Thứ năm, 23/10/2025
logo
Tiêu điểm

Hàng không chậm chuyến nhiều, Vietjet Air dẫn đầu; Đại biểu Quốc hội nói 'chỉ xin lỗi là chưa đủ'

Vi An Thứ năm, 23/10/2025, 10:24 (GMT+7)

Báo cáo 9 tháng đầu năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy Vietjet Air có tỷ lệ bay đúng giờ thấp nhất, chỉ đạt 55%. Trong khi đó, tại phiên thảo luận Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng việc các hãng hàng không chỉ “xin lỗi” khi chậm, hủy chuyến là chưa thỏa đáng và cần có cơ chế bồi thường rõ ràng để bảo vệ quyền lợi hành khách. 

Vietnam Airlines thừa nhận thông tin khách hàng bị rò rỉ và đưa ra khuyến cáo khẩn

Hàng không Việt Nam bứt tốc, đạt kỷ lục vận chuyển hơn 64 triệu khách trong 9 tháng đầu năm

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 7 tháng đầu năm 2025

Trong phiên thảo luận ở tổ về dự Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), diễn ra hôm qua (22/10), đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Đồng Tháp) nêu ý kiến gây chú ý: “Các hãng hàng không chỉ xin lỗi hành khách khi chậm, hủy chuyến là không thỏa đáng”. Bà cho rằng, khi hành khách bỏ ra số tiền không nhỏ để mua vé nhưng phải ngồi chờ nhiều giờ, thậm chí lỡ cả công việc quan trọng, thì một lời xin lỗi không thể xem là đủ.

Phát biểu này nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu, trong bối cảnh tình trạng chậm, hủy chuyến vẫn phổ biến, đặc biệt là ở Vietjet Air - hãng bay ghi nhận tỷ lệ đúng giờ thấp nhất chỉ 55% trong 9 tháng đầu năm 2025, theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam.

img2810-1752595594266-17525955946362041736186-0929
Vietjet Air - hãng bay ghi nhận tỷ lệ đúng giờ thấp nhất chỉ 55% trong 9 tháng đầu năm 2025

Thực tế, tình trạng chậm chuyến của Vietjet Air đã kéo dài suốt nhiều tháng qua. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam:

  • Tháng 3/2025, Vietjet Air khai thác hơn 10.000 chuyến bay, trong đó có 4.239 chuyến bị chậm giờ, chiếm 41,7%.
  • Sang tháng 4/2025, tỷ lệ bay đúng giờ của hãng chỉ còn 43,3% – mức thấp kỷ lục trong toàn ngành.
  • Tháng 6/2025, Vietjet tiếp tục ghi nhận 5.774 chuyến bay trễ giờ, tương ứng 54% tổng số chuyến khai thác.
  • Đến tháng 7/2025, dù tỷ lệ đúng giờ đã cải thiện đôi chút, nhưng vẫn chỉ đạt 58%, thấp nhất trong các hãng hàng không Việt Nam.

Những con số này cho thấy tình trạng chậm chuyến không còn là hiện tượng nhất thời, mà đã trở thành vấn đề kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và quyền lợi hành khách.

Vietjet dẫn đầu tỷ lệ chậm chuyến

Theo báo cáo tổng hợp của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành khai thác hơn 210.000 chuyến bay, tỷ lệ đúng giờ trung bình đạt khoảng 64,6%.

Hai hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất là Bamboo Airways và VASCO (trên 80%), trong khi Vietjet Air chỉ đạt 55%, thấp nhất toàn ngành. Ngoài ra, VASCO và Vietravel Airlines là hai hãng có tỷ lệ huỷ chuyến cao nhất (1,2%), tương ứng 62 và 38 chuyến.

Tình trạng chậm chuyến được đánh giá có xu hướng tăng mạnh trong mùa cao điểm du lịch, nghỉ lễ. Nguyên nhân khách quan gồm thời tiết xấu, tắc nghẽn không lưu, đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài – hai sân bay có tần suất cất hạ cánh dày đặc nhất cả nước.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh khi thảo luận tại Quốc hội cũng thừa nhận, hạ tầng sân bay Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Ví dụ, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và T2 Nội Bài, để đạt chuẩn quốc tế phải có đường băng lên và đường băng xuống, khoảng cách tối thiểu phải 1.350 m.

Với tiêu chuẩn trên, "chỉ sân bay Long Thành làm được, nếu sân bay Tân Sơn Nhất làm thì phải giải phóng đến ngã tư Cộng Hòa, phải đầu tư nguồn lực rất lớn", ông Minh cho biết.

“Xin lỗi là chưa đủ” – Đại biểu Quốc hội đề nghị chế tài rõ ràng

4d29_nguyen-thanh-cam-1761113016-6364-1761113238-0930
Bà Nguyễn Thanh Cầm, đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp. Ảnh: Media Quốc hội

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc hãng hàng không chỉ gửi thông báo hoặc tin nhắn xin lỗi khi chậm, hủy chuyến là chưa thỏa đáng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho biết, nếu chậm chuyến do thời tiết hoặc yếu tố bất khả kháng, hành khách hoàn toàn có thể thông cảm. Nhưng nếu lỗi do khai thác, điều hành hoặc quản lý, thì cần có cơ chế bồi thường rõ ràng.

"Chúng ta phải nghiên cứu hình thức nếu khách hàng bị vi phạm quyền lợi, chậm, hoãn, hủy các chuyến bay này, chúng ta có cơ chế như thế nào... Thực ra đi họp chậm là tổn thất rất lớn, đi giao dịch, làm kinh tế mà bị chậm, hủy mấy tiếng hoặc chuyển từ ngày này sang ngày khác ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế. Do vậy chúng tôi đề nghị quyền lợi của khách hàng và việc bồi thường với khách hàng cần phải được cụ thể hóa hơn nữa trong dự án luật này", bà Cầm đề nghị.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Hòa (cùng đoàn Đồng Tháp), cho biết: “Lý do ‘do khai thác’ mà hãng thường nêu rất khó chấp nhận. Cần phải có quy định sòng phẳng, cụ thể, mức bồi thường cho hành khách như thế nào, chứ không thể chỉ dừng ở xin lỗi.”

Theo quy định hiện hành, mức bồi thường cho chuyến bay nội địa bị chậm hoặc huỷ kéo dài chỉ từ 200.000 - 400.000 đồng, trong khi với chặng quốc tế là 25 - 150 USD. Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh thủ tục nhận bồi thường rườm rà, thậm chí phải mất hơn 14 ngày để nhận tiền, khiến quyền lợi thực tế không được đảm bảo.

Thực tế cho thấy, khi tỷ lệ trễ chuyến cao kéo dài, lời xin lỗi không còn đủ xoa dịu bức xúc, nhất là khi hành khách đang ngày càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp và minh bạch từ dịch vụ hàng không. Đã đến lúc, cùng với những lời xin lỗi, các hãng cần hành động cụ thể, từ cải thiện vận hành, đầu tư kỹ thuật, cho tới bồi thường công bằng để lấy lại niềm tin của hành khách.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục