Thứ tư, 04/10/2023, 08:36 (GMT+7)

TP.HCM tìm nguyên nhân khiến 50 người ngộ độc sau ăn bánh đêm Trung thu

Sau khi ăn bánh su kem được phát trong Lễ hội Trung thu tại chung cư Palm Heights, TP. Thủ Đức, 50 người có triệu chứng rối loạn tiêu hóa giống nhau, 1 bé gái tử vong nghi ngộ độc.

ngo doc Tiepthigiadinh H1
Tổ công tác Sở Y tế TP.HCM làm việc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh về trường hợp tử vong và các trường hợp còn lại đang điều trị tại bệnh viện

Ngày 3/10, Sở Y tế TP.HCM đã cử đoàn chuyên gia y tế đi khảo sát và đánh giá tình hình ngộ độc thực phẩm của người dân cư ngụ tại chung cư Palm Heights, ở địa chỉ số 2 đường số 4, Khu phố 3, phường An Phú, TP Thủ Đức. Tại đây, đoàn ghi nhận khoảng 50 trường hợp cùng có triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần.

Chiều ngày 29/9, Ban Quản lý Chung cư Palm Heights đã tổ chức vui Trung thu cho các cháu là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại chung cư. Ban quản lý chung cư phát bánh cho khoảng 200 người, gồm khoảng 150 trẻ em và 50 người lớn. Đến chiều 30/9, bé P.N.Q (6 tuổi) là con của nhân viên phục vụ, sau khi ăn phần bánh su kem của thương hiệu Givral tại sự kiện xuất hiện triệu chứng nôn ói, tiêu chảy. Tối ngày 1/10, trẻ có diễn biến nặng hơn nên gia đình đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, bệnh nhi không qua khỏi.

Về thu dung điều trị, từ đêm ngày 1/10 đến đêm 2/10/2023, các Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục ghi nhận một số nạn nhân nhỏ tuổi sống tại chung cư Palm Heights nhập viện với các triệu chứng như trên. Hiện, các trường hợp trên đều tỉnh táo, sinh hiệu ổn định và được theo dõi sát tại các bệnh viện chuyên khoa.

Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tập trung nguồn lực để điều trị cho các trường hợp trên, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phối hợp Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM và Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất nhằm ngăn chặn kịp thời, tránh để xảy ra các vụ ngộ độc tương tự. Sở Y tế TP.HCM đã triệu tập khẩn họp Hội đồng các chuyên gia vào sáng ngày 4/10 để tiếp tục đánh giá nguyên nhân ngộ độc.

Cũng trong ngày 3/10, đoàn kiểm tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp cơ quan Công an đã kiểm tra cửa hàng bánh Givral (thuộc Công ty cổ phần bánh Givral; địa chỉ cửa hàng 208 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh) - nơi cung cấp bánh su kem cho nhà tài trợ trong Đêm hội Trung thu. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra không phát hiện cửa hàng có hành vi vi phạm quy định an toàn thực phẩm.

Đoàn đã kiểm tra xưởng sản xuất bánh su kem (Choux tròn) ở Lô II - IB đường Lê Trọng Tấn, Khu công nghiệp Tân Bình (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) và chưa phát hiện hành vi vi phạm tại xưởng này. Đoàn kiểm tra đã lấy 6 mẫu để đi kiểm nghiệm (1 mẫu bánh và 5 mẫu nguyên liệu làm bánh).

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục phối hợp Công an TP. Thủ Đức tiến hành xác minh vụ việc liên quan Công ty cổ phần bánh Givral.

Cùng chuyên mục