Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 09:00 (GMT+7)

Tôm xào chua ngọt - Công thức thơm ngon đậm vị, cực dễ làm

Tôm xào chua ngọt là một trong những món ăn vị chua ngọt đem lại cho người ăn cảm giác kích thích vị giác từ hương vị đến màu sắc. Chắc chắn đây sẽ là món ăn mà bạn không thể cưỡng lại được khi ngửi, nếm nó, nghĩ thôi cũng đã chảy nước miếng rồi. Cùng Tiếp thị và Gia đình bắt tay vào làm ngay món ăn hấp dẫn này nào!

1. Cách nấu món tôm xào chua ngọt đậm vị

Bạn đã biết cách làm món tôm xào chua ngọt đậm vị đơn giản ngay tại nhà chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé!

1.1 Nguyên liệu chuẩn bị

Tôm xào chua ngọt là một món ăn vô cùng đơn giản. Mấu chốt của món ăn này nằm ở nguyên liệu chính là tôm biển tươi và các gia vị tạo lên nước sốt. Để có thể chế biến ra món ăn này, bạn sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 300g tôm thẻ.
  • 1 quả dứa.
  • Tỏi băm, rau mùi.
  • Các loại gia vị như: Muối, hạt nêm, bột ngọt (mì chính), dầu ăn.

Nguyên liệu trên là vừa đủ cho 3 – 4 người ăn. Bạn có thể tùy chỉnh cho phù hợp với khẩu phần ăn của gia đình.

Lưu ý: Khi dùng dứa món ăn sẽ có mùi vị thơm hơn và độ chua ngọt thanh từ dứa. Tuy nhiên, bạn có thể thay hoàn toàn có thể thay thế dứa bằng me, vị chua đậm hơn và dậy vị tôm hơn.

Mách bạn cách chọn tôm ngon

  • Nên chọn tôm còn sống, đang bơi, thân tôm săn chắc, không ngả đục hoặc vàng. Phần đầu tôm và thân tôm dính chặt, chân tôm không bị đen và không có mùi hôi tanh.
  • Dứa ngon thường có màu vàng đều từ cuống cho đến đến phần cuối. Bạn nên chọn mua quả ngắn, tròn sẽ nhiều thịt hơn quả hình thon dài. Tránh mua những quả dứa có phần vỏ bị nấm mốc, rỉ nước hay bị nứt vì những quả này đã bị hư hỏng.
  • Các nguyên liệu trên bạn có thể dễ dàng tìm mua ở chợ, cửa hàng hải sản hoặc ở những siêu thị lớn. Nên lựa chọn địa điểm mua hàng uy tín để đảm bảo chất lượng của nguyên liệu.
nen-chon-tom-con-song-de-lam-tom-xao-chua-ngot
Nên chọn tôm còn sống, đang bơi để làm món tôm xào chua ngọt

1.2 Cách làm tôm xào chua ngọt cực đơn giản

Nhìn món ăn mang màu sắc sặc sỡ, có lẽ nhiều bạn sẽ nghĩ cách chế biến món tôm xào chua ngọt này tương đối cầu kỳ. Tuy nhiên, cách làm món ăn này khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo những bước dưới đây là sẽ có món ngon cho bữa cơm hàng ngày của gia đình.

Bước 1: Sơ chế tôm và các nguyên liệu khác

  • Sau khi mua tôm về, đem tôm rửa sạch với nước, lột bỏ phần đầu, bóc vỏ và lấy sạch chỉ lưng.
  • Đối với dứa thì bạn sẽ gọt bỏ phần vỏ và mắt rồi cắt thành từng miếng vừa ăn.
  • Rau mùi đem rửa sạch, cắt nhỏ.

Lưu ý: Để khử mùi tanh của tôm bạn có thể rửa tôm với nước muối pha loãng hoặc ngâm tôm trong hỗn hợp đường và rượu trong khoảng 1 - 2 phút.

so-che-tom-de-lam-tom-xao-chua-ngot
Sơ chế tôm để làm món tôm xào chua ngọt

Bước 2: Làm tôm xào chua ngọt

  • Cho vào chảo khoảng 2 muỗng canh dầu ăn và đun sôi dầu.
  • Khi dầu sôi bạn cho tỏi băm vào phi thơm.
  • Cho tiếp phần tôm đã sơ chế vào và xào với lửa lớn.
  • Khi tôm đã săn lại thì cho dứa vào xào chung trong 3 phút.
  • Lần lượt cho thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê muối rồi đảo đều với lửa vừa.
  • Sau khi tôm đã thấm đều hết gia vị thì cho rau mùi vào và xào thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp.

Chú ý: Vì dứa rất dễ ra nước nên khi xào bạn phải đảo thật đều tay để dứa được khô và món ăn sẽ ngon hơn.

cach-lam-tom-xao-chua-ngot
Cách làm tôm xào chua ngọt

1.3 Thành phẩm

Chỉ với vài bước đơn giản trên là bạn đã có ngay một đĩa tôm xào chua ngọt thơm ngon rồi. Nhưng món ngon đạt chuẩn phải là những chú tôm đỏ âu, thấm đều nước sốt cùng hương thơm nức mũi đấy nhé! Để đạt 10 điểm cho món ăn này bạn phải luôn ghi nhớ những lưu ý trong khâu chuẩn bị, sơ chế cũng như không được thiếu sót những gia vị “chủ chốt” nào.

Món tôm này ăn nóng sẽ ngon hơn. Bạn có thể linh hoạt trong cách trang trí món ăn bằng cách đặt vào đĩa một ít rau xà lách hay rau cải xanh xanh để làm nổi bật lên màu đỏ bắt mắt của món tôm mình vừa hoàn thành nhé!

thanh-pham-tom-xao-dua-chua-ngot
Thành phẩm tôm xào chua ngọt đậm vị

1.4 Thưởng thức

Tôm xào chua ngọt có hương vị chua ngọt vừa đủ, đậm đà cực hợp lý để ăn cùng một bát cơm nóng hổi. Thịt tôm ăn rất ngọt và tươi kết hợp cùng vị chua chua, ngọt ngọt của dứa chắc chắn sẽ khiến bữa cơm nhà bạn thêm phần hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, không chỉ các bạn trẻ mà những người lớn tuổi cũng yêu thích món ăn này.

2. Những lưu ý khi làm món tôm xào chua ngọt

Tôm là một thực phẩm mang lại rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và lại có thể chế biến được nhiều món ngon. Trong đó không thể không kể đến món tôm xào chua ngọt. Tuy dễ làm, dễ ăn nhưng khi chế biến và thưởng thức, bạn vẫn nên chú ý một số chi tiết vấn đề sau.

2.1 Không nên ăn quá nhiều

Tôm xào chua ngọt là một món ăn dễ làm mà lại không tốn quá nhiều thời gian cũng như chi phí, hương vị thì thơm ngon và không bị ngán. Nhưng bạn cũng chỉ nên ăn tôm khoảng 1 đến 2 bữa một tuần. Bởi trong tôm có một lượng nhỏ thủy ngân. Ngoài ra, chúng còn mang tính hàn. Nên nếu ăn nhiều sẽ dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn và cực kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe.

2.2 Nấu chín kỹ trước khi ăn

Tôm là một loại hải sản nên hiển nhiên sẽ có tính tanh và chứa rất nhiều loại giun, sán trong cơ thể. Vì vậy, khi chế biến món tôm xào chua ngọt hay bất cứ món ăn nào liên quan đến tôm thì bạn nên chắc chắn rằng tôm đã được nấu chín. Đừng để màu đỏ từ ớt bột và các loại gia vị đánh lừa rằng tôm đã chín nhé.

2.3 Không nên ăn khi bị ho

Nếu đang bị ho thì bạn tuyệt đối không nên ăn tôm, vì sẽ khiến bệnh lâu khỏi hơn. Đặc biệt, không nên kết hợp tôm với các loại rau củ chứa nhiều vitamin C, bởi sẽ tạo ra độc tố dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm.

2.4 Tips nấu tôm xào chua ngọt thơm ngon, đậm vị

Ngoài những lưu ý trên đây, Tiếp thị và Gia đình còn chia sẻ thêm cho bạn một số tips cần biết để có thể nấu được món tôm xào chua ngọt thơm ngon, đậm vị.

  • Thứ nhất: Mặc dù tôm đông lạnh sẽ tiện và dễ làm hơn. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên các loại tôm tươi mua ở cửa hàng uy tín hoặc chợ cá. Những con tôm tươi thông thường thịt sẽ thơm hơn, dai, giòn và chắc hơn chứ không bị bở, nát như tôm đông lạnh.
  • Thứ hai: Vì tôm có mùi tanh nên bạn có thể khử mùi này bằng một số thành phần như bột bắp, rượu. Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa với muối hoặc chanh. Chanh có khả năng khử tanh rất tốt. Tuy nhiên, sau khi xát muối hoặc chanh, bạn vẫn cần rửa thật sạch lại để tôm không bị mặn quá hoặc ám vị chua.
  • Thứ ba: Nếu bạn muốn trình bày đẹp mắt hơn, bạn có thể dùng dao khía ngang bụng tôm. Sau đó, dùng tay nhẹ nhàng uốn ngược tôm ra sau để tôm được duỗi thẳng. Còn nếu muốn cuộn tôm lại thành hình tròn, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của tăm để cố định.

Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin cần thiết về công thức chế biến món tôm xào chua ngọt thơm ngon đậm vị, cực dễ làm tại nhà. Để có thêm nhiều gợi ý về món ăn trong bữa cơm gia đình hàng ngày, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục