Drone show kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước: Khán giả mong đêm 1/5 bớt 'ngập' quảng cáo VNPAY
Tối 28/4, buổi tổng duyệt màn trình diễn 10.500 thiết bị bay không người lái trên bầu trời TP.HCM đã thu hút đông đảo người dân đến chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, sự xuất hiện dày đặc của hình ảnh quảng cáo VNPAY trong phần lớn thời lượng trình diễn đã khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Người xem hy vọng đêm trình diễn chính thức 1/5 sẽ thực sự tôn vinh nghệ thuật và tinh thần dân tộc, thay vì bị "lấn át" bởi quảng cáo thương mại.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh, hiện đại của TP HCM qua bộ ảnh của Cao Kỳ Nhân
Thắt chặt hợp tác quốc tế trong ngành quảng cáo: VAA tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao AFAA
Buổi tổng duyệt trình diễn 10.500 thiết bị bay không người lái (drone) diễn ra tối 28/4 tại Bến Bạch Đằng (TP.HCM), chuẩn bị cho đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tuy nhiên, sự kiện "VNPAY Drone Show" đã vấp phải nhiều tranh cãi khi hình ảnh quảng cáo của VNPAY xuất hiện dày đặc trong chương trình.

Chương trình tổng duyệt 10.500 thiết bị bay không người lái (drone) cùng nhau xếp thành những hình ảnh biểu tượng gắn liền với lịch sử dân tộc Việt Nam. Buổi tổng duyệt diễn ra nhằm chuẩn bị cho màn trình diễn vào tối 1/5.
Theo ban tổ chức, đây sẽ là lần trình diễn drone có số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với hồ sơ đề xuất xác lập kỷ lục quốc gia đang được hoàn thiện.
Màn tổng duyệt 10.500 drone được kỳ vọng là một sự kiện nghệ thuật hoành tráng, là dịp để người dân và du khách cảm nhận được sức mạnh đoàn kết, khát vọng vươn lên và khẳng định vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, việc xuất hiện dày đặt quảng cáo tại chương trình khiến người xem cảm thấy hụt hẫng. Không ít người tỏ ra bức xúc khi thương hiệu VNPAY xuất hiện lặp lại nhiều lần, làm mất khá nhiều thời gian và phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm chiêm ngưỡng các tiết mục nghệ thuật của chương trình.
Bạn đọc Ái Mỹ (TP.HCM) viết, với một chương trình trình diễn chỉ diễn ra trong vòng 15 phút mà quảng cáo của ví điện tử VNPAY của Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam lại chiếm sóng dày đặc, liên tục khiến nhiều người xem không hài lòng.
Sau đêm trình diễn, trên nhiều diễn đàn, cư dân mạng cũng bày tỏ thất vọng bởi thời lượng của VNPAY chen vào quá nhiều. Gần 1/3 thời gian trình diễn dành cho quảng cáo khiến tâm lý người xem đang chờ đợi bị hụt hẫng. Người xem đang ngạc nhiên thú vị vì cách trình diễn drone thì bị sự lặp lại, nhấn nhá liên tục về nhãn hàng (một mình VNPAY độc chiếm) gây bực dọc.
"Mong đêm trình diễn chính thức 1/5 tới sẽ không bị thanh toán thời lượng quảng cáo VNPAY như vừa qua", độc giả Ái Mỹ chia sẻ.

Đồng quan điểm, bạn đọc Giang Vũ (ngụ quận Phú Nhuận) cho rằng, 9 phút cho nhiều người đợi chờ mòn mỏi 5-6 tiếng. Vậy mà có tới 5 phút cho nhà quảng cáo vào gây hụt hẫng cho người xem vô cùng.
“Hôm qua mình cũng thất vọng vì màn chạy thử drone này. Mặc dù nhìn từ xa nhưng thấy tên nhà quảng cáo to quá, lâu quá", bạn đọc Hoa Đinh chia sẻ.
Ở góc nhìn khác, chị Cẩm Viên (ngụ quận Tân Phú) cho rằng, để tổ chức một sự kiện trình diễn drone quy mô lớn theo hình thức xã hội hóa, việc xuất hiện thương hiệu trong chương trình là điều dễ hiểu. Nhưng mong lần sau thời lượng quảng cáo của VNPAY có thể giảm lại.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Nhựt – Phó Chủ tịch Hội quảng cáo TP.HCM cho hay, thành phố tổ chức bay 10.500 drone ánh sáng (còn một loại là hoả thuật) để xác lập kỷ lục quảng cáo. Tối qua (28/4) người xem đa phần than phiền về việc máy quảng cáo cho nhãn hàng. Tuy nhiên, trong ngành OOH và event có thuật ngữ “xã hội hoá” và chương trình hay drone này là dạng xã hội hóa. Xã hội hoá là doanh nghiệp bỏ tiền thay cho nhà nước và đổi lại bằng quyền lợi, thường là vị trí gian hàng trong event hay trường hợp này là thời lượng quảng cáo.
Về chương trình drone, trung bình một drone mang về Việt Nam làm sự kiện một lần khoảng ba triệu (đội drone Việt Nam của doanh nghiệp hiện không quá 500 cái tại Việt Nam), tức là chi phí có thể đến 30 tỷ đồng. Một drone biểu diễn thông thường bay được 12 phút, nhưng nhà lập trình thì thường cho bay khoảng 7 phút. Slot quảng cáo có thể khoảng 30 giây đến 1 phút.

"Đánh giá các tạo hình nội dung chính của drone show đợt này hơi cứng, tính nghệ thuật còn có thể cải thiện. Tuy nhiên nội dung quảng cáo của VNPAY thì có thể nói được tạo hình rất đẹp nhưng xuất hiện quá nhiều khiến người xem phản ứng", ông Nguyễn Quang Nhựt nói.
Hiện VNPAY chưa đưa ra bình luận nào về sự việc này.
Về VNPAY, đây là doanh nghiệp fintech (công nghệ tài chính) trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam. VNPAY cung cấp nhiều dịch vụ như VNPAY Taxi, đặt vé máy bay, xem phim, tàu hỏa, xe khách, Vietlott, Apple Pay, VNPAY - Invoice...
Theo báo cáo mới đây của Vietdata, trong năm 2024, với thế mạnh vốn có về công nghệ, VNPAY đã hợp tác với VISA ra mắt công nghệ thanh toán SoftPOS - ứng dụng sóng NFC nhằm đẩy mạnh chất lượng và tốc độ giao dịch.