Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 19/11/2023, 14:00 (GMT+7)

TOP 15 món ăn ngon lạ miệng, dễ làm ngay tại nhà

15 món ăn ngon lạ miệng, dễ làm ngay tại nhà được Tiếp thị & Gia đình chia sẻ trong bài viết sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng lên thực đơn phòng phú cho bữa cơm gia đình. Hãy cùng vào bếp ngay nào!

TOP 15 món ăn ngon lạ miệng

Bạn hãy vào bếp làm ngay 15 món ăn ngon lạ miệng sau đây cho cả nhà nhé, đảm bảo ai lấy cũng đều phải khen tấm tắc.

1. Gà nướng tiêu đen

Đây là món ăn cực kỳ hấp dẫn với hương vị cay nồng của tiêu đen kết hợp cùng thịt gà được nướng giòn ngọt. Món ăn ngon lạ miệng này có thể giúp bạn đổi vị trong các bữa cơm nhà.

Cách chế biến của món ăn này cũng khá đơn giản và dễ làm ngay tại nhà. Gà sau khi mua về đem rửa sạch với muối để khử mùi hôi. Trộn sốt ướp gà gồm có hành tím, tỏi băm, tiêu đen, đường, dầu hào. Tiếp đó sẽ thoa đều hỗn hợp lên trên thân gà và để ướp trong vòng 1 tiếng cho thấm gia vị.

Trước khi nướng gà, bạn cần làm nóng lò nướng trong khoảng 10 phút ở nhiệt độ 220 độ C. Sau đó, cho gà vào nướng, tùy theo kích thước của con gà mà bạn có thể nướng trong vòng 20 - 30 phút. Canh trở các mặt để gà được chín đều.  

mon-an-ngon-la-mieng-ga-nuong-tieu-den
Gà nướng tiêu đen

2. Gỏi xoài tai heo

Là một món ăn ngon, dễ làm giúp thay đổi hương vị cho mâm cơm nhà. Gỏi xoài tai heo được kết hợp bởi hai nguyên liệu chính là xoài và tai heo tạo nên độ chua chua, giòn giòn hấp dẫn cho món ăn.

Khi tiến hành sơ chế tai heo, bạn nên sử dụng nước chanh hoặc giấm để làm sạch và dùng dao lam cạo sạch đi lớp lông trên tai heo. Sau đó thì cho tai heo lên bếp luộc cùng ít muối để khử mùi hôi. Trong khi chờ tai heo chín, bạn sẽ sơ chế xoài, cà rốt và thái thành sợi nhỏ. Các loại rau khác thì rửa sạch, băm nhỏ.

Hỗn hợp nước trộn là rất quan trọng giúp cho món ăn của đậm vị hơn. Để có thể pha hỗn hợp nước trộn ngon, bạn sẽ thực hiện theo công thức sau: Cho tỏi ớt băm nhuyễn cùng với một ít tiêu, bột canh, nước mắm, đường trộn đều. Sau khi tai heo chín thì thái sợi vừa ăn rồi cho tất cả gia vị vào trộn chung. Rắc thêm một ít đậu phộng lên trên là có thể thưởng thức được rồi. 

mon-an-ngon-la-mieng-goi-xoai-tai-heo
Gỏi xoài tai heo

3. Thịt cuốn lá cải

Thịt cuốn lá cải thơm ngon kết hợp với nước sốt cà chua đậm vị quả là một món ăn ngon lạ miệng không thể bỏ qua. Để làm được món này trước tiên cần chần từng lá bắp cải để cho lá cải được mềm. Hành lá cũng đem đi chần sơ, sau đó cho vào nước lạnh, dùng để buộc cuộn thịt. 

Phần thịt để cuốn bạn nên chọn thịt nạc vai và đem xay nhỏ. Trộn đều phần thịt với các nguyên liệu khác như hành lá thái nhỏ, nước mắm, muối, tiêu, dầu ăn. Cà chua đem băm nhuyễn để chế biến phần nước sốt. Cho thịt vừa đủ ăn vào những lá bắp cải đã được trải phẳng và cuộn lại, buộc chặt lại bằng hành lá đã được chần trước đó. Sau khi đã cuốn xong hết thì cho vào nồi và hấp trong khoảng 15 - 20 phút. 

Phi thơm cà chua, nêm nếm gia vị vào sao cho vừa ăn, thêm xíu nước để tạo hỗn hợp sóng sánh. Sau đó cho bắp cải đã chín vào đun sôi thêm, tắt bếp và trình bày ra đĩa để thưởng thức thôi nào. 

mon-an-ngon-la-mieng-thit-cuon-la-cai
Thịt cuốn lá cải

4. Cá hồi ngâm tương

Nếu là một người đam mê với ẩm thực Nhật Bản thì chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ món cá hồi ngâm tương này. Món ăn ngon lạ miệng này có hương thơm, vị béo bùi thường được ăn cùng với cơm nóng. Để cá hồi không bị tanh, sau khi mua về bạn nên rửa cá với hỗn hợp chanh và nước muối pha loãng. Tiếp đó dùng khăn giấy để thấm khô miếng cá, bỏ đi lớp da và cắt thành từng miếng vừa ăn. 

Cho hỗn hợp nước tương, nước lọc, hành tây, hành lá và đường vào nồi đun sôi. Sau đó để nguội rồi dùng rây lược qua phần cặn. Cho cá hồi vào hộp, xếp lên trên mặt cá một ít lát chanh và hành tây. Tiếp đó cho hỗn hợp nước tương vào ngập các nguyên liệu ngâm khoảng 1 ngày là có thể dùng được. 

mon-an-ngon-la-mieng-ca-hoi-ngam-tuong
Cá hồi ngâm tương

5. Ếch xào sả ớt

Là một món ăn ngon lạ miệng phù hợp để đãi khách trong những bữa nhậu. Món ăn này có vị đặc trưng là cay nồng của sả và ớt kết hợp cùng thịt ếch được chiên giòn. Sau khi đã sơ chế ếch và cắt thành miếng vừa ăn thì sẽ để ra tô cho ráo nước. Sả rửa sạch và băm nhỏ cùng với ớt, hành và tỏi cũng được băm nhỏ để ướp thịt ếch.

Ướp thịt ếch cùng với hạt nêm, tiêu xay, nước mắm, hành, tỏi và nước màu từ 35 - 40 phút. Sau đó cho thịt ếch lên bếp xào cùng hành tím, tỏi phi thơm đến khi chín là có thể thưởng thức được rồi.  

mon-an-ngon-la-mieng-ech-xao-sa-ot
Ếch xào sả ớt

6. Lươn xào sả ớt

Lươn xào sả ớt là một món ăn có nhiều dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Rửa sạch lượn sau khi mua về và cắt thành từng khúc vừa ăn, rồi đem ướp với hỗn hợp gia vị gồm nước mắm, bột ngọt, muối, tiêu, đường khoảng 30 phút cho thấm vị. 

Xào trước hỗn hợp sả, ớt, tỏi cho thơm vàng rồi cho lươn cùng một chút bột nghệ vào xào trên chảo dầu nóng với lửa lớn, cho đến khi lươn chín và có màu vàng đẹp. Món ăn này sau khi hoàn thành sẽ có vị cay nồng, lạ miệng, đậm đà.

mon-an-ngon-la-mieng-luon-xao-sa-ot
Lươn xào sả ớt

7. Canh tôm chua thái

Khi nhắc đến những món ăn ngon lạ miệng thì không thể bỏ qua món canh tôm chua Thái. Món ăn này có hương vị chua chua, cay cay đặc trưng của đất nước Thái Lan. Đây cũng chính là món ăn phù hợp để dùng trong bữa cơm gia đình hoặc khi có khách đến chơi nhà.

Để nước canh được ngon hơn, trước tiên bạn cần rang sơ càng tôm và vỏ tôm rồi thêm ít nước nấu chín, sau đó thì lược lấy nước dùng. Tiếp đó xào gừng, sả, ớt, hành, nấm rơm đến khi chín thì cho nước dừa vào nấu sôi. Nêm các loại gia vị tạo vị chua sao cho vừa ăn. Cuối cùng là cho tôm và nước cốt dừa vào đảo đều đến khi chín. Cho canh ra tô và thưởng thức thôi nào. 

mon-an-ngon-la-mieng-canh-tom-chua-thai
Canh tôm chua thái

8. Nộm dưa leo

Món ăn này cực kỳ dễ làm và ít nguyên liệu. Dưa leo rửa sạch, bỏ đầu và đuôi, cắt mỏng, dùng nước muối loãng để ngâm trong khoảng 10 phút, sau đó vớt ra để ráo. Cà rốt, hành tím và củ đậu rửa sạch, băm nhỏ hoặc cắt sợi. Ớt đỏ bỏ hạt, cắt nhỏ.

Cho nước mắm, đường, nước cốt chanh và tỏi băm vào một to nhỏ, sau đó khuấy đều. Trộn dưa leo với các nguyên liệu trên trong một tô lớn rồi cho gia vị vào và trộn đều. Rắc đậu phộng đã rang, rau thơm lên trên món nộm và trang trí theo sở thích.

mon-an-ngon-la-mieng-nom-dua-leo
Nộm dưa leo

9. Lẩu cá linh bông điên điển 

Món ăn ngon lạ miệng này là một món đặc trưng của miền Tây sông nước. Cách chế biến lẩu cá linh bông điên điển khá đơn giản nên ai cũng có thể thực hiện tại nhà.

Rửa sạch cá linh, lấy ruột sau khi mua về. Cọng súng gọt vỏ, bẻ thành khúc, ngâm qua nước muối loãng, rửa lại bằng nước sạch và phơi khô. Nhặt nhụy hoa điên điển, rửa sạch với nước. Xương ống sau khi rửa sạch, đun sôi thì hớt sạch bọt bẩn. Sau đó cho khoảng 2 lít nước vào đun sôi để lấy nước dùng, nên để lửa nhỏ để nước sôi không tràn ra ngoài.

Cá linh đã sơ chế ướp với một muỗng cà phê tỏi băm, sau đó thêm bột ngọt, tiêu và đường. Dùng bao tay đảo đều cho gia vị ngấm vào cá rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Phi thơm hành tím, tỏi băm sau đó cho dứa (thơm), cà chua và 2 trái ớt, muối xào khoảng 5 phút cho mềm. Cho phần gia vị vừa xào vào nồi nước đun sôi, khuấy đều. Bày cá linh và các loại rau ăn kèm ra đĩa, sau đó khi nào ăn thì chỉ cần trực tiếp cho cá vào nước lẩu và thưởng thức. 

mon-an-ngon-la-mieng-lau-ca-linh-bong-dien-dien
Lẩu cá linh bông điên điển 

10. Vịt om sấu 

Đây là món ăn ngon lạ miệng, đậm đà, có vị chua thanh của sấu kết hợp cùng thịt vịt mềm, giòn. Rửa sạch vịt, cắt thành từng miếng vừa ăn. Hành tím, hành khô, gừng, tỏi lột vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ. Sấu rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 30 phút rồi xả sạch, để ráo. Cắt nhỏ khế.

Cho một ít dầu ăn vào nồi, phi thơm hành tím, hành khô, gừng, tỏi. Sau đó, cho vịt vào đảo đều cho đến khi thịt chín. Cho sấu và khế vào, đun sôi trong khoảng 10 - 15 phút. Nêm muối, đường, nước mắm và tiêu vào cho vừa miệng. Khi nước sôi, giảm lửa và để nồi vịt om sấu nhỏ lửa khoảng 20 - 30 phút cho các gia vị thấm vào thịt vịt.

mon-an-ngon-la-mieng-vit-om-sau
Vịt om sấu 

11. Chả viên thịt bò khoai tây

Là một trong các món ăn ngon lạ miệng dễ làm, phù hợp với cả các bữa ăn gia đình và cả những buổi cắm trại cuối tuần. Các nguyên liệu cần thiết cho món ăn này gồm có: Thịt bò bằm, khoai tây, cà rốt, nấm mèo. Khoai tây đem hấp chín rồi dùng muỗng đánh và đè cho khoai tây mịn ra. Cà rốt và nấm tươi sơ chế sạch và băm nhuyễn.

Trộn đều hỗn hợp gồm: Thịt bò, nấm và cà rốt nhuyễn, sau đó cho thêm trứng gà vào để tăng độ kết dính cho hỗn hợp. Để cho món ăn có phần đậm đà thì bạn nên thêm một ít gia vị. Bước cuối cùng là nặn thành từng viên thịt với kích thước tùy thích và chiên cho thật vàng đều trong dầu nóng. Khi chín thì cho ra đĩa rồi trang trí với cà chua, rau, dưa leo kết hợp với tương ớt và mayonnaise.

mon-an-ngon-la-mieng-cha-vien-thit-bo-khoai-tay
Chả viên thịt bò khoai tây

12. Bò cuộn phô mai 

Món ăn này vừa dễ làm lại vừa ngon miệng, mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cả gia đình. Nguyên liệu cần thiết cho món thịt bò cuộn phô mai gồm: 300g thịt thăn bò, 1 củ cà rốt, 100gr đậu que Nhật, 4 miếng phô mai.

Thịt bò rửa thật sạch rồi thái lát dày khoảng 1.5 - 2cm rồi ướp thịt bò với tỏi, nước tương, đường, dầu ô liu, tiêu. Cà rốt thái sợi dày 1cm và dài 6cm. Đậu que cắt đôi, chiều dài bằng với sợi cà rốt. Luộc cà rốt và đậu đến khi nào chín thì vớt ra, ngâm vào nước đá để giữ độ giòn và màu đẹp mắt. Phô mai thái thành từng khúc dài.

Trải đều thịt bò đã ướp lên khay, lần lượt đặt đậu que, cà rốt, hành lá và phô mai vào bên trong. Sau đó cuộn lại và dùng tăm cố định. Cho cuộn thịt bò vào chảo và chiên lửa lớn. Trong quá trình chiên nên để lửa lớn và chiên nhanh, như vậy thịt bò mới không quá dai và phô mai bên trong chảy vừa phải.

mon-an-ngon-la-mieng-bo-cuon-pho-mai
Bò cuộn phô mai 

13. Thịt gà xào nấm

Thịt gà xào nấm là món ăn ngon lạ miệng vô cùng bổ dưỡng cho bữa cơm hằng ngày. Chỉ với một món ăn mà bạn đã có thể bổ sung cả protein, chất xơ và nhiều loại vitamin. Món ngon từ gà này cũng rất dễ ăn và không bị ngán và thời gian chế biến lại nhanh.

Bạn có thể chọn bất kỳ loại nấm nào để kết hợp với thịt gà đều được, ví dụ như nấm rơm, nấm kim châm, nấm đông cô, nấm đùi gà… Thịt gà cắt khúc vừa ăn xào trên chảo dầu nóng. Khi thịt gà săn lại thì bỏ nấm vào đảo đều và nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó tắt lửa và trang trí món ăn với một ít tiêu, hành ngò là hoàn thành.

mon-an-ngon-la-mieng-thit-ga-xao-nam
Thịt gà xào nấm

14. Dê xào sả ớt

Thịt dê xào xả ớt chính là một món ngon ăn lạ miệng, thực sự hấp dẫn và kích thích vị giác thực khách. Món ăn rất phù hợp đối với những người thích các món ăn cay. Với công thức chế biến này bạn sẽ có được món ăn thơm ngon chuẩn vị nhà hàng.

Nguyên liệu chính của món ăn này gồm 400g thịt dê, ớt, sả. Đập dập sả và băm nhuyễn 1 cây còn 1 cây thì cắt nhỏ khoảng 1cm. Rửa sạch ớt, cắt làm đôi và bỏ hạt rồi tiếp tục cắt khúc. Rửa kĩ thịt dê và cắt miếng vừa ăn rồi ướp thịt dê với sả băm nhuyễn cùng đường, muối. Sau đó đợi khoảng 10 phút cho thịt ngấm gia vị để món ăn thêm phần đậm đà.

Phi thơm sả rồi cho thịt dê đã ướp vào chảo và xào khoảng 5 phút, tiếp tục cho ớt vào đảo đều. Nêm nếm cho vừa ăn cho đến khi thịt chín thì bỏ ra dĩa. Mùi sả thơm kết hợp với thịt dê mềm, hòa quyện cùng vị cay nồng của sả ớt chắc chắn sẽ chinh phục được khẩu vị của bạn.

mon-an-ngon-la-mieng-de-xao-sa-ot
Dê xào sả ớt

15. Nem chạo

Cuối tuần là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp nên sẽ không thể thiếu những món nhậu trên bàn ăn, nem chạo chắc chắn là món nhắm bia ngon thứ thiệt không thể bỏ qua. Nguyên liệu của món ăn này sẽ cần có: Thịt lạc vai heo khoảng 300g, thịt tai heo khoảng 100g, thính làm sẵn, bì heo, lá chanh, lá mơ hoặc lá sung ăn kèm, chanh, ớt, tỏi, bột canh, nước mắm, đường, tiêu.

Thịt heo, bì heo, tai heo sau khi đã vệ sinh sạch sẽ thì mang đi luộc với nước sôi. Đợi nguyên liệu chín thì tiến hành thái thịt, bì, tai heo thành nhiều miếng nhỏ, mỏng. Đập tỏi băm nhỏ cho vào thịt đã thái, cùng gia vị gồm: 1 thìa bột canh, 1 thìa đường, 1 thìa tiêu. Rắc đều thích và lá chanh sau khi thái thật nhỏ, rồi trộn tất cả nguyên liệu, gia vị là có thể thưởng thức cùng với lá sung rồi.

mon-an-ngon-la-mieng-nem-chao
Nem chạo

Trên đây là 15 món ăn ngon lạ miệng do Tiếp thị và Gia đình chia sẻ. Hy vọng, qua đó đã giúp thực đơn bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn trở nên phong phú và đặc sắc hơn. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của chúng tôi để có thêm nhiều công thức món ngon khác nhé!

Cùng chuyên mục