Thứ tư, 10/05/2023, 08:26 (GMT+7)

Khủng hoảng bảo hiểm toàn ngành xuất phát từ một phiên livestream

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Từ buổi livestream của diễn viên Ngọc Lan về vấn đề của Bảo hiểm Nhân thọ đã dấy lên cuộc khủng hoảng bảo hiểm lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Sau 3 tuần diễn ra vụ việc giữa diễn viên Ngọc Lan và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ MVI, kể cả khi vấn đề đã được giải quyết “ổn thỏa” thì sức ảnh hưởng của phiên livestream vẫn tác động tới tinh thần của người dân. Nhiều người đưa ra ý kiến rằng, đây chỉ là một chiêu trò truyền thông của công ty MVI (thuộc Tập đoàn Manulife) nhưng thực tế lại đem tới khủng hoảng bảo hiểm lớn nhất cho ngành.

Vì sao là cuộc khủng hoảng bảo hiểm?

Theo phân tích dữ liệu của YouNet Media, có hơn 846 nghìn thảo luận trên mạng xã hội về livestream của diễn viên Ngọc Lan và các sự kiện liên quan. Con số lớn gấp 2 lần số lượng cuộc thảo luận gộp lại của các năm 2020 - 2022. Thông qua số liệu có thể thấy, ngành Bảo hiểm đang trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay.

Con số thống kê cho thấy những cuộc thảo luận sôi sục về bảo hiểm
Con số thống kê cho thấy những cuộc thảo luận sôi sục về bảo hiểm

Thái độ chỉ trích của người đã ký hợp đồng bảo hiểm

Trong số 846 nghìn cuộc thảo luận, có tới 79,37% người công khai bày tỏ thái độ chỉ trích công ty bảo hiểm nói chung và công ty Bảo hiểm Nhân thọ MVI nói riêng. Hầu hết những bình luận đều cho rằng, hợp đồng bảo hiểm có quá nhiều nội dung mập mờ, nhân viên bảo hiểm không cung cấp đủ thông tin để người mua có thể hiểu được những phần nội dung quan trọng. Thậm chí, rất nhiều người tỏ sắc thái tiêu cực khi cho rằng các công ty bảo hiểm luồn lách khâu truyền đạt thông tin nhằm giấu diếm những nội dung cốt lõi để “lừa đảo” người mua bảo hiểm.

11683653344.png
Rất nhiều cuộc thảo luận nổ ra về những hợp đồng bảo hiểm mập mờ

Mồi lửa của cuộc khủng hoảng bảo hiểm diễn ra từ phiên livestream của diễn viên Ngọc Lan (ngày 7/4/2023) nhưng tới ngày 25/4/2023 mới bắt đầu lắng xuống. Ngay cả khi đại diện của công ty bảo hiểm đã có hành động giảng hòa thì các cuộc thảo luận vẫn diễn ra sôi nổi (27.900 thảo luận mang tính tiêu cực trong ngày 20/4).

Bức xúc của cộng đồng cần được giải quyết

Đây không còn là “mưu đồ” của riêng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ MVI như lời đồn đoán mà đã trở thành khủng hoảng bảo hiểm của toàn ngành. Một buổi livestream kể khổ đầy nước mắt với câu chuyện của chính bản thân, diễn viên Ngọc Lan chạm vào vấn đề của số đông người mua bảo hiểm, dấy lên nỗi lo sợ với thứ “của nợ” có thể lên tới hàng tỷ đồng.

Sự kiện diễn ra không chỉ ảnh hưởng tới danh tiếng và uy tín của Manulife, mà còn lan ra toàn ngành. Những người đang đóng tiền cho bảo hiểm thì phải chạy nước rút kiểm tra lại nội dung hợp đồng, những ai chưa mua bảo hiểm thì phàn nàn về việc ép mua khi vay tiền ngân hàng, không được tư vấn đúng về bản chất của bảo hiểm hoặc bị tư vấn nhập nhằng giữa tiền gửi tiết kiệm với tiền mua bảo hiểm.

Manulife “tiếp tay” tạo ra khủng hoảng bảo hiểm toàn ngành

Mồi lửa khủng hoảng có thể không “cháy” lâu đến thế nếu như phía Tập đoàn Manulife hoặc công ty MIV Life có kế hoạch truyền thông kịp thời. Phải mất tới một tuần để đại diện công ty gặp được “chủ tọa” phiên livestream chỉ để trao đổi thông tin và thêm một tuần nữa để giải quyết vấn đề. Dù vậy thì những bức ảnh gặp gỡ giữa hai người đại diện cũng chỉ tháo gỡ được rắc rối của diễn viên Ngọc Lan chứ không gỡ bỏ được thắc mắc trong lòng những khách hàng khác. Nhiều người cho rằng, chỉ vì Ngọc Lan là diễn viên có tiếng nói nên mới được ưu ái giải quyết, còn những con người “thấp cổ bé họng” cũng chỉ có thể ôm cục tức trong người.

Để cuộc khủng hoảng chấm dứt triệt để trong thời gian ngắn là bài toán khó giải của các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, vẫn cần có những can thiệp kịp thời để giải quyết những bức xúc và vấn đề mà người mua bảo hiểm đang gặp phải. Các công ty bảo hiểm cần phải thay đổi cách thức làm việc, nâng cao chất lượng của nhân viên tư vấn, đưa ra các thông tin rõ ràng và sẵn sàng giải đáp, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc của tất cả khách hàng.

Cùng chuyên mục