn, gắp kín và đặt vào ngăn đá lạnh. Lưu ý rằng điều này phù hợp với những sốt có thành phần tương đối lỏng và không chứa thịt hoặc nguyên liệu dễ hỏng.

Cách làm mì Ý sốt kem thơm ngon, béo ngậy tại nhà

Dành cho những tín đồ ẩm thực yêu thích cảm giác béo ngậy, vị ngọt thanh, Tiếp thị & Gia đình sẽ giới thiệu cách làm mì Ý sốt kem hảo hạng, đơn giản tại nhà.

mon-mi-y-sot-kem-thit-xong-khoi

Nguyên liệu làm mì Ý sốt kem

  • Mì Ý (loại có sợi dài và nhỏ để nước sốt quyện cùng mì tốt hơn)
  • 200g thịt xông khói
  • 2 bát nhỏ kem tươi (whipping cream)
  • Nấm rơm½ củ hành tây
  • Lá húng quế hoặc lá basil sấy khô
  • Phô mai
  • 1 bát nhỏ đậu Hà Lan
  • Gia vị: dầu ăn, hạt tiêu, muối, bột nêm, đường

Cách làm mì Ý sốt kem

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Thịt xông khói thái hạt lựu hình vuông hoặc miếng dài vừa đủ ăn

Rửa sạch hành tây, lột vỏ sau đó băm nhỏ

Rửa sạch nấm rơm, thái nhỏ thành từng miếng thành miếng vừa ănLá húng quế, rau mùi rửa sạch, để ráo nước

Bước 2: Luộc mì

Đun 1 nồi nước và cho vào một ít muối và một ít dầu ăn để luộc mì trong khoảng 5-6 phút để sợi mì vừa chín tới. Vớt mì ra để ráo nước.

Đun nước lên sôi trong một nồi lớn, sau đó thêm một ít muối. Cho mì Ý vào nồi nước đã sôi và nấu theo hướng dẫn trên bao bì (thường là từ 8-12 phút) cho đến khi sợi mì mềm nhưng vẫn giữ được độ dai nhẹ.

Khi mì đã chín tới, nhanh tay vớt mì vào rổ cho ráo nước, tránh bị nát.

luoc-mi-y-trong-bao-lau-3

Bước 3: Chế biến sốt kem

Chuẩn bị một nồi khác lên bếp, đun nóng bơ trên lửa vừa cho tới khi bơ tan và thơm. Sau đó cho hành tây đã băm nhuyễn vào đảo đều, nêm thêm 1 chút muối và thịt xông khói vào nồi. Đảo đều tay cho tới khi hành tây chín và thịt hơi săn lại.

Thêm lá basil khô vào để gia tăng thêm hương vị cho sốt kem. Sau khoảng 2 phút, cho kem tươi vào nồi và khuấy đều tay, để lửa nhỏ để tránh kem bị cháy. Tiếp tục đun cho tới khi được hỗn hợp sốt kem thơm và sánh mịn.

Khi sốt kem đã sệt lại, cho đậu Hà Lan và phô mai vào, đun lửa liu riu cho đậu chín mềm và tất cả các hương vị được hòa quyện vào nhau. 

Bước 4: Hoàn thiện

Cho mì vào chảo sốt đang nóng, đảo đều để mì ngấm sốt trong khoảng 2 đến 3 phút. Sau đó tắt bếp, bày trí mì ra đĩa và bắt đầu thưởng thức.

Cách làm mì Ý sốt bò bằm ngon đúng điệu, chuẩn vị nhà hàng

Nguyên liệu làm mì Ý sốt bò bằm

  • 1 gói mì Ý
  • 300g thịt bò
  • 200g cà chua
  • 3 củ hành tây
  • 3 tép tỏi1 quả ớt
  • 1 củ hành tím
  • Sốt cà chua
  • Xốt Mayonnaise
  • Gia vị: muối, dầu ô liu, tiêu, đường,…
20210608_061048_293914_BeFunky-collage8-80.max-1800x1800

Cách làm mì Ý sốt bò bằm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò rửa sạch, băm hoặc xay nhuyễn sau đó cho vào tô, ướp cùng với 1/2 thìa cà phê muối tinh, 1/3 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu xay và 2 thìa canh dầu oliu. Trộn đều rồi đem đi ướp khoảng 15 phút để thịt thấm gia vị.

Cà chua 5 quả to hãy rửa sạch, lọc hạt sau đó sử dụng máy xay để đánh nhuyễn hoặc xắt hạt lựu nhỏ.

Rửa sạch hành tây, lột vỏ sau đó băm nhỏ.

Hành tím, tỏi đem rửa sạch, bóc vỏ sau đó băm nhỏ.

Ớt băm nhỏ.

Bước 2: Luộc mì

Cho khoảng 2 lít nước vào nồi lớn và đun sôi, sau đó cho thêm 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê dầu ăn vào để các sợi mì không bị dính lại với nhau.

>> Xem thêm: Biến tấu món khoai tây chiên với những cách làm mới

Cho mì Ý vào từ từ để sợi mì không bị gãy. Đung khoảng 1 phút để mì được mềm và ngập hoàn toàn trong nước. Sau đó, dùng đũa khuấy nhẹ và đều tay để sợi mì được tơi ra. 

Tiếp tục luộc mì trong khoảng 8-10 phút (xem hướng dẫn trên bao bì) cho mì chín đều, mềm, không nát và vẫn giữ một độ dai nhẹ. Khi mì chín, nhanh tay vớt ra rổ để ráo nước rồi trụng sơ qua nước lạnh để mì dai ngon hơn.

Mi y bo bam

Bước 3: Làm nước sốt

Đặt một chảo lớn  lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ô liu, chờ dầu nóng thì phi thơm tỏi. Khi tỏi chuyển sang màu vàng nhạt, cho tiếp 1/2 củ hành tây cắt hạt lựu vào xào, đến khi hành tây đổi màu thành màu trắng trong. 

Tiếp đến, thêm cà chua đã xay vào chảo, đun cho tới khi nước sốt sệt lại thì cho thịt bò băm vào. Nêm thêm gia vị cho vừa ăn và lưu ý đảo đều tay trong khoảng 3 phút để bò không bị dính lại với nhau. Bò chín cũng là lúc nước sốt hoàn thiện. 

Bước 4: Hoàn thiện

Cho mì đã luộc ra đĩa, sau đó dưới 1 ít sốt bò bằm lên trên và chuẩn bị thưởng thức. Từng sợi mì Ý có vị béo béo quyện với sốt bò bằm đậm vị, đảm bảo khiến cả nhà sẽ thích mê.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách làm mỳ Ý sốt kemmỳ Ý sốt bò bằm một cách đơn giản và ngon miệng tại nhà. Sự kết hợp giữa mì mềm mịn và hương vị đặc trưng của sốt đã tạo ra những bữa ăn thơm ngon, đáp ứng mọi khẩu vị. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong quá trình nấu ăn và tận hưởng những món mỳ Ý tự làm. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục