Thứ tư, 10/05/2023, 14:00 (GMT+7)

Grossvertising và cách tiếp thị hình ảnh xấu xí gây ấn tượng với khách hàng

P.U (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Grossvertising - tiếp thị sản phẩm thông qua những hình ảnh xấu xí đang trở thành xu hướng được nhiều thương hiệu ăn uống áp dụng.

Grossvertising là gì?

"Grossvertising" là một thuật ngữ dùng để mô tả chiến dịch quảng cáo sử dụng hình ảnh xấu xí và gây sốc để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhiều thương hiệu thực phẩm lớn trên thế giới như Burger King, Kraft và Pot Noodle đã sử dụng chiến dịch grossvertising trong quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. 

media

Hiện nay, Grossvertising là một trong những chiến lược quảng cáo đang được sử dụng phổ biến trong ngành truyền thông và tiếp thị. Tuy nhiên, sự hiệu quả của phương pháp này vẫn đang gây tranh cãi giữa các chuyên gia. Một số ý kiến cho rằng, Grossvertising có thể gây phản tác dụng, khiến khách hàng khó chịu. Một số khác lại cho rằng, nếu được thực hiện đúng cách và trong một môi trường thích hợp, Grossvertising vẫn có thể mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo. 

Cụ thể, thương hiệu đồ ăn nhẹ Pot Noodle của Unilever đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo với ý tưởng nhét mì vào những vị trí kỳ lạ như túi bàn bi-a, chuồng chim, quả bóng bowling, hộp thư hay ổ gà. Với hàm ý rằng khi đang đói thì Pot Noodle là giải pháp hoàn hảo để nhanh chóng và dễ dàng làm đầy dạ dày trong mắt khách hàng.

Một số người xem có thể cảm thấy “kinh hãi” trước hình ảnh đó, nhưng đối với Pot Noodle, đó chính là mục đích của chiến dịch Grossvertising, thành công thu hút sự quan tâm của người dùng. 

media (1)

Trở lại với chiến dịch quảng cáo của Pot Noodle, sản phẩm được ra mắt trong bối cảnh nhiều cuộc tranh luận về vấn nạn ổ gà trên khắp các đường phố ở Anh đang diễn ra. Pot Noodle quyết định kết nối hai vấn đề này bằng cách đơn giản là lấp đầy những con đường lồi lõm với sản phẩm của mình, tạo ra một trò đùa liên quan đến mì ăn liền.

Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng, Grossvertising không phải là một chiến lược tiếp thị phù hợp với tất cả các thương hiệu, và các nhà quảng cáo cần phải đánh giá kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng.

Cẩn trọng với Grossvertising

Grossvertising hoặc những cách tiếp cận sử dụng những hình ảnh “gây sốc” hoặc “khó chịu” đã trở thành một chiến lược quảng cáo được sử dụng bởi nhiều thương hiệu để thu hút sự chú ý của công chúng. Theo những chuyên gia làm trong ngành quảng cáo, Grossvertising có thể tạo ra một sự kết nối giữa thương hiệu và khán giả, giúp sản phẩm được ghi nhớ và tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ. 

media (2)

Nếu thương hiệu không chọn đúng hình thức Grossvertising hoặc không xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, có thể dẫn đến phản ứng tiêu cực từ khách hàng và làm tổn thương hình ảnh của thương hiệu. Thêm vào đó, một số chiến dịch Grossvertising có thể đồng nghĩa với việc thương hiệu đang dùng chiêu trò để thu hút sự chú ý, dẫn đến phản cảm từ một số khách hàng. Chính vì thế, khi sử dụng Grossvertising người dùng cần lưu ý: 

  • Phải tôn trọng đối tượng khách hàng

  • Phù hợp với thương hiệu

  • Tạo ra ý tưởng đủ thuyết phục

  • Chọn đúng phương tiện truyền thông

  • Đo lường hiệu quả

Cùng chuyên mục