Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 10/09/2023, 08:33 (GMT+7)

Cách làm trứng xào cà chua đơn giản nhưng thơm ngon dễ làm

Cách làm trứng xào cà chua rất đơn giản nhưng để xào được thơm ngon, không có mùi tanh của trứng thì bạn cần phải thực hiện đúng cách. Vậy cách làm cà chua xào trứng đổi vị cho bữa ăn gia đình hàng ngày được thực hiện như thế nào? Hãy cùng khám phá ngay nhé.

Cách mua nguyên liệu tươi ngon 

Cách làm trứng xào cà chua có ngon hay không phụ thuộc một phần vào nguyên liệu, trong đó trứng và cà chua là quan trọng nhất. Để chọn được trứng và cà chua tươi ngon, bạn cần lưu ý các mẹo sau: 

  • Nên mua trứng có vỏ ngoài đều màu, không xuất hiện vết nứt hay đốm đen trên bề mặt vỏ trứng. Khi sờ vào vỏ trứng, bạn sẽ thấy cảm giác bề mặt vỏ hơi sần sùi, hơi nhám thì đó là trứng tươi. 

  • Lúc soi trứng dưới ánh sáng nếu thấy có buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn và nằm cố định, ít bị di chuyển thì đó là trứng mới. 

  • Đưa trứng lên gần tai và lấy tay lắc nhẹ quả trứng, nếu bạn nghe thấy có tiếng động lớn hoặc cảm giác khi lắc bên trong trứng cũng có cảm giác lòng trứng bị di chuyển thì trứng đó đã để lâu, thậm chí là bị ung rồi nhé. Tốt nhất không nên mua khi gặp phải trường hợp này.

  • Và nếu vỏ trứng có màu nhợt nhạt và xuất hiện đốm đen thì không nên mua.

  • Cà chua nên mua những quả nhìn căng mọng, vỏ màu đỏ tươi và đều màu, quả cong nguyên vẹn không có vết trầy xước nào. 

  • Đưa cà chua lên gần mũi ngửi vì cà chua khi chín thường có mùi thơm dịu nhẹ. Còn nếu là cà chua ép chín thì hầu như không có mùi thơm gì cả. 

  • Tốt nhất hãy mua những quả cà chua vẫn còn phần cuống dính trên thân, cuống trông vẫn tươi và không bị héo. Đặc biệt với những quả cà chua chín cây, cuống sẽ dính rất chặt vào quả. Do vậy, khi cầm nhẹ vào cuống mà cuống bị đứt rời ra khỏi quả thì quả cà này đã để lâu rồi. 

  • Không nên mua những quả cà có dấu hiệu bị dập nát, héo úa, cầm vào cảm giác không được căng mọng mà cứ mềm mềm hoặc có mùi thối hay mùi lạ.

cach-lam-trung-xao-ca-chua-1
Cách mua cà chua cà trứng tươi ngon

Cách làm trứng xào cà chua thơm ngon 

Cách làm trứng xào cà chua rất đơn giản, hầu như ai cũng có thể làm được. Trứng xào cà chua là một món ăn dân dã và rất quen thuộc với rất nhiều người và nhiều gia đình. Mặc dù rẻ nhưng rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Sự kết hợp giữ vị thơm bùi của trứng và vị ngọt thanh, chua nhẹ của cà chua sẽ làm bạn càng ăn càng ghiền.

Nguyên liệu cách làm trứng xào cà chua 

Nguyên liệu làm trứng xào cà chua rất đơn giản, dễ kiếm, gồm có:

  • 4 quả trứng gà 

  • 2 quả cà chua 

  • Một ít hành lá 

  • Gia vị: muối, đường, dầu ăn, rượu nấu ăn

cach-lam-trung-xao-ca-chua-2
Nguyên liệu làm cà chua xào trứng

Các bước cách làm trứng xào cà chua 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Cà chua rửa sạch, rồi chần qua nước sôi. Lột bỏ phần vỏ cà chua bên ngoài, phần thịt còn lại đem thái hạt lựu.

Trứng đập vào bát, thêm nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, chút rượu nấu ăn và dùng đũa đánh thật đều cho các gia vị hòa tan hết. Rượu sẽ giúp cho trứng nấu không bị tanh.

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ, để riêng đầu hành và phần lá.

Bước 2: Cách làm trứng xào cà chua 

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho dầu ăn vào. Dầu nóng thì cho trứng vào xào, đảo đều và nhanh tay đến khi trứng chín thì cho trứng ra đĩa.

Tiếp tục cho chảo lên bếp, cho dầu ăn. Dầu nóng thì cho đầu hành đã băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp tục cho cà chua thái hạt lựu vào với hạt nêm chảo, xào và đảo đều tay cho đến khi cà chua chín.

Tiếp đó cho trứng vào chảo và đảo đều với nhanh tay thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp. Nhớ nêm nếm lại cho vừa ăn nhé. Sau đó cho ra đĩa, rắc thêm ít tiêu thì có thể thưởng thức ngay.

cach-lam-trung-xao-ca-chua-3
Cách làm trứng xào cà chua thơm ngon

Thành phẩm 

Cách làm trứng xào cà chua mặc dù rất đơn giản nhưng cực kỳ thơm ngon khi vị chua của cà kết hợp với vị bùi bùi của trứng chắc chắn rất khó từ chối kể cả những người khó tính nhất. Ăn trứng xào cà chua khi còn nóng để thưởng thức được vị thơm ngon nhất vì trứng khi nguội sẽ bị tanh. Hãy vào bếp nấu thử món này ngay để chiêu đãi cả nhà nhé. 

Cách làm trứng xào cà chua thịt băm

Nguyên liệu 

Cách làm trứng xào cà chua thịt băm gồm có các nguyên liệu sau:

  • 4 quả trứng 

  • 1 quả cà chua chín 

  • 100g thịt lợn xay

  • Nửa củ hành tây

  • Hành lá

  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, đường, muối, nước mắm

cach-lam-trung-xao-ca-chua-4
Nguyên liệu làm cà chua xào trứng thịt băm

Các bước cách làm trứng xào cà chua thịt băm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ, để riêng phần đầu hành và phần lá. 

Thịt nạc mang đi ướp với hạt nêm và bột ngọt, trộn thật đều để thịt ngấm đều gia vị, ướp từ 10 - 15 phút để gia vị ngấm vào thịt. 

Cà chua rửa sạch và thái thành hạt lựu. 

Hành tây cắt khoanh sợi nhỏ để mau chín.

Đập trứng vào tô, thêm bột ngọt, mì chính và nước mắm, dùng đũa khuấy thật đều đến khi trứng tan hết.

Bước 2: Làm trứng xào cà chua thịt băm

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho đầu hành vào phi thơm. Tiếp theo cho thịt và cà chua, hành tây vào xào cho tới khi chín, nêm nếm thêm bột ngọt và đường. 

Sau đó cho trứng vào, đợi mặt trứng bên dưới chín thì lật lại, xào cho 2 mặt chín đều là tắt bếp. Cho trứng vào thì không dùng đũa đảo và khuấy nhé, để nhỏ lửa cho trứng chín từ từ, tránh làm cháy trứng. 

cach-lam-trung-xao-ca-chua-5
Cách làm trứng xào cà chua thịt băm

Thành phẩm 

Trứng xào cà chua thơm ngon với sự hòa quyện của trứng, thịt băm và cà chua thật thơm ngon khó cưỡng. Bạn có thể ăn kèm với tương ớt để tăng thêm hương vị của món ăn.

Một số lưu ý với cách làm trứng xào cà chua  

Nhiều người cứ cho rằng trứng gà ta sẽ luôn bổ dưỡng hơn trứng gà công nghiệp. Tuy nhiên thực chất hàm lượng dinh dưỡng giữa trứng gà ta và trứng gà công nghiệp lại tương đương nhau, không có quá nhiều sự khác biệt. Để mà nói thì trứng gà ta được ưa chuộng hơn vì trứng gà ta khi nấu sẽ thơm và ít tanh hơn so với trứng gà công nghiệp. 

Lúc mua trứng cần chọn mua trứng gà còn tươi mới, chưa để lâu ngày. 

Cà chua nên chọn mua những quả đã chín hoàn toàn, không dùng cà chua còn xanh vì trong cà chua xanh có chứa chất tên là alkaloid, chất này sẽ gây buồn nôn, đau bụng cho bạn nếu như ăn phải. Khi xào nên cho một lượng dầu ăn vừa đủ, không nên cho quá nhiều vì dễ ngấy. 

Cách làm trứng xào cà chua mà dùng mỡ lợn sẽ thơm và ngon hơn dùng dầu ăn nhé.

Cách làm trứng xào cà chua mặc dù đơn giản nhưng nếu như bạn không chế biến đúng cách thì khi làm xong, trứng xào cà chua vẫn không ngon như tưởng tượng. Cách làm cà chua xào trứng chuẩn nhất phải tuân theo 4 nguyên tắc sau đây: 

  • Cà chua nên lột bỏ phần vỏ bóng bên ngoài để giúp cà chua chín nhành và mềm hơn, vị cũng sẽ đậm đà hơn khi xào. 

  • Nên cho thêm ít tiêu xay và hành thái nhỏ vào xào để trứng có mùi thơm và bớt mùi tanh hơn. 

  • Không nên cho quá nhiều gia vị vì sẽ làm giảm vị ngon của món ăn, làm mất đi vị ngon tự nhiên của cà chua.

  • Hãy dùng mỡ lợn để xào thay vì dùng dầu ăn. Bởi cà chua xào trứng dùng mỡ lợn sẽ có vị thơm ngon đặc trưng hơn.

Trứng xào cà chua có độc không? 

Có rất nhiều nguồn thông tin lan truyền trên mạng nói rằng cà chua nấu cùng trứng sẽ gây ngộ độc cho người ăn. Tuy nhiên theo Tiến sĩ Phạm Duệ ở Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết những lời nói đó là không có căn cứ khoa học. Và trứng xào cà chua cũng không gây ngộ độc hay ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn như lời đồn. Tuy nhiên cách làm trứng xào cà chua chỉ áp dụng với cà chua chín thôi nhé.

Với cách làm trứng xào cà chua trên, hy vọng bạn sẽ biết cách làm trứng xào cà chua thơm ngon để làm mới cho bữa cơm hàng ngày của gia đình. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều món ăn ngon khác nhé!

Cùng chuyên mục