Thứ năm, 27/11/2025
logo
Case study

Bài học viral từ Mã Tiểu Dã - chú ngựa nhỏ khiến gen Z 'bấn loạn' ?

Huyền Anh Thứ năm, 27/11/2025, 08:17 (GMT+7)

Từ một hình ảnh đơn giản, Mã Tiểu Dã trở thành hiện tượng mạng thu hút công chúng trẻ trên khắp thế giới đồng cảm với câu nói: "Vừa làm vừa khóc".

Top 5 chiến dịch UGC toàn cầu 2025: Bài học thương hiệu từ quyền năng sáng tạo của người dùng

Khi thương hiệu vừa và nhỏ lệ thuộc KOL: Làm thế nào để thoát bẫy ‘ma cà rồng’?

Nhìn lại 4 chiến dịch tuổi thơ thành công nhất của Vinamilk

‘Viral’ chỉ với một câu nói đánh thức sự đồng cảm của giới trẻ

Mã Tiểu Dã là một chú ngựa nhỏ được sáng tạo bởi tác giả người Trung Quốc - Hoàng Tam Thảo. Trong đoạn video được tác giả đăng trên Xiaohongshu, Tiểu Dã được tái hiện trong tư thế ‘phi nước đại’ trên thảm cỏ xanh, ‘khóc hết nước mắt’ dù trời mưa tầm tã.

Thoạt nhìn trông có vẻ yếu đuối, nhưng chính hình ảnh ‘vừa chạy vừa khóc’ này đã chạm đến cảm xúc của nhiều người trẻ đang phải đối mặt với áp lực trong cuộc sống, công việc và học tập hiện nay.

Với câu nói: “Có thể nhỏ bé, có thể tầm thường, có thể yếu đuối, có thể bật khóc, có thể không giỏi đương đầu, nhưng nếu bạn kiên trì thì vẫn có thể trở nên lớn lao, thành công và tỏa sáng”, bài đăng ngay lập tức trở thành 'làn sóng' tương tác mạnh mẽ toàn Châu Á. 

an-toan-mua-ngap-lut-8-1702
Từ khóa "Mã Tiểu Dã" lan truyền mạnh mẽ trên khắp các nền tảng MXH

Từ một chú ngựa nhỏ trở thành biểu tượng của gen Z 

Cảm xúc là ‘chìa khóa vàng’ 

Trong tiếp thị, cảm xúc là cầu nối quan trọng giúp thương hiệu củng cố niềm tin và kết nối với khách hàng. Một chiến dịch quảng cáo chỉ hướng đến mục đích thương mại sẽ không thể ‘giữ chân’ được người mua trung thành lâu dài, đồng thời tiếp cận với tệp đối tượng khác. 

Nhìn kỹ hơn, sức hút của Mã Tiểu Dã không chỉ đến từ sự dễ thương hay hài hước, mà còn ở thông điệp tích cực về niềm tin, nỗ lực trong cuộc sống, đặc biệt đối với những bạn trẻ đang trong hành trình trở thành ‘người lớn’.

Dù nhỏ bé, yếu đuối, chú ta vẫn phi về phía trước như một lời nhắc nhở rằng sự kiên trì và dũng cảm vẫn có thể đưa chúng ta tới thành công. Từ đó, hàng trăm câu chuyện của công chúng được chia sẻ dưới góc nhìn khác nhau đã biến một hình ảnh đơn giản thành hiện tượng lan tỏa rộng rãi, dù không có chiến dịch quảng cáo nào đứng sau. 

Tiếp cận khán giả trẻ nhanh chóng nhờ ‘Meme hóa’ hình ảnh đơn giản

‘Meme’ là một thuật ngữ chỉ hình ảnh, video hay câu nói ngộ nghĩnh được chia sẻ rộng rãi trên Internet. Tuy nhiên, đằng sau những ‘meme’ hài hước đó lại là thông điệp ẩn giấu mà chỉ có người thường xuyên sử dụng MXH mới hiểu được. Theo thống kê từ Sprout Social, các bài đăng có nội dung hài hước có thể tăng mức độ tương tác lên tới 40% so với thông thường. 

an-toan-mua-ngap-lut-6-1528
Hình ảnh chú ngựa nhỏ Mã Tiểu Dã được tái hiện ngộ nghĩnh dưới ngòi bút của tác giả

Không cần sử dụng những nét vẽ cầu kỳ hay kỹ thuật chuyên môn, Tiểu Dã đã được ‘hoạt hình hóa’ thành hình ảnh một chú ngựa nhỏ trong tư thế vô cùng đáng yêu thay vì đặc tả nét uy phong như những chú ngựa bình thường khác. Tuy nhiên, sau nét ngộ nghĩnh đó lại là chiếc bóng phản chiếu một nội tâm kiên cường. Chính nét ‘ẩn dụ’ đặc biệt này là yếu tố giúp bài đăng trở nên ‘viral’ chỉ sau vài giờ đăng tải. 

Phủ sóng MXH với ‘kho sáng tạo’ độc đáo từ người dùng

Tiểu Dã còn trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho người dùng nhờ những nét vẽ đơn giản. Trên các nền tảng MXH, cộng đồng mạng nhanh chóng sáng tạo thêm hàng loạt những bản vẽ, video…với các phong cách khác nhau để ‘kể’ câu chuyện của mình.

Thậm chí, đơn vị Sun Wolf Animation Studio vào 19/11 cũng thông báo chính thức trở thành đại diện bản quyền cho chú ngựa nhỏ này tại Việt Nam. 

an-toan-mua-ngap-lut-7-1627
Tiểu Dã trở thành biểu tượng hết sức đáng yêu qua sức sáng tạo không ngừng của cộng đồng

Sự tương tác này trong tiếp thị gọi là "UGC" - quảng bá thông qua nội dung công chúng sáng tạo. Chẳng hạn như chiến dịch “Your Tree on Battersea” của Apple khuyến khích người dùng tạo nên cây thông kỹ thuật số của riêng mình nhân dịp Giáng sinh. Trải nghiệm đã giúp tăng tổng số người dùng iPad Pro và lượng truy cập website lên đáng kể chỉ sau vài tuần triển khai. 

Tiếp thị hình ảnh mang lại lợi ích gì?

1. Biểu tượng hóa cảm xúc để chạm đúng Insight: Mã Tiểu Dã trở thành hiện tượng nhờ đánh trúng tâm lý: “Ai cũng mệt, nhưng vẫn phải bước tiếp”.

2. Không cần thông điệp phức tạp, chỉ cần đúng cảm xúc và thời điểm: "Vừa chạy vừa khóc” tưởng chừng là một câu nói rất đơn giản, nhưng lại mang theo bao nỗi niềm của người trẻ về áp lực khi phải 'chạy đua’ với cuộc sống hiện đại. 

3. Tạo hiệu quả lan truyền tự nhiên với 'Meme Marketing’: Hình ảnh hài hước của Tiểu Dã chạm vào trái tim hàng triệu người bởi người xem đã nhìn thấy chính mình qua nhân vật đó. 

Tiểu Dã đã chứng minh rằng, sự đồng cảm và cảm hứng tích cực đôi khi mạnh mẽ hơn cả một chiến dịch quảng cáo cầu kỳ. "Một chú ngựa hoang thực sự không ngồi chờ tỏa sáng, mà lao lên để tự mình thắp sáng cả thế giới !". 

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục