Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/08/2023, 06:32 (GMT+7)

Bùng dịch sốt xuất huyết - Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Hà Nội ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết tăng 5 - 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân cần phòng bệnh cẩn thận để tự mình “thoát dịch”.

Tình hình ổ dịch sốt xuất huyết

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, ghi nhận thêm 762 ca sốt xuất huyết mới, tăng 121 ca so với tuần trước. Cộng dồn từ đầu năm, Thủ đô phát hiện 3.512 ca mắc bệnh, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, các ca bệnh phân bố toàn 30/30 quận, huyện, thị xã; 440/579 xã, phường, thị trấn.

Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Có thể thấy, Hà Nội đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Bên cạnh việc nhanh chóng điều trị và cách ly người bệnh, tổ chức y tế cũng đã xử lý triệt để các ổ dịch, phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Dẫu vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, người dân cần cảnh giác và có tinh thần phòng chống trước khi rơi vào ổ dịch, sử dụng các biện pháp phòng ngừa tại nhà.

Các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan do muỗi vằn đốt người nhiễm bệnh chứa vi rút dengue, sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hiện nay, bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, linh hoạt sử dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh ngay tại nhà.

Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm sốt xuất huyết ở trẻ - Ảnh 2.

Giữ môi trường sống khô thoáng, sạch sẽ - Tránh xa sốt xuất huyết

Nơi ở sạch sẽ, khô ráo và thoáng mát là điều kiện sống tốt cho sức khỏe của con người. Ngược lại, nếu chỗ ở ẩm ướt, có vũng nước sẽ là điều kiện phát triển của muỗi, lăng quăng, bọ gậy. Vì thế, người dân nên kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng, bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt để ngăn ngừa chúng phát triển thành muỗi đốt.

Hạn chế để dư các vũng nước, thường xuyên thay nước ở lọ hoa hoặc thả muối, hóa chất vào chân chạn, bể cá cảnh, khay nước tủ lạnh nhằm triệt hạ nơi trú ẩn của lăng quăng và bọ gậy. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước nhưng không cần sử dụng để không cho muỗi đẻ trứng.

Sử dụng các sản phẩm phòng chống và tiêu diệt muỗi

Người dân nên mua sắm và sử dụng các sản phẩm phù hợp để phòng chống dịch sốt xuất huyết, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm vi rút nhiễm bệnh.

Sản phẩm tiêu diệt muỗi

Hiện nay, trên thị trường tại Việt Nam có rất nhiều mặt hàng thuốc diệt muỗi an toàn cho sức khỏe, được người tiêu dùng đánh giá cao. Các sản phẩm tiêu diệt muỗi Remos, Mosfly, Fendona hay thảo mộc 10s đều dễ dàng tìm kiếm tại các cửa hàng, hiệu thuốc. Với thiết kế xịt nhỏ gọn, người dân có thể sử dụng một cách tiện lợi, xịt được cả vào những vị trí hẹp, nơi trú ẩn của muỗi.

Máy đuổi muỗi xông tinh dầu

Tinh dầu xông muỗi ngày càng được người tiêu dùng yêu thích, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Thiết kế pin sạc tiện dụng, cách dùng dễ làm, người dân có thể sử dụng máy đuổi muỗi xông tinh dầu nhằm ngăn chặn muỗi bén mảng trong không gian phòng.

Vòng tay chống muỗi - Tránh dịch sốt xuất huyết

Với thiết kế giống nguyên lý của máy đuổi muỗi bằng sóng âm, vòng tay chống muỗi rất an toàn với trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. Đặc biệt không thấm nước và có thể đeo mọi lúc mọi nơi, không lo sợ bị muỗi tấn công.

Vợt điện bắt muỗi

Một sản phẩm không thể thiếu trong nhà của mỗi gia đình, đặc biệt ở vùng quê chính là vợt điện bắt muỗi. Với sản phẩm này, người dân có thể tiêu diệt bất cứ con muỗi nào dám “vo ve” xung quanh, “hạ thủ” nhanh loại côn trùng gây hại này.

Bàn tay đỏ au của bệnh nhân sốt xuất huyết, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh:Ngọc Thành

Các ca nhiễm sốt xuất huyết đang gia tăng nhanh chóng, đòi hỏi các tổ chức y tế hành động kịp thời để ngăn chặn ổ dịch bùng phát, đồng thời nhanh chóng xử lý các ổ bệnh, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Người dân cần nâng cao ý thức phòng, ngừa bệnh dịch, thực hiện các biện pháp phòng chống tại nhà để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và bản thân, an toàn cho cộng đồng và xã hội.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục