Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 02/09/2023, 08:18 (GMT+7)

Đừng lạm dụng phun thuốc diệt muỗi tràn lan

Không tìm hiểu kỹ lưỡng về thuốc diệt muỗi, lạm dụng phun thuốc tràn lan có thể khiến người dân “tiền mất tật mang”.

Song song với việc các ổ dịch sốt xuất huyết bùng lên tại Hà Nội, thị trường bán thuốc diệt muỗi cũng bùng nổ với những lời chào có cánh. Điều đáng nói, sản phẩm bị tách chiết, đựng trong vỏ chai cũ, người mua hàng không rõ về thành phần của thuốc, nguồn gốc cũng như nơi sản xuất.

Các chai thuốc phun muỗi bán tràn lan trên thị trường
Các chai thuốc diệt muỗi bán tràn lan trên thị trường.

Len lỏi giữa những sản phẩm thuốc chất lượng là các chai thuốc không có thông tin về thành phần, chỉ in những dòng chữ chung như “thuốc phun muỗi sinh học”, “đeo găng tay khi sử dụng”, “phun xong 30 phút thì vào”... Sản phẩm được chào bán với mức giá là 90.000 đồng/chai 1,5 lít, phun trong diện tích 100 mét vuông.

Theo lời giới thiệu của người bán, các sản phẩm này được dùng để phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ muỗi và diệt trừ côn trùng có hại khác như ruồi, gián. Đặc biệt, sản phẩm sinh học không có mùi, không gây vàng hay hoen ố bề mặt khi phun, không ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng và môi trường sống xung quanh.

Tuy nhiên, khi hỏi về thành phần của thuốc thì người bán cũng chẳng thể trả lời cụ thể, chỉ chắc nịch rằng thuốc chuyên dùng của bệnh viện và trung tâm dịch tễ nên khách hàng không cần lo lắng về sản phẩm.

11693474125.png
Những lời chào có cánh về sản phẩm trên chợ mạng

Trong khi các chai thuốc diệt muỗi “hiếm” thông tin có mức giá 90.000 đồng phun được 100 mét vuông, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ diệt muỗi tại Hà Nội lại báo giá dịch vụ là: 400.000 đồng cho diện tích dưới 50 mét vuông, 500.000 đồng cho không gian từ 50 đến 100 mét vuông và 600.000 đồng cho diện tích từ 100 đến 150 mét vuông. Đây là mức giá bao gồm công người đến tận nhà phun và thuốc diệt muỗi được nhập khẩu từ Anh và Nhật Bản.

Như vậy, nếu các chai thuốc không nhãn mác, ít thông tin thành phần thuốc có chất lượng tốt thì có lẽ người tiêu dùng đã rất “hời” khi mua sản phẩm. Song, người bán hàng giá rẻ dường như đã “triệt tiêu” luôn dịch vụ phun thuốc diệt muỗi tại nhà khi mức giá rẻ hơn hẳn từ 4 - 7 lần.

thuoc-diet-muon
"Ngoại hình" của chai thuốc "hàng chuẩn loại 1"

Người dân đổ xô đi mua thuốc diệt muỗi không màng nguồn gốc vì muốn bảo vệ sức khỏe của gia đình trong mùa dịch sốt xuất huyết, song cũng vì thiếu kiến thức mà không chú tâm vào thành phần thuốc, chỉ nghe theo những lời chào có cánh và lời review “ảo” trên mạng internet.

Thực chất, gốc rễ của dịch sốt xuất huyết là loăng quăng, bọ gậy phát triển thành muỗi. Sau đó, muỗi dẫn truyền bệnh dịch thông qua vết đốt từ người có chứa virus truyền nhiễm sang người chưa nhiễm bệnh. Vì thế, người dân cần phải diệt trừ ổ loăng quăng, bọ gậy sinh sống và phát triển trong những vũng nước bẩn quanh nhà, tránh để chúng tiến hóa thành muỗi.

31693474144.png
Thuốc dùng để phun và lau nhà nhằm tránh muỗi

Ngay cả khi phun thuốc diệt muỗi xong, nếu trong gia đình vẫn có bọ gậy và loăng quăng thì chỉ 1 - 2 tiếng chúng sẽ lớn lên thành muỗi và bắt đầu chu kỳ mới tấn công sức khỏe con người. Do đó, việc phun thuốc diệt muỗi ít hiệu quả trong quá trình phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết, để phun thuốc muỗi hiệu quả, cần có người chuyên môn của các cơ quan chức năng, công ty dịch vụ. Người dân tự mua thuốc diệt muỗi về phun tràn lan có thể vừa không hiệu quả, vừa tăng tính kháng của muỗi.

Ngay cả khi thuê dịch vụ phun thuốc tại nhà, người dân cũng nên tìm hiểu xem hóa chất có được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng trong chương trình phòng, chống sốt xuất huyết hay không.

Cùng chuyên mục