Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 11/09/2023, 06:05 (GMT+7)

2 cách làm cà muối xổi chua ngọt, trắng giòn có thể ăn ngay

Cà muối xổi là món ăn kèm không thể thiếu trong mâm cơm mùa hè của mọi gia đình Việt. Miếng cà trắng giòn, chua ngọt cay cay, thơm vị tỏi, đậm vị riềng khiến cả nhà ai cũng mê. Hôm nay, vào bếp cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình học ngay 2 cách làm cà muối xổi nhé!

Cách làm cà pháo muối xổi giòn ngon

Nguyên liệu

  • 500 gr cà pháo
  • 1 củ tỏi
  • 5 trái ớt tươi
  • 2 muỗng canh ớt bột
  • 1 quả chanh hoặc 1/2 chén giấm
  • 2/3 chén nước mắm
  • Gia vị thông dụng như muối, đường, bột ngọt…

Cách chế biến cà muối xổi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa cà pháo với nước, để cho ráo rồi đem cắt bỏ phần cuống của cà. Tùy theo nhu cầu và khẩu vị của mỗi người, có thể cắt cà thành các miếng hình múi cau hoặc thái lát mỏng. 

Cah lam ca phao muoi xoi-4

Ngay sau khi cắt, đem cà bỏ vào thau nước có chứa 1 chút giấm và muối. Lưu ý, cà cắt tới đâu cho vào nước luôn tới đó để tránh bị thâm. Ngâm cà trong khoảng 20-25 phút cho cà ra hết nhựa.

Tỏi bóc vỏ cùng với ớt (lưu ý bỏ hạt ớt ra) đem rửa sạch, xay nhuyễn.

Cach lam ca phao muoi xoi-5

Bước 2: Làm nước mắm ngâm cà

Cho tỏi và ớt đã giã nhuyễn vào một tô, tiếp đến cho thêm chanh hoặc 1/2 chén giấm, 1 chén nước lọc, 2/3 chén nước mắm, 1/2 muỗng canh muối, 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh ớt bột, một muỗng canh bột ngọt. Khuấy đều hỗn hợp trên để gia vị được hoà tan và quyện hương vị.
Xem thêm: Top 15 món ăn ngon lạ miệng, dễ làm ngay tại nhà

Bước 3: Muối xổi cà pháo

Cà sau khi ngâm cho hết nhựa, đem rửa sạch lại với nước. Cho cà vào hũ thuỷ tinh, tiếp đến cho hỗn hợp nước mắm ngâm cà vào, thêm 2-3 trái ớt tươi lên trên cùng rồi dùng đũa ấn cà pháo xuống để cà hoàn toàn ngập trong nước mắm.

Đậy nắp hũ thuỷ tinh và ngâm từ 3-5 tiếng là có thể thưởng thức món cà muối xổi thơm ngon rồi.

Cach lam ca phao muoi xoi-6

 

Cách làm cà bát muối xổi ngon khó cưỡng tại nhà

Nguyên liệu

  • 400 gr cà bát
  • 1 nhánh riềng
  • 1 củ tỏi
  • 2 quả ớt
  • 1 quả chanh (hoặc thay bằng giấm tùy khẩu vị)
  • Gia vị: Đường, muối, mắm, hạt tiêu,...

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Cà bát cắt bỏ phần cuống, rửa sạch với nước, sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn. Cho cà ngâm vào chậu nước muối loãng, thêm một chút giấm cho cà ra bớt nhựa, tránh để cà bị thâm.

Riềng cạo sạch, tỏi bóc vỏ cùng với ớt đem rửa sạch, giã nhỏ. Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

Lam ca bat muoi xoi

Bước 2: Muối xổi cà bát

Cà sau khi ngâm cho bớt nhựa, vớt ra rửa sạch với nước. Tiếp đến, cho vào tô rồi đeo găng tay bóp sơ với một thìa cà phê muối hạt, 1/2 lượng nước cốt chanh. Để cà ngâm trong 2-3 phút cho cà được bao bọc bởi vị chua, mặn sẽ tránh bị thâm đen khi để lâu.

Giống như cà pháo muối xổi, món cà bát muối xổi có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc nêm nếm hỗn hợp nguyên liệu và gia vị. Cho vào bát nhỏ một thìa canh đường, một thìa canh nước mắm, lượng nước chanh còn lại cùng riềng, tỏi, ớt đã giã nhỏ, một chút hạt tiêu (tùy khẩu vị). Trộn đều cho tới khi gia vị tan hết và hòa quyện mùi vị với nhau.

Đổ hết hỗn hợp gia vị vừa pha vào tô cà bát, trộn đều tay để cà ngấm gia vị. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và để trong 30 phút là ăn được. Nếu chưa ăn ngay, có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Lam ca bat muoi xoi-2

Cà giòn ngon, có vị chua ngọt vừa phải kèm đó là vị cay nhè nhẹ đầy hấp dẫn. Một số địa phương ăn cà bát muối xổi chấm cùng mắm tôm, ăn cùng canh cua rau đay, cơm trắng cũng ngon khó tả. 

Một số lưu ý khi ăn cà muối xổi

Cà muối không chỉ ngon miệng mà còn có những lợi ích cho việc tiêu hóa. Nó có khả năng kích thích quá trình tiêu hóa, cung cấp vi sinh vật cần thiết cho hệ tiêu hóa, và cung cấp lượng chất xơ quan trọng giúp ngăn ngừa các vấn đề như táo bón và trĩ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong cà, có chứa một lượng độc tố solanin, phổ biến trong các loại củ và quả thuộc họ cà. Khi cà chưa đủ chín, lượng solanin có thể cao hơn, do đó, cà muối, đặc biệt là loại muối xổi có thời gian muối ngắn, nên được ăn một cách hạn chế. Để đảm bảo an toàn, khi làm cà muối xổi, quá trình ngâm cà như hướng dẫn ở phần trước cần được tuân theo để giảm bớt lượng độc tố solanin trong cà.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai, những người có tiền sử bệnh tim, thận, gan hoặc viêm dạ dày được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng lưu ý rằng không nên ăn cà muối quá nhiều để đảm bảo sức khỏe.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn hai cách làm cà muối xổi chua ngọt, trắng giòn đơn giản mà bạn có thể thử ngay tại nhà. Chúc bạn muối cà xổi thành công và có những bữa cơm ấm áp cùng gia đình!

Cùng chuyên mục