Thứ sáu, 31/03/2023, 07:34 (GMT+7)

Mách bạn phương pháp chăm sóc sau khi bọc răng sứ

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

(Tiếp thị Gia đình) - Bọc răng sứ được xem là phương pháp thẩm mỹ hiện đại tuy nhiên để đảm bảo được độ bền, cần có chế độ chăm sóc cụ thể trước và sau khi bọc.

Bài viết này thuộc series Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo và cải thiện thẩm mỹ, chức năng cho răng.

Xem thêm

Những yếu tố ảnh hưởng đến độ bền

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền và đẹp của phục hình răng sứ 

Răng sứ có bền không còn phụ thuộc vào 2 thành phần chính là lớp răng sứ bên ngoài và lớp răng thật bên trong. Nếu phần răng sứ bị vỡ nhưng răng thật vẫn còn tốt thì nha sĩ chỉ cần thay thế một lớp răng sứ khác. Tuy nhiên, nếu răng thật bị vỡ, viêm nhiễm đến mức phải nhổ bỏ thì bọc răng sứ cũng sẽ phải nhổ bỏ cùng với răng thật. 

Yếu tố liên quan đến tủy răng 

mai-rang-su-tiepthigiaidinh-1
Ảnh: sưu tầm

Răng được giữ nguyên cùi khi làm răng sứ cũng trở nên tự nhiên, màu sắc đẹp, đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Đồng thời, răng thật được bảo tồn, cùi răng cũng sẽ bền chắc, ít bị đổi màu sau một thời gian sử dụng.

Vì vậy trong quá trình mài răng, tay nghề của bác sĩ là rất quan trọng để tránh gây ra những tác hại cho tủy răng. Tủy răng rất nhạy cảm với nhiệt độ cao nên cần phun nước đủ mạnh, đúng hướng để giảm ma sát khi mài.

Răng thật bị mài càng nhiều thì nguy cơ hư hại càng lớn. Để lắp răng sứ, răng thật cần được mài nhỏ và tạo hình để có thể lắp răng sứ lên một cách đồng đều, thường được gọi là cùi răng.

Nếu mài răng quá nhiều sẽ gây tổn thương, có nguy cơ ảnh hưởng đến tủy răng, gây ê buốt răng khi ăn nhai.

Nếu mài răng quá ít, cùi răng sẽ không thể khít sát với răng thật, nếu lớp sứ quá mỏng sẽ dẫn đến dễ bể vỡ, khó đạt kết quả thẩm mỹ về màu sắc. Nhưng nếu lớp sứ quá dày sẽ khiến răng to, thô, mất tự nhiên và khó vệ sinh. Do đó, trình độ của bác sĩ thực hiện phục hình răng sứ là rất quan trọng.

Trục của răng khi ăn, nhai phải cùng trục với hướng của chân răng thật Lực ăn nhai của răng sứ phải đồng trục với chân răng thật để tăng khả năng chịu lực và hấp thụ lực tốt nhất.

Nếu lắp trục lệch so với trục của chân răng thì trong quá trình ăn, nhai, chân răng nhanh chóng bị tổn thương, sau một thời gian sẽ xuất hiện các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, tiêu xương hoặc gãy chân răng.

Các yếu tố liên quan đến phục hình răng sứ bên ngoài 

Khi lớp sứ bên ngoài quá cứng sẽ vô tình gây mài mòn lớp răng thật đối diện, làm hỏng răng thật. Không chỉ vậy, răng sứ quá cứng sẽ làm giảm cảm giác ăn nhai hoặc gây khó chịu khi ăn uống mạnh.

Lớp sứ quá mỏng hoặc quá dày
mai-rang-su-tiepthigiaidinh-2
Ảnh: sưu tầm

Nếu răng sứ quá dày sẽ khiến thức ăn dễ nhét vào dưới kẽ răng, rất khó làm sạch, dễ hình thành mảng bám, cao răng và vi khuẩn phát triển gây bệnh. hôi miệng và dễ mắc các bệnh về răng miệng.

Nếu tình trạng này kéo dài, thức ăn và mảng bám bám vào khe hở giữa răng thật và răng sứ ngày càng nhiều, nguy cơ có thể làm hỏng cả hai răng.

Kích thước răng sứ không phù hợp với răng thật
mai-rang-su-tiepthigiaidinh-3
Ảnh: sưu tầm

Khi chân răng chịu áp lực quá lớn so với khả năng thiết kế răng sứ không phù hợp, răng thật sẽ nhanh chóng bị yếu, lung lay rồi rụng, không thể tự phục hồi được. đã giữ. Cầu răng cũng dễ bị tác động quá mức khi bệnh nhân có lực ăn hoặc nhai mạnh.

Do đó, cần chọn loại răng sứ có độ cứng vừa phải, thiết kế trùng khớp với răng thật để tạo cảm giác ăn nhai tự nhiên, tương xứng với các răng xung quanh trong miệng. Răng sứ khi bọc lấy răng thật cần có độ dày phù hợp, ôm sát vào răng thật đã mài.

Răng thật chịu lực quá mức do không đúng quy cách. Răng thật sẽ bị quá tải nếu thiết kế răng sứ không phù hợp. Răng thật sẽ nhanh chóng trở nên yếu ớt, lung lay và cuối cùng là rụng.

Nguyên nhân là do khoảng mất răng lớn sẽ khiến lực tác động lên nhịp cầu (phần răng bị mất) càng lớn, các răng trụ (răng thật đã được mài để làm trụ cầu) sẽ nhanh chóng bị quá tải. và chao đảo. Vì vậy, khi thiết kế, bác sĩ cần tính toán hợp lý về “khả năng” của trụ cầu để có thể nâng đỡ những chiếc răng đã mất đó.

Chế độ ăn uống 

Trong khoảng 3 ngày đầu làm răng, răng sứ chưa có sự liên kết, chưa tích hợp tốt mô mềm trên cung hàm. Vì vậy trong thời gian này, bạn chỉ nên ăn những loại mềm, không cần phải nhai nhiều như: súp, cháo…Sau 3 ngày, bạn có thể ăn uống và sinh hoạt như bình thường.

mai-rang-su-tiepthigiaidinh-4
Ảnh: sưu tầm

Kế tiếp đó, bạn cũng cần bổ sung nhiều thức ăn chứa canxi, flour sau khi mới bọc răng sứ. Điển hình là sữa, phô mai, cá hồi, thịt nạc, tôm và rau xanh thẫm màu…Chúng là những loại giàu canxi và flour, sẽ giúp răng luôn được chắc khỏe.

Để giúp nướu răng được hồng hào, phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng, bạn nên tăng cường thực phẩm giàu Vitamin C. Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, ổi, sơ ri, mận….Đồng thời, bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể để giảm lượng vi khuẩn trong miệng, ngăn ngừa sâu răng, hôi miệng và viêm nướu một cách hiệu quả.

Không nên ăn gì sau khi bọc răng sứ 

Thực phẩm quá cứng và dai 

Mặc dù răng sứ có khả năng chịu lực rất tốt, thậm chí là tốt hơn cả răng thật. Tuy nhiên răng sứ cũng cần được bảo vệ. Sau khi làm răng sứ, bạn nên hạn chế các loại cứng và dai. Không nên dùng răng nhai các thực phẩm cứng, dai như cua, nước đá, chân gà, xương sụn…nhằm tránh nguy cơ răng sứ bị sứt mẻ.

Thức ăn quá nóng, quá lạnh

mai-rang-su-tiepthigiaidinh-5
Cần tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh gây ảnh hưởng tới răng sứ sau khi làm (Ảnh: sưu tầm)

Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm giãn nở hoặc co răng sứ lại. Răng sứ giãn nở hoặc co lại làm thay đổi kích thước. Khi kích thước bị thay đổi, răng sứ quá chật có thể chèn ép, gây ra những tổn thương cho răng và nướu của bạn. Răng sứ bị rộng sẽ tạo ra các kẽ hở, thức ăn rất dễ bị nhồi nhét, gây nên các bệnh lý hôi miệng và sâu răng.

Cần tránh ăn các loại đậm màu

Trà, cà phê, thuốc lá, nước sốt cà chua, coca, nước tương, cà ri…Là loại thức ăn chứa nhiều màu có thể gây ố màu, sỉn màu cho răng sứ. Bạn nên hạn chế các thực phẩm trên. Nếu có dùng thì hãy vệ sinh răng miệng ngay sau đó để loại bỏ các sắc tố thấm nhanh vào răng sứ. Bạn nên ăn các loại trái cây, rau xanh giúp làm sạch các mảng bám và màu để răng sứ được trắng sáng.

Nên kiêng thức ăn chứa axit

Nước ngọt, rượu bia, chanh, trái cây chua… chúng chứa khá nhiều axit. Axit có thể làm ăn mòn chất keo kết dính, khiến răng sứ lỏng lẻo hơn. Đồng thời bề mặt răng sứ cũng bị bào mòn, kém nhẵn mịn và trắng sáng.

Hy vọng bài viết này của trung tâm Nha Khoa Đại Nam sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe răng sứ. Áp dụng đúng những điều trên, bạn chắc chắn sẽ có được một hàm răng sứ chắc khỏe, trắng sáng lâu dài.

Cách chăm sóc 

Thường xuyên vệ sinh răng bọc sứ

mai-rang-su-tiepthigiaidinh-6
Dùng chỉ nha khoa là cách vệ sinh răng sứ hiệu quả (Ảnh: sưu tầm)

Vệ sinh răng bọc sứ đúng cách giúp răng luôn sáng trắng và có độ bền tốt nhất theo thời gian. Chải răng ít nhất 2 lần/ngày bằng các loại kem đánh răng có bổ sung Fluor. Chúng sẽ hỗ trợ tái tạo và phục hồi men răng chắc khỏe, ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Súc miệng bằng nước muối, dùng chỉ nha khoa để làm sạch sâu các loại mảng bám còn tồn đọng.

Thăm khám răng định kỳ 

Răng sau khi bọc sứ ít hình thành mảng bám và vôi răng như răng thật, có thể bạn không cần cạo vôi định kỳ 6 tháng 1 lần nhưng bạn phải đến nha sĩ kiểm tra. Định kỳ kiểm tra tình trạng răng, vệ sinh, đánh bóng giúp cho răng giữ được độ bền chắc và sáng bóng sau bọc sứ. Đồng thời sớm phát hiện các bệnh lý về răng nếu có, đảm bảo răng bạn luôn khỏe đẹp.

Một số thói quen cần bỏ 

Dùng răng cắn, xé đồ vật 

Nhiều người vì muốn nhanh nên bạn hay có thói quen cắn/ xé một số đồ vật thay vì dùng dao để cắt. Đây là thói quen không tốt cho cả răng thật lẫn răng sứ, lực tác động khi cắn có thể khiến răng sứ nứt, mẻ. 

Nghiến răng 

Nghiến răng là thói quen cực kỳ có hại cho răng, bạn có thể khắc phục bằng cách nhờ đội ngũ bác sĩ thiết kế cho mình máng chống nghiến răng và đeo chúng trước khi đi ngủ. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục