Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 08/08/2024, 10:49 (GMT+7)

Sở Y tế TP HCM: Không tiếp xúc với truyền thông, càng im lặng né tránh sẽ càng sai lầm

Đó là chia sẻ của TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM tại lễ khai giảng lớp kỹ năng truyền thông báo chí và công tác phát ngôn của ngành y tế TP HCM.

Website của Hội Nhà báo Việt Nam đưa tin, tại lớp huấn luyện kỹ năng, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của người phụ trách truyền thông trong ngành y tế. Ông Châu cho rằng, lãnh đạo các cơ sở y tế thường quen với công tác chuyên môn và không quen tiếp xúc với báo chí.

Tuy nhiên, việc không tiếp xúc với truyền thông và né tránh sẽ dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng. Nếu người dân không nhận được thông tin chính xác từ nguồn tin chính thống, họ sẽ tìm kiếm thông tin từ các nguồn không chính thống, có thể gây ra khủng hoảng và nguy hiểm.

Ông Châu chia sẻ thêm về việc xử lý các phòng khám thẩm mỹ và quảng cáo không chính xác trên mạng. Ngành y tế đã chuyển sang chủ động tìm kiếm và xử lý các sai phạm, sau đó công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử để báo chí đăng tải lại. Việc chuyển từ thế bị động sang chủ động giúp các cơ sở y tế trao đổi dễ dàng hơn với báo chí.

ong-nguyen-van-vinh-chau

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng nhấn mạnh rằng, trước đây, nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đặt vấn đề rằng truyền thông phải đi trước một bước. Người dân có thói quen tò mò và thích thảo luận về các vấn đề, do đó, các đơn vị y tế cần truyền thông và định hướng để người dân hiểu rõ về các thông tin liên quan đến dịch bệnh, hoạt động chuyên môn và cả những phản ánh từ bệnh nhân.

Lãnh đạo Sở Y tế nhận định, việc né tránh truyền thông chỉ làm gia tăng sự tò mò và thắc mắc của người dân, dẫn đến việc họ tìm kiếm thông tin từ những nguồn không chính thống và gây ra nhiều hệ lụy. "Nếu ông giám đốc không trả lời, người dân sẽ tìm đến người khác như ông bảo vệ, và thông tin họ nhận được sẽ không chính xác", ông Châu dẫn chứng.

Việc xử lý các phòng khám thẩm mỹ và quảng cáo sai phạm trên mạng đã được thực hiện một cách chủ động, thay vì chờ báo chí phát hiện và liên hệ. "Việc chuyển từ thế bị động sang chủ động giúp các cơ sở ứng phó dễ dàng hơn với phóng viên", ông Châu cho biết.

z5703102940753-dec96fbafdbe684b81676d760d6de5f3
Lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo Trung tâm Báo chí TP HCM cùng học viên khóa học người phát ngôn ngành y tế.

Ngày 6-8, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM đã diễn ra lễ khai giảng lớp kỹ năng truyền thông báo chí, công tác phát ngôn của ngành y tế TP.HCM. Hơn 50 học viên là cán bộ, lãnh đạo bệnh viện trực thuộc TP tham dự lớp kỹ năng này.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM, cho biết lớp tập huấn kỹ năng truyền thông báo chí diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9-8 với 4 chuyên đề: phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; phòng ngừa và xử lý khủng hoảng truyền thông; kỹ năng giao tiếp, ứng xử với truyền thông, kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí; thực hành trả lời phỏng vấn, viết thông cáo báo chí.

Trước đó, Trung tâm báo chí TP.HCM đã tổ chức 3 lớp tập huấn truyền thông cho khoảng 300 học viên là lãnh đạo, cán bộ các sở, ban ngành, UBND quận huyện, TP Thủ Đức và các xã, phường, thị trấn. Sắp tới, Trung tâm báo chí TP.HCM sẽ tổ chức lớp bồi dưỡng tương tự cho cán bộ ngành ngân hàng và quản lý thị trường.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh, "việc xử lý các phòng khám thẩm mỹ, quảng cáo không chính xác trên mạng, hiện ngành y tế đã chuyển sang chủ động đi tìm những phòng khám sai phạm, xử lý rồi công khai trên cổng thông tin, báo chí đăng tải lại. Việc chuyển từ thế bị động sang chủ động sẽ giúp các cơ sở y tế trao đổi dễ dàng hơn với báo chí".

Cùng chuyên mục