Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 06:12 (GMT+7)

9+ Cách diệt muỗi tận gốc mùa bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Bạn đã biết cách diệt muỗi tận gốc chưa. Cùng bỏ túi top 9 cách diệt muỗi tận gốc mùa bệnh sốt xuất huyết cực hiệu quả hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

Dịch sốt xuất huyết đang có sự bùng phát mạnh mẽ và muỗi chính là nguyên nhân khiến bệnh lây lan nhanh chóng. Nếu không muốn bị sốt xuất huyết “ghé thăm”, ngoài việc tìm hiểu về bệnh và chủ động phòng tránh, bạn cũng cần áp dụng các biện pháp diệt muỗi triệt để. Cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu cách diệt muỗi tận gốc trong bài viết này nhé!

Tác hại của muỗi gây ra

Trước khi tìm hiểu cách diệt muỗi tận gốc, bạn cần biết những tác hại của muỗi gây ra. Các bệnh do muỗi gây nhiều thiệt hại cho sức khỏe con người (trẻ em và người lớn), gây tỷ lệ tử vong cao, để lại nhiều di chứng ở trẻ em. Vấn đề này được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Vào mùa mưa, số lượng muỗi tăng nhanh, thường gây ra các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, giun chỉ...

Trên thực tế, bản thân muỗi vằn không có khả năng gây bệnh mà chúng là vật mang vi rút gây bệnh và là vật chủ trung gian của vi rút gây bệnh. Vì vậy cần phải tiêu diệt vật chủ chung gian này mới có thể khống chế và tiêu diệt được bệnh.

cach-diet-muoi-tan-goc-1
Muỗi gây nhiều thiệt hại cho sức khỏe con người

9+ cách đuổi, diệt muỗi tận gốc

Để phòng tránh muỗi và các bệnh do muỗi gây ra, chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp diệt và đuổi muỗi đơn giản mà hiệu quả sau đây:

Cách diệt muỗi bằng tinh dầu đuổi muỗi

Các loại tinh dầu đuổi muỗi hiện đang rất thịnh hành. Vì tinh dầu có sẵn giúp bạn thuận tiện hơn khi sử dụng và mang lại hiệu quả tương đối ổn định. Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi là một trong những cách diệt muỗi tận gốc mà bạn nên thử.

Một số loại tinh dầu được khuyên dùng hiện nay như: Tinh dầu tràm trà, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu sả… Mặt khác, bạn không nên sử dụng tinh dầu trái cây vì sẽ thu hút muỗi nhiều hơn nữa.

cach-diet-muoi-tan-goc-2
Sử dụng tinh dầu để diệt muỗi

Đuổi muỗi bằng vỏ cam, chanh, bưởi

Cam, chanh... là loại trái cây tráng miệng rẻ tiền thường được các gia đình sử dụng. Sau khi ăn xong, chúng ta thường vứt vỏ quýt đi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vỏ quýt cũng là một trong những nguyên liệu có khả năng đuổi muỗi hiệu quả.

Vỏ quýt ăn xong đem phơi nắng cho khô. Sau đó mang nó đến một căn phòng có nhiều muỗi và đốt nó bằng một ngọn nến. Muỗi rất ghét khói bốc ra từ vỏ quýt và sẽ sớm bay ra khỏi phòng bạn.

Ngoài ra, mùi khói này còn giúp bạn khử mùi khó chịu trong phòng và hạn chế cảm giác khó chịu do ẩm mốc gây ra.

Đuổi, diệt muỗi tận gốc bằng tỏi

Tỏi có công dụng đuổi muỗi tuyệt vời. Nhiều người thường cắt tỏi thành từng lát mỏng và rắc khắp nhà. Mùi thơm nồng của tỏi khiến muỗi ngay lập tức tránh xa. Bạn cũng có thể trồng một bụi tỏi nhỏ trong nhà nếu có thời gian. Cách này không chỉ có tác dụng đuổi muỗi mà còn có thể cung cấp thêm gia vị cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

Ngoài ra, để tránh bị muỗi đốt, bạn cũng nên ăn tỏi thường xuyên hơn. Dầu tỏi được da hấp thụ sẽ được giải phóng qua lỗ chân lông, khiến muỗi tránh xa bạn. Hơn nữa, tỏi còn rất tốt cho da và cơ thể, đặc biệt là về khả năng kháng viêm và chống lão hóa.

cach-diet-muoi-tan-goc-3
Diệt muỗi bằng tỏi

Đuổi muỗi bằng dầu gió

Có lẽ mọi người đều biết đến dầu gió, bởi vì nó là một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Và đặc biệt ngoài công dụng xoa bóp, bôi lên vết muỗi đốt thì  dùng dầu gió để đuổi muỗi cũng rất hiệu quả.

  • Cách 1: Cách đơn giản nhất để đuổi muỗi là thoa dầu trực tiếp lên da. Mùi tinh dầu sẽ khiến muỗi tránh xa bạn.

  • Cách 2: Nếu bạn không chịu được độ nóng khi bôi trực tiếp trên da, hãy mở nắp và để lọ dầu gió ở một góc. Hương thơm của dầu gió sẽ lan tỏa ngay lập tức và muỗi sẽ biến mất ngay lập tức.

  • Cách 3: Với một mẹo nhỏ đó là hãy bôi một ít dầu gió lên cánh quạt. Các cánh quạt sẽ giúp hương thơm tinh dầu gió lan tỏa khắp ngôi nhà của bạn.

Đuổi muỗi bằng củ sả

Bạn có thể mua sả ở bất cứ đâu vì chúng rất rẻ. Tuy nhiên, đây là loại cây có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả nhất vì loài vật này cực kỳ sợ mùi sả. Muỗi không bao giờ dám lại gần cây sả.

Do đó, một trong những cách đuổi muỗi tự nhiên và rất hiệu quả là trồng bụi cây sả. Nếu không gian ở nhà bị hạn chế, bạn cũng có thể thử trồng chúng trong lọ thủy tinh để trang trí bàn ăn cũng rất thú vị.

Ngoài ra, sả còn có khả năng thanh lọc không khí rất tốt nên rất có lợi cho gia đình bạn, đặc biệt nếu trong nhà có người già và trẻ nhỏ. Ngoài ra, cách dùng sả đuổi muỗi vừa an toàn cho bé lại tiết kiệm chi phí cho mọi gia đình.

cach-diet-muoi-tan-goc-4
Sử dụng sả để đuổi muỗi

Diệt muỗi tận gốc bằng bã cà phê

Nhà nhiều muỗi có thể đến từ những việc không gian bị ẩm ướt tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Sau mỗi lần sử dụng cà phê pha phin, bạn có thể bảo quản bã cà phê trong tủ lạnh.

Sau đó, bạn tìm đến những nơi bị ẩm ướt, tích tụ nữ thành vũng khó làm khô ráo và rắc bã cà phê lên trên. Điều này khiến cho muỗi không có nơi đẻ trứng và những quả trứng đã có cũng bị hút hết ẩm, không thể nảy nở được nữa.

Đuổi muỗi bằng rau húng quế

Húng quế là một loại cây đuổi muỗi hiệu quả với mùi thơm dễ chịu. Bạn có thể trồng húng quế trong nhà, hoặc trồng gần khu vực làm việc hoặc nghỉ ngơi của mình. Ngoài ra, để đạt hiệu quả đuổi muỗi tốt nhất, bạn nên giã nát húng quế rồi đặt ở những nơi muỗi thường ẩn nấp như: Góc nhà, dưới bệ cửa sổ để xua đuổi muỗi.

Đuổi muỗi bằng nước rửa chén

Nước rửa chén và nước xả vải có tính kiềm và phân hủy trứng muỗi nhanh chóng. Để tận dụng tính năng này, bạn có thể dùng khoảng 2 thìa nước rửa bát hòa với một bát nước sạch rồi đặt ở nơi có nhiều muỗi.

Nước lau nhà có chứa các thành phần tự nhiên như chanh, sả cũng có thể đuổi muỗi hiệu quả. Bạn có thể sử dụng chúng để làm sạch và làm khô sàn nhà và giúp xua đuổi côn trùng.

cach-diet-muoi-tan-goc-5
Sử dụng nước rửa chén để đuổi muỗi

Diệt muỗi tận gốc bằng vợt muỗi

Nếu các cách diệt muỗi dân gian quá tốn thời gian và chỉ mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn, bạn có thể sử dụng vợt bắt muỗi để tiện lợi hơn. Cách sử dụng đơn giản, dễ dàng tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao.

Cách diệt muỗi tận gốc bằng bẫy

Nếu muốn tiết kiệm mà vẫn an toàn, bạn có thể tự làm bẫy muỗi. Bạn sẽ cần 1 chai nhựa, vài thìa đường, bột giặt và bia. Cách thực hiện:

  • Cắt bỏ 1/3 cổ chai nhựa, chừa lại đáy chai.

  • Cho bia vào khoảng 1/3 dung tích chai.

  • Thêm vài thìa nước giặt và đường vào trộn đều.

  • Lật ngược nắp chai xuống và đặt phía trên phần đáy chai.

Đường giúp bẫy thu hút muỗi rơi vào và hỗn hợp bia, bột giặt sẽ tiêu diệt muỗi dễ dàng. Bạn có thể đặt chiếc bẫy này ở góc bếp, gầm giường,… để bắt muỗi.

cach-diet-muoi-tan-goc-6
Tạo bẫy để diệt muỗi

Những lưu ý khi diệt muỗi tận gốc tại nhà

Bạn và gia đình cũng cần lưu ý những điều sau để các phương pháp này phát huy tác dụng, hạn chế muỗi bay vào nhà và bảo vệ cả gia đình.

  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để “triệt tiêu” nơi ẩn náu của muỗi và bọ gậy như chậu, xô cũ, máng dẫn nước, hòn non bộ, chậu nước của vật nuôi…
  • Buông màn khi ngủ: Dù khu vực bạn ở có phun hóa chất diệt muỗi thì bạn vẫn nên mắc màn khi ngủ. Màn sẽ bảo vệ bạn khi ngủ, tránh khỏi bị muỗi đốt khi ngủ. Có rất nhiều loại màn chống muỗi phổ biến hiện nay như màn tự bung, màn khung ròng rọc, màn khung tròn,…
  • Xung quanh nhà bạn có thể trồng thêm các loại cây có tác dụng đuổi muỗi như ngũ gia bì, bạc hà, sả, phong lữ, vừa làm đẹp trang trí nhà, vừa có tác dụng đuổi muỗi.
cach-diet-muoi-tan-goc-7
Vệ sinh nhà thường xuyên để hạn chế muỗi gây bệnh

Mong rằng qua những mẹo vặt gia đình về cách diệt muỗi tận gốc được chia sẻ trên đây, không gian sống của bạn sẽ an toàn và sạch đẹp hơn. Muỗi là loài côn trùng có hại cho sức khỏe con người, vì vậy hãy lưu ý để bảo vệ chính mình.

Cùng chuyên mục