Xu hướng quảng cáo định hình trải nghiệm người tiêu dùng năm 2026, thương hiệu không nên bỏ lỡ
Các thương hiệu đang chuyển hướng từ quảng cáo đại trà sang trải nghiệm cá nhân hóa, tận dụng trí tuệ nhân tạo để thấu hiểu và tương tác với từng khách hàng. Sang năm 2026, xu hướng quảng cáo này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển, tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho những doanh nghiệp biết nắm bắt công nghệ.
Tiết lộ xu hướng quảng cáo ngoài trời giúp thương hiệu chạm đến cảm xúc người tiêu dùng
Xu hướng quảng cáo mới giúp thương hiệu gây dựng niềm tin với khách hàng
Xu hướng quảng cáo mới, thách thức cũ: Doanh nghiệp cần làm gì để không bị 'trượt chân'?
Mới đây, Ori Marketing Agency - công ty chuyên cung cấp giải pháp Digital Marketing và tư vấn chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp tại Việt Nam đã đưa ra dự báo về "7 xu hướng AI marketing cần bắt để bứt phá trong năm 2026".
Trong đó, cá nhân hóa quảng cáo được nhận định sẽ là một trong những xu hướng chủ đạo, quyết định trải nghiệm của người tiêu dùng và hiệu quả chiến dịch của thương hiệu.
Theo dự báo, các công nghệ AI tiên tiến sẽ giúp dự đoán nhu cầu người dùng ở mức độ vi mô, từ việc phân tích thói quen mở email, lượt xem nội dung cho đến lựa chọn sản phẩm, từ đó đưa ra thông điệp gần như “đo ni đóng giày” cho từng cá nhân. Theo đó, những doanh nghiệp áp dụng thành thạo cá nhân hóa sẽ tăng mức độ tương tác với khách hàng từ ba đến năm lần so với chiến dịch đại trà, đồng thời cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.
Cũng theo Ori Marketing Agency, xu hướng cá nhân hóa không chỉ là hiện tượng tại Việt Nam mà còn diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Các thương hiệu lớn đang tận dụng dữ liệu để đi sâu vào hành trình khách hàng, xây dựng kết nối cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm.
Có thể kể đến chiến dịch "Share a Coke" của Coca-Cola. Chiến dịch đã cá nhân hóa nhãn chai với tên người tiêu dùng, tạo ra trải nghiệm gần gũi và thúc đẩy tương tác trên mạng xã hội.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, bán lẻ, thương mại điện tử và tiêu dùng nhanh đều bắt đầu triển khai AI để cá nhân hóa thông điệp, phân tích hành vi khách hàng và thiết kế những trải nghiệm tương tác độc đáo, phù hợp với đặc trưng của từng nhóm khách hàng.
Đơn cử, TPBank sử dụng AI để phân tích dữ liệu giao dịch, gợi ý gói tiết kiệm và vay phù hợp với từng khách hàng, thay vì gửi thông tin đại trà. Hay cách Masan tận dụng dữ liệu từ hệ thống WinMart/WinMart+ để gửi ưu đãi được “may đo” cho từng hội viên, tăng tỷ lệ quay lại mua hàng.
Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Lê Quốc Vinh (Chủ tịch Le Group of Companies) nhận định, trong bối cảnh truyền thông và quảng cáo ngày nay, các chiến dịch đều cho thấy một xu hướng rõ rệt là hướng tới cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng. Việc này được thực hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ cách xây dựng thông điệp cho đến cách thương hiệu chọn phương thức tiếp cận, nhằm đảm bảo mỗi cá nhân đều nhận được những giá trị phù hợp nhất với nhu cầu của họ.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nội dung và xác định cách tiếp cận hiệu quả đối với từng nhóm đối tượng. Song song với đó, hình thức tiếp cận trực tiếp thông qua các hoạt động tương tác, sự kiện trải nghiệm hay những chương trình kích hoạt thương hiệu cũng được triển khai mạnh mẽ để tăng sự gắn kết với người tiêu dùng.
"Tất cả những thay đổi này cho thấy một xu hướng chung đang diễn ra trên toàn thế giới. Các thương hiệu đều tìm cách tận dụng công nghệ để đi sâu hơn vào hành trình của khách hàng, xây dựng những kết nối mang tính cá nhân và chạm đến từng con người cụ thể. Tại Việt Nam, hoạt động truyền thông và quảng cáo cũng đang phát triển theo đúng hướng dịch chuyển này", chuyên gia nhận định.