Thứ tư, 19/04/2023, 08:43 (GMT+7)

Nhịn ăn tối: Giảm cân hay tăng bệnh?

YN (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cắt giảm khẩu phần ăn có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nhịn ăn tối có giảm cân không? Hãy cùng Tiếp thị và gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Nhịn ăn tối có giảm cân không có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đang trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên không có câu trả lời chính xác nào cho việc nhịn ăn tối có giảm cân không. Bởi cơ chế của việc giảm cân đó là thâm hụt calo. Nếu ngày hôm đó bạn đã nạp đủ lượng calo thậm chí là nhiều hơn lượng calo cơ thể cần để giảm cân thì nhịn ăn tối không thể giúp bạn giảm cân. Và ngược lại.

Nhịn ăn tối có thể đem lại hiệu quả giảm cân nhưng về lâu dài nó sẽ đem lại ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Điều gì xảy ra khi bạn nhịn ăn tối để giảm cân

Nhịn ăn tối có giảm cân không? Có giảm cân nhưng không giảm mỡ

Sau một ngày nhịn ăn tối có thể bạn sẽ giảm được số kg đáng kể. Tuy nhiên số cân bạn giảm được không phải là mỡ mà chính là lượng nước và có thể là tỉ lệ cơ bắp của bạn. Nếu mô cơ bị mất, rất khó để bổ sung trở lại như ban đầu. Và nếu bạn giảm cân hầu hết là từ giảm lượng nước trong cơ thể thì nhìn vẻ bên ngoài sẽ không có sự thay đổi rõ ràng, khuôn mặt sẽ rất kém sắc.

Mặc dù nhịn ăn tối sẽ giúp bạn giảm cân, nhưng cách giảm này thường chủ yếu giảm nước, không đủ an toàn và lành mạnh.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Nhịn ăn tối có thể bị đau dạ dày

Nếu không thường xuyên ăn tối, đường tiêu hóa sẽ trong tình trạng nhịn đói lâu ngày, kích thích tuyến tiêu hóa bài tiết, ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa và phá hủy niêm mạc đường tiêu hóa, điều này không có lợi cho việc duy trì hệ tiêu hóa.

Bị tăng cân ngược lại

Nhịn ăn tối có thể khiến bạn thèm ăn hơn vào ngày hôm sau, điều này dễ khiến bạn có thể ăn bù lại lượng calo thâm hụt ngày hôm trước. Điều này sẽ khiến bạn có thể tăng cân ngược trở lại.

Theo nhiều nghiên cứu, những người bỏ bữa tối đã tăng khoảng 10% trọng lượng cơ thể của họ. Chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ cũng tăng. Nhóm người này dễ bị béo phì và thừa cân. Kết quả tương tự ở cả nam và nữ.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Khó ngủ

Nhịn ăn tối có thể khiến bạn cảm thấy đói vào giữa đêm, điều này có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và quá trình nghỉ ngơi của bạn, dẫn đến tình trạng mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Nguyên tắc ăn tối giúp bạn giảm cân

Hạn chế tinh bột

Tinh bột sẽ cung cấp năng lượng cho bạn hoạt động tốt hơn, tuy nhiên, nếu buổi tối bạn không cần hoạt động quá nhiều và đang trong quá trình giảm cân thì bạn hoàn toàn có thể cắt giảm lượng tinh bột hoặc thay thế bằng những tinh bột tốt.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Ưu tiên thịt trắng

Trong thực đơn giảm cân, đặc biệt là vào bữa tối bạn nên lựa chọn thịt trắng như ức gà vì lượng calo trong thịt trắng ít hơn, dễ tiêu hóa và giúp bạn no lâu hơn. Hàm lượng protein cao trong thịt trắng cũng hỗ trợ tăng cơ, giảm mỡ thừa.

Hạn chế đường và chất béo

Thực phẩm nhiều đường và chất béo nên được hạn chế tối đa vào buổi tối vì đây là lúc bạn ít vận động, lượng đường và chất béo không kịp chuyển hóa có thể gây tích tụ mỡ thừa. Bạn có thể thay thế đồ ngọt bằng hoa quả ít đường như nho hay dưa hấu.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: sưu tầm)

Tăng cường rau xanh

Khẩu phần ăn buổi tối của bạn nên bao gồm 50% rau xanh giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Việc bổ sung rau xanh cũng không khiến bạn dư thừa năng lượng sau bữa tối vì lượng calo trong rau xanh là rất ít. Bổ sung rau xanh vào buổi tối còn thúc đẩy quá trình cơ thể trao đổi chất.

Bổ sung nước

Việc bổ sung nước giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.

Không ăn tối quá muộn

Việc ăn tối quá muộn khiến cơ thể chưa kịp tiêu hóa hết lượng thức ăn có thể khiến bạn bị tích tụ mỡ thừa. Nên ăn tối trước khi ngủ khoảng 2 tiếng bạn nhé.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: sưu tầm)

Đảm bảo thâm hụt calo

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất quyết định quá trình giảm cân của bạn. Bạn nên ghi chép lại lượng calo mình nạp vào để có thể không ăn quá nhiều vào bữa tối.

Có nên nhịn ăn tối để giảm cân không?

Đối với một số người muốn giảm cân trong thời gian ngắn có thể áp dụng việc nhịn ăn tối. Tuy nhiên việc này không khuyến khích áp dụng lâu dài. Thay vì nhịn ăn tối bạn có thể áp dụng một số thói quen sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày
  • Bổ sung nhiều chất xơ
  • Uống đủ nước
  • Ngủ đủ giấc
  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập thể dục khoa học
  • Ăn tối sớm hơn
  • Nên ăn nhiều vào bữa trưa và cắt giảm vào buổi tối.
giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)
Cùng chuyên mục