Thứ tư, 27/09/2023, 12:54 (GMT+7)

Báo động tình trạng ngộ độc quà vặt ngoài cổng trường ở Cao Bằng

Liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em bị ngộ độc sau khi ăn quà vặt ngoài cổng trường tại một số trường học ở Cao Bằng. Trẻ ăn thạch, uống nước… không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra hậu quả khôn lường.

ngo doc qua vat Tiepthigiadinh H1
Bác sĩ thăm khám và điều trị cho học sinh nghi bị ngộ độc

Theo báo cáo của UBND huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, chiều 21/9, 8 học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học Cơ sở Cốc Pàng (xã Cốc Pàng) xuất hiện các triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, được đưa đến Trạm Y tế xã điều trị.

Các em này đã ra cổng trường mua nước ngọt đóng trong chai dung tích 245ml, không rõ nguồn gốc, nhãn ghi chữ nước ngoài. Sau 20 phút, đồng loạt các em có biểu hiện như trên. Một trong số 8 bệnh nhi được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc điều trị, số còn lại sức khỏe ổn định.

Ngày 23/9, 24 học sinh tiếp tục mua loại nước ngọt nói trên về uống và xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… Các học sinh được đưa đến Trạm Y tế xã, trong đó có 6 em có biểu hiện nặng phải đưa lên Trung tâm Y tế huyện điều trị.

Vào ngày 7/9, 25 học sinh Trường Tiểu học Việt Chu ở xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, nghi bị ngộ độc. Có 6/25 trẻ phải nhập viện để điều trị. Được biết, các em này đã ăn các loại kẹo sữa, nước đóng gói bán ở cổng trường không rõ nguồn gốc xuất xứ.  

ngo doc qua vat Tiepthigiadinh H2
Nhiều quà vặt ngoài cổng trường không rõ nguồn gốc xuất xứ

PGS, TS. Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố, quán ăn vặt, nhất là khu vực gần các trường học. Nguyên nhân hàng đầu khiến người dân bị ngộ độc thực phẩm là do khâu bảo quản thực phẩm chưa đảm bảo an toàn vệ sinh. Việc bày bán ngoài trời mà không che đậy hoặc che đậy không kỹ, không được bảo quản lạnh... đều khiến thực phẩm dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn, dính bụi bẩn đường phố. Thêm nữa, thời tiết hiện thay đổi thất thường cũng là điều kiện để vi khuẩn phát triển mạnh, tạo ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Dũng - Phó Tổng thư ký Hội Khoa học và công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam, đa phần những đồ ăn vặt ở cổng trường là sản xuất thủ công và không rõ nguồn gốc xuất xứ, chính vì vậy, nguy cơ ngộ độc là rất cao. Thậm chí có nhiều loại ma túy trà trộn vào các loại đồ uống, bánh kẹo cho trẻ em và giới trẻ nên nhiều học sinh vô tình ăn phải.

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ này, TS. Nguyễn Mạnh Dũng khuyên các gia đình nên bố trí cho con ăn uống ở nhà đầy đủ và mang theo một số đồ ăn nhẹ để con sử dụng trong những giờ nghỉ. Quan trọng hơn là việc giải tỏa những hàng quán không đủ điều kiện bày bán trước cổng trường, kiểm soát các sản phầm bày bán bằng các test nhanh, kiểm tra xuất xứ, giấy chứng nhận của các sản phẩm này. Tuyên truyền nâng cao ý thức của học sinh trong việc sử dụng tiền tiêu vặt hợp lý, không mua những đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Cùng chuyên mục