Thứ sáu, 14/04/2023, 09:28 (GMT+7)

Nhiều khách hàng giật mình xem lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sau sự cố của Ngọc Lan

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sau sự cố lùm xùm của diễn viên Ngọc Lan với một hãng bảo hiểm nhân thọ, không ít người đã giật mình xem lại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình để kiểm tra lại thời hạn đóng phí và các quyền lợi đi kèm.

Lùm xùm của diễn viên Ngọc Lan với một hãng bảo hiểm nhân thọ đã gây ra một làn sóng tranh cãi từ phía những người tư vấn bảo hiểm và khách hàng trong những ngày qua. Câu chuyện bắt đầu từ việc diễn viên Ngọc Lan đã mua một gói bảo hiểm nhân thọ tổng trị giá đóng phí lên tới 700 triệu/năm và cô thừa nhận bản thân đã tin vào tư vấn viên, không đọc kỹ hợp đồng trước khi kí. Đáp lại, một phán ngôn không chính thống nhưng được rất nhiều phương tiện truyền thông đăng tải từ một giám đốc kinh doanh của hãng bảo hiểm nhân thọ cho rằng nữ diễn viên đã quá lười, hồ đồ, thiếu hiểu biết khi không chịu đọc hợp đồng mà đã vội ký, để “bút sa gà chết” rồi lại lên mạng xã hội bảo mình bị lừa.

nh 2
Thiếu hiểu biết hoặc đặt niềm tin tuyệt đối vào tư vấn viên là hai trạng thái mà khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ gặp phải (Ảnh: Shutter Stock)

Sự việc càng leo thang khi Bộ Tài Chính vào cuộc yêu cầu phía công ty bảo hiểm nhân thọ phải yêu cầu rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Đứng trước làn sóng tiêu cực từ chính khách hàng trong vụ việc từ phía công ty ứng xử với khách sau khi kí kết hợp đồng, một công ty bảo hiểm nhân thọ lớn đã gửi tin nhắn nhằm trấn an khách hàng trước các thông tin nhiễu loạn. Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà nhiều khách hàng đang có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giật mình xem lại hợp đồng bảo hiểm đã kí để kiểm tra lại thời hạn đóng phí và các điều khoản.

Chị M. Anh (37 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) cho biết, chị đã mua bảo hiểm nhân thọ từ năm 28 tuổi, với gói bảo hiểm nhân thọ có phí đóng là 15 triệu/ năm, đóng phí trong vòng 12 năm. Khi được tư vấn viên chia sẻ về gói bảo hiểm nhân thọ và các rủi ro có thể xảy đến với bất cứ ai, thì khi chị có gói bảo hiểm này, gia đình sẽ bớt đi gánh nặng về tài chính. Ngẫm nghĩ bản thân cũng nên có một kênh tài chính phòng rủi ro nên chị M.Anh đồng ý mua, trong hợp đồng ghi rõ năm đóng phí và năm tất toán, bên cạnh đó thì còn có các sản phẩm bổ trợ như bảo hiểm nằm viện hoặc bảo hiểm ngoại trú vẫn được chi trả nếu khách hàng đau ốm cần phải đi viện. Tuy nhiên, ở gói sản phẩm bổ trợ, tư vấn viên lướt qua rất nhanh và thiết kế bản hợp đồng bảo hiểm đã bao gồm sản phẩm bổ trợ và chốt nhanh vào tổng phí đóng, khiến chị M.Anh nghĩ rằng tổng phí đóng chính là tổng phí bảo hiểm nhân thọ mình sẽ nhận lại khi hợp đồng hết hạn.

nh 1
Thông tin chị M.Anh nhận được từ hãng bảo hiểm sau khi lùm xùm chuyện hợp đồng của diễn viên Ngọc Lan nổ ra (Ảnh chụp màn hình tin nhắn SMS)

Sau đó, chị cũng quên bẵng đi gói sản phẩm bổ trợ cho đến khi một người bạn làm tư vấn viên bảo hiểm chia sẻ về gói sản phẩm bổ trợ và ưu – nhược điểm của gói sản phẩm này, thì chị mới hiểu là phí bảo hiểm nhân thọ và phí bảo hiểm sản phẩm bổ trợ là hai gói bảo hiểm hoàn toàn khác nhau, được gộp chung. Tuy nhiên, gói sản phẩm bổ trợ sẽ không được hoàn lại bởi vì đây là gói mua theo năm, bảo vệ theo năm. Tương tự như bảo hiểm xe máy, ô tô, hết hạn là hết hiệu lực.

Lúc này, chị mới hiểu ra và cân nhắc lại gói sản phẩm bổ trợ khi gói này được tư vấn viên thiết kế lên tới 5 triệu/ năm, còn thực phí của gói bảo hiểm nhân thọ là 10 triệu/năm. Như vậy, chị đã “tiêu” mất 30 triệu cho 6 năm đóng phí sản phẩm bổ trợ mà không hiểu rõ quyền lợi của mình, cũng như thời hạn và giá trị hoàn lại của sản phẩm bổ trợ. Vì đã có bảo hiểm y tế, lại thêm kinh tế không dồi dào nên chị quyết định cắt gói sản phẩm bổ trợ vì chị chia sẻ, kể từ khi mua đến khi phát hiện ra ưu- nhược điểm của gói sản phẩm bổ trợ, chị đã nhiều lần nằm viện nhưng cũng không biết phải làm thủ tục để được hưởng quyền lợi từ gói này.

Chị M.Anh cũng thừa nhận khi mua hợp đồng là mua của người quen nên chị cũng tin tưởng và không hỏi cặn kẽ về hợp đồng, sau đó thì tư vấn viên cũng chính là người quen của chị chuyển nghề khác, hợp đồng của chị trả về phía công ty nên chị cũng quên bẵng đi không kiểm tra lại quyền lợi của mình.

Thiếu hiểu biết hoặc đặt niềm tin tuyệt đối vào tư vấn viên là hai trạng thái mà khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ gặp phải. Một hợp đồng bảo hiểm dày vài chục trang với hàng loạt điều khoản được ràng buộc chặt chẽ, ngôn ngữ diễn giải phức tạp, không phải ai cũng kiên nhẫn đọc hết và không phải khách hàng nào đọc hết cũng hiểu trọn vẹn các điều khoản, vì thế khách hàng thường đặt niềm tin vào tư vấn viên của các công ty bảo hiểm nhân thọ .

Từ khóa:
Cùng chuyên mục