Thứ hai, 24/04/2023, 15:11 (GMT+7)

Những điều bạn cần biết khi bắt đầu giảm cân sau sinh

YN (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giảm cân sau sinh luôn là nỗi băn khoăn của các sản phụ. Bạn cần lưu ý những điều sau đây để quá trình giảm cân sau sinh của bạn diễn ra an toàn và nhanh chóng.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Khi nào thích hợp để bạn giảm cân sau sinh

Giảm cân sau sinh không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người mẹ, quá trình này còn phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng để đảm bảo lượng sữa cho bé. Bắt đầu ăn kiêng quá sớm sau khi sinh có thể làm chậm quá trình hồi phục và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Trong khi đó, người mới làm mẹ cần rất nhiều năng lượng để thích nghi với cuộc sống có trẻ sơ sinh. Do đó thời gian bắt đầu giảm cân sau sinh là rất quan trọng.

Không có một mốc thời gian cụ thể và chính xác nào cho việc bạn có thể bắt đầu giảm cân sau sinh. Bởi điều này còn phụ thuộc vào thể trạng sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, thời gian được coi là lý tưởng để bắt đầu giảm cân sau sinh là trong khoảng từ 6 – 8 tuần đầu sau sinh đối với những sản phụ có sức khỏe bình thường, quá trình hồi phục cơ thể nhanh chóng.

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Cách giảm cân sau sinh an toàn nhanh chóng

Cắt giảm calo hợp lý để giảm cân sau sinh an toàn

Đây là một nguyên tắc quan trọng trong quá trình giảm cân sau sinh của các bà mẹ. Nếu bạn cắt giảm quá nhiều calo sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng tiết sữa cho bé nếu bạn đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Và ngược lại, nếu cắt giảm quá ít thì quá trình giảm cân của bạn sẽ không đạt được hiệu quả hoặc hiệu quả sẽ chậm hơn.

Xây dựng thói quen ghi chép lại quá trình giảm cân

Việc ghi chép lại số đo và thực phẩm bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày giúp bạn theo dõi được quá trình giảm cân của mình một cách chính xác. Điều này cũng giúp bạn nhận thấy được sự thay đổi của cơ thể. Hãy tập trung vào số đo của cơ thể, đừng quá quan trọng cân nặng.

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Bổ sung nhiều chất xơ

Bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống có nhiều rau xanh và hoa quả ít đường. Điều này vừa giúp bạn no lâu và đẹp da. Việc tiêu thụ một lượng lớn chất xơ mỗi ngày có thể giúp các mẹ làm giảm nguy cơ bị tích mỡ bụng hiệu quả.

Lựa chọn đồ ăn vặt lành mạnh cho quá trình giảm cân sau sinh

Các bà mẹ nên thay thế những thực phẩm chứa nhiều đường và calo như trà sữa, bánh ngọt, xúc xích bằng những đồ ăn vặt lành mạnh như hoa quả, sữa chua,...

Hạn chế đường và tinh bột xấu

Bạn nên hạn chế hấp thụ những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột xấu như bánh mì, phở, bún,... Bởi những thực phẩm này thường chứa nhiều calo và khiến bạn có cảm giác thèm ăn và nhanh đói hơn.

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày giúp bạn vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và việc đảm bảo sữa cho bé. Điều này còn giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn thực đơn trong một ngày để có thể đảm bảo lượng calo cơ thể cần nạp.

Uống đủ nước

Việc uống đủ nước giúp các bà mẹ giảm cảm giác thèm ăn và no lâu hơn. Điều này rất tốt cho quá trình giảm cân sau sinh. Bổ sung đủ nước cho cơ thể được xem là một cách giảm cân sau sinh dễ thực hiện nhất.

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có đủ thời gian cho cơ thể phục hồi. Việc thiếu ngủ sẽ khiến bạn mệt mỏi và có thể tăng cân.

Bắt đầu tập thể dục để hỗ trợ giảm cân sau sinh

Các bà mẹ có thể lựa chọn bắt đầu tập thể dục bằng những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga hay pilates,... Bạn cũng có thể giảm cân bằng cách làm việc nhà hay chơi đùa với con mỗi ngày.

Với những mẹ mới sinh con, đặc biệt là những mẹ sinh mổ, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tham gia bất kỳ môn thể thao giảm cân nào. Mẹ cũng cần lưu ý, trong suốt quá trình luyện tập để giảm cân sau sinh, nếu gặp bất cứ vấn đề sức khỏe nào, mẹ cần dừng tập ngay, đến gặp bác sĩ để tìm kiếm chỉ định mới nhất và lắng nghe lời khuyên từ họ.

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Cho con bú

Cho con bú là một cách giảm cân sau sinh tại nhà tự nhiên nhất mà bất kỳ bà mẹ nào cũng có thể thực hiện. Mẹ không cần phải tốn quá nhiều công sức để thực hiện cũng như không cần phải trăn trở tính toán hay lập kế hoạch phức tạp.

Theo nghiên cứu, những bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ có xu hướng giảm cân nhiều hơn những bà mẹ không cho con bú. Thậm chí, những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn có thể giảm được 1 – 2kg một tháng nếu kết hợp tốt việc cho con bú với một chế độ dinh dưỡng và vận động thích hợp.

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong quá trình giảm cân sau sinh

Những thực phẩm nên ăn

  • Rau, củ quả tươi
  • Ức gà, trứng gà, thịt heo
  • Yến mạch
  • Các loại ngũ cốc
  • Gạo lứt
  • Sữa: Sữa tươi, sữa đậu nành,...
  • Dầu đậu nành, dầu thực vật
giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những thực phẩm nên hạn chế

  • Những thực phẩm nhiều dầu mỡ: Đồ chiên rán, xúc xích,...
  • Đồ ngọt: Trà sữa, bánh ngọt,...
  • Thực phẩm đóng hộp
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột xấu

Những lưu ý khi giảm cân sau sinh

Nên xây dựng một lộ trình giảm cân

Bạn nên đặt cho mình mục tiêu giảm cân ngắn hạn giúp bạn có thể nghiêm túc thực hiện và không bị bỏ cuộc giữa chừng. Mục tiêu giảm cân sau sinh phải khả thi và an toàn cho sức khỏe người mẹ. Việc thiết lập một mục tiêu giảm cân khả thi, an toàn và khoa học ngay từ đầu sẽ giúp mẹ không phải rơi vào tình trạng nản chí, bỏ cuộc giữa chừng vì đặt mục tiêu giảm cân quá cao.

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Không ăn kiêng khắt khe

Bạn cũng không nên xây dựng một chế độ ăn kiêng quá hà khắc. Bởi bạn còn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và sữa cho bé. Bạn nên lựa chọn chế độ ăn eatclean vừa có thể đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và giảm cân sau sinh lành mạnh.

Không sử dụng thuốc giảm cân

Trên thực tế không có bất kì loại thuốc nào có thể giảm cân. Cơ chế của thuốc giảm cân chỉ khiến cho cơ thể bạn mất nước tạm thời. Việc uống thuốc giảm cân còn có thể gây hại cho bé nếu bạn đang nuôi bé bằng sữa mẹ. Các mẹ tuyệt đối không nên tự ý uống thuốc giảm cân khi chưa hiểu rõ cơ chế giảm cân là gì, liều lượng bao nhiêu thì an toàn. Tốt nhất, các mẹ nên đến gặp bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm cân sau sinh nào để được tư vấn cụ thể nhất!

giảm cân sau sinh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Nên kiên trì trong quá trình giảm cân

Việc giảm cân luôn là một quá trình. Tăng cân không chỉ diễn ra trong ngày 1 ngày 2 thì giảm cân cũng thế. Bạn nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái, kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng. Chỉ có kiên trì mới có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân sau sinh nhanh và an toàn nhất.

Cùng chuyên mục