Thứ tư, 19/04/2023, 08:41 (GMT+7)

Yêu cầu doanh nghiệp xử lý nghiêm đại lý khiến khách hàng nhầm lẫn quyền lợi bảo hiểm

Khánh Ly (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu doanh nghiệp xử lý nghiêm những đại lý tự ý thay đổi thông tin dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn về quyền lợi bảo hiểm.

Sau lùm xùm hợp đồng của diễn viên Ngọc Lan cũng như đơn thư khách hàng gửi tới các cơ quan chức năng về việc bán bảo hiểm nhân thọ, ngày 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có cuộc họp với các doanh nghiệp bảo hiểm để bàn về hoạt động tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng.

Tại cuộc họp, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát lại tổng thể các quy trình bán hàng và thẩm định tại doanh nghiệp, quy trình dịch vụ khách hàng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung vào việc nghiêm túc thực hiện quy định về công khai thông tin về hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt là công khai thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm theo quy định tại tiết a khoản 2 Điều 119 Luật Kinh doanh bảo hiểm nhằm hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm đã tham gia. 

Muon-kieu-moi-mua-bao-hiem-nha-8773-9285-1600244721
Xử lý nghiêm đại lý gây nhầm lẫn về quyền lợi bảo hiểm

Ngoài ra, kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế. Bộ Tài chính còn yêu cầu doanh nghiệp rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm theo đúng chương trình đã đăng ký với Bộ Tài chính. Có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua.

Tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài. Chấn chỉnh công tác thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm, bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng.

Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị doanh nghiệp chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết. Đối với phản ánh của khách hàng qua các phương tiện truyền thông, báo chí, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm cần chủ động hơn trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan. Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm.

Cơ quan quản lý yêu cầu Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam khẩn trương rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

Cùng chuyên mục