Thứ ba, 09/05/2023, 12:17 (GMT+7)

Adidas lựa chọn lối tiếp thị 'cổ điển' thay vì dùng người nổi tiếng

P.U (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Adidas đã gặp nhiều rủi ro khi lựa chọn tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng, giờ đây quay trở lại với phương thức quảng cáo ban đầu.

Là thương hiệu thể thao có tiếng, Adidas đang dần trở nên thụt lùi so với Nike bởi những lùm xùm mà hãng gặp phải thời gian gần đây với người nổi tiếng đại diện thương hiệu. Khuấy đảo giới trẻ toàn cầu với mẫu thiết kế Yeezy nổi bật, Adidas đã phải hứng trọn gạch đá khi Kanye West - người cùng hợp tác với hãng trong BST Yeezy - vướng phải những lùm xùm liên quan đến phân biệt chủng tộc và bạo lực nhiều năm qua. Hãng đã phải lập tức tuyên bố chấm dứt với Kanye West mặc cho những gì hai bên đã tạo ra thời gian qua. 

httpshypebeast.comwp_contentblog_1

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Adidas đang có kế hoạch quay trở lại tập trung làm đồ thể thao thay vì chạy theo phong cách hào nhoáng của các ngôi sao nổi tiếng để quảng bá sản phẩm. Hãng cho biết: 

“Chúng tôi sẽ thay đổi lại toàn bộ chiến lược trọng tâm để chỉ chú ý vào làm đồ thể thao”

Cụ thể hơn, tập đoàn này đã chi hàng trăm triệu USD để mở nhà máy mới ở Los Angeles nhằm sản xuất đồ thể thao bóng rổ, đồng thời nâng cấp các công xưởng ở các địa bàn khác. Ngoài ra, Adidas cũng bắt đầu mở nhiều cửa hàng tại Mỹ hơn, tích cực hợp tác với các vận động viên nổi tiếng để hướng đến một thương hiệu thể thao chứ không phải sản phẩm thời trang cao cấp mang tính xu hướng của những người nổi tiếng.

Đây cũng là một trong những chiến lược giúp Adidas tập trung lấy lại những danh tiếng đã mất, sau những thất bại hàng triệu USD vì người có sức ảnh hưởng, đồng thời là sự tín nhiệm trong mắt khách hàng. 

giay_adidas_Nemeziz_Messi

Năm 2022, tổng doanh thu của hãng thể thao này tại thị trường Bắc Mỹ chỉ đạt 7 tỷ USD, tương đương 1/3 so với đối thủ Nike. Thậm chí trong vài năm trở lại đây, Adidas còn phải cạnh tranh với Under Armour tại thị trường Bắc Mỹ để cố gắng giữ vị trí thương hiệu thể thao lớn thứ 2 sau Nike.

Tồi tệ hơn, thương hiệu này thậm chí đã bị thay thế bởi Nike khi không còn là nhà tài trợ chính thức của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ từ năm 2017 sau quãng thời gian dài đồng hành cùng giải đấu. Đây là một điều không thể chấp nhận được với các cổ đông khi mảng bóng rổ là một trong những thị trường hấp dẫn, ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh thương hiệu hãng.

Nhằm giải quyết tình hình, hãng đã cố gắng liên hệ lại với các giải bóng rổ nhà nghề, bóng đá cùng nhiều môn thể thao khác để tập trung làm đồ thể thao sau nhiều năm tập trung vào thời trang phong trào. Điều này đã cải thiện doanh số bán hàng bóng đá của Adidas trong năm 2022, khi tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh khó khăn khiến hãng cũng quyết định chấm dứt hợp tác với nhiều bộ môn thể thao như giải khúc côn cầu chuyên nghiệp quốc gia Mỹ (NHL) vào năm 2024 sau 7 năm đồng hành.

Cùng chuyên mục