Thứ bảy, 11/03/2023, 06:09 (GMT+7)

Những sai lầm khiến bạn không thể giảm cân hiệu quả

Giảm cân vốn là niềm trăn trở của rất nhiều chị em phụ nữ. Vậy chị em có thắc mắc tại sao mình giảm cân thất bại không? Cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

1. Chỉ tập trung vào cân nặng

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng chính điều này đã khiến cho quá trình giảm cân của bạn bị ngắt quãng. Cân nặng thực sự không quyết định việc bạn giảm cân thành công, điều quan trọng đó chính là lượng mỡ giảm đi. Trên thực tế, cân nặng có thể dao động tùy thuộc vào các yếu tố như lượng thức ăn và chất lỏng bạn đã tiêu thụ. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ có thể dẫn đến giữ nước nhiều hơn dẫn đến tăng cân.

Nếu con số cân nặng không thay đổi, bạn có thể đang giảm khối lượng chất béo nhưng vẫn giữ lượng nước. Ngoài ra, nếu bạn tập luyện chăm chỉ mà cân nặng không giảm, thậm chí còn tăng, thì đừng vội lo, có thể đó là lượng cơ của bạn đang tăng lên và lượng mỡ đang giảm đi.

Do đó, thay vì quá chú trọng vào cân nặng, bạn nên sắm cho mình một chiếc thước dây, ghi lại số đo 3 vòng của mình hàng tháng để biết được mình có đang giảm cân đúng hay không.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Premier Liposution)

2. Không tính calo nạp vào

Calo là điều tiên quyết mọi người cần biết khi bắt đầu giảm cân, tuy nhiên một số người lại không quan tâm đến điều này. Đây chính là một sai lầm nữa khiến cho bạn giảm cân không thành. Trung bình 7000 calo = 1kg, do đó nếu bạn muốn giảm 1kg bạn phải thâm hụt khoảng 7000 calo. Mọi người chỉ thường quan tâm việc ăn rau, không ăn đường hay dầu mỡ nhưng đó không phải là tất cả.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: News Medical)

3. Nạp quá nhiều đường và chất béo

Có không ít người thất bại trong quá trình giảm cân đó là không cắt giảm được lượng đường và chất béo xấu. Họ vẫn tuân thủ việc thâm hụt calo, điều này vẫn giúp bạn giảm cân, nhưng lượng mỡ không giảm hoặc có thể tăng lên. Do đó, bạn nên hạn chế lượng đường và chất béo hết sức có thể.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: healthyforlifemeals)

4. Ăn quá ít

Ăn ít lại giúp bạn hiệu quả trong quá trình thâm hụt calo, tuy nhiên nếu bạn nạp thấp hơn lượng calo cần để cơ thể duy trì sự sống thì cơ thể sẽ dần suy nhược, mệt mỏi chán ăn.

5. Không ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng, đặc biệt với những người đang trong giai đoạn giảm cân. Ngủ đủ giấc giúp cho quá trình trao đổi chất của bạn tốt hơn, cơ thể được nạp năng lượng và có nhiều sức khỏe hơn. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua điều này.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Saltwire)

6. Không tập thể dục hoặc tập quá cường độ

Tập thể dục hỗ trợ rất nhiều cho quá trình giảm cân nếu bạn không thể tuân thủ theo thực đơn giảm cân của mình. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng việc tập luyện hay tập luyện quá sức sẽ đem lại tác hại. Tập luyện quá sức khiến cơ thể bạn không có đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Trung bình bạn chỉ nên tập luyện 1 – 2 tiếng mỗi ngày.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Siroko)

7. Không nạp đủ chất

Khi giảm cân, nhiều người thường chỉ nạp nhiều chất xơ và nước, hạn chế tinh bột và các chất béo, protein. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Nghiên cứu cho biết thêm một chế độ ăn giàu protein hơn có thể góp phần kiểm soát sự thèm ăn cũng như thay đổi vẻ ngoài tốt hơn. Để thúc đẩy quá trình giảm cân, hãy đảm bảo mỗi bữa ăn có chứa thực phẩm giàu protein.

8. Không có mục tiêu cụ thể

Nếu bạn muốn quá trình giảm cân thành công, nên đặt cho mình những mục tiêu ngắn hạn. Những mục tiêu ngắn hạn sẽ tốt hơn là mục tiêu dài hạn, khi bạn đạt được mục tiêu đó sẽ thúc đẩy cả quá trình của bạn. Việc đặt mục tiêu giảm cân để duy trì động lực là tốt, tuy nhiên có những kỳ vọng quá cao hoặc không thực tế có thể phản tác dụng đối với bạn.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Kera think)

9. Bỏ bữa sáng

Khá nhiều người cắt giảm năng lượng thu nạp trong ngày bằng cách bỏ bớt bữa ăn đặc biệt là bỏ bữa sáng. Điều này rất phản khoa học vì không những khiến lượng thức ăn được nạp vào buổi ăn sau nhiều hơn, mà còn làm mất cân đối lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Điều này lâu dần dẫn đến các vấn đề ở dạ dày và rối loạn tiêu hóa.

10. Loại bỏ hoàn toàn chất béo

Khi ăn kiêng giảm cân, mọi người thường nghĩ ngay đến việc cắt giảm chất béo. Mặc dù chất béo có hại thực sự khiến bạn tăng cân, nhưng có những loại chất béo lành mạnh rất cần thiết cho cơ thể.

Việc kiêng chất béo hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, đồng thời khiến bạn khó đạt mục tiêu sở hữu thân hình mơ ước. Nó khiến bạn mau đói, trí nhớ sa sút, khó xây dựng cơ bắp,...

11. Tin vào thuốc giảm cân

Bạn muốn giảm cân nhanh mà không cần mất sức và nhịn ăn, do đó bạn lựa chọn thuốc giảm cân, đây chính là một lựa chọn sai lầm. Thuốc giảm cân thực chất chỉ có cơ chế khiến cơ thể bạn mất nước, làm cho bạn lầm tưởng bạn sụt cân nhưng thực chất không phải. Về lâu dài, thuốc giảm cân còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu bạn sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và không theo chỉ định của bác sĩ.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Healthline)

12. Nhịn ăn

Nhịn ăn khiến cơ thể không nhận đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng dự trữ ở mỡ và cơ sẽ phân hủy để bù đắp cho sự thiếu hụt này và duy trì hoạt động sống. Cân nặng của bạn có thể giảm nhưng sau đó, bạn sẽ ăn và nạp nhiều nguồn thực phẩm hơn dẫn đến lượng thức ăn nạp vào nhiều hơn trước.

13. Chỉ tập cardio mà không tập tạ

Bài tập nâng tạ vừa tập luyện sức bền cơ thể lại có thể thúc đẩy quá trình giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy, nâng tạ là một trong những chiến lược tập thể dục hiệu quả nhất để tăng cơ và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Nó cũng cải thiện sức mạnh và chức năng thể chất và có thể giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Ngược lại, chạy bộ hay các hình thức khác của cardio chỉ giúp bạn giảm cân trong thời gian đầu, tuy nhiên để giảm được mỡ và cơ thể săn chắc hơn, bạn nên bổ sung thêm các bài tập tạ để tăng lượng cơ và sức bền cho cơ thể. Lượng cơ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình đốt mỡ.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Powerhouse fitness)

14. Lạm dụng các sản phẩm 0 calo

Trên thị trường hiện nay thường có rất nhiều đồ uống hay đồ ăn gắn nhãn mác 0 calo, 0 đường, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi bạn nạp đúng lượng cho phép. Nhiều người quá tin và quá lạm dụng những sản phẩm trên sẽ khiến cho “lượng đường vô hình” nạp vào cơ thể bạn quá mức. Thay vì thực phẩm ít chất béo hoặc thực phẩm "ăn kiêng", hãy chọn trái cây và rau quả vì chúng ít chất béo tự nhiên nhưng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Coca cola)
Cùng chuyên mục