Để thu hút khách hàng Gen Z, Adidas và Walmart đã làm những gì?
Trong khi nhiều nhãn hàng, thương hiệu đang đau đầu với việc làm thế nào để tiếp cận và thu hút Gen Z thì Adidas và Walmart đã tìm ra câu trả lời.
Mới đây, McKinsey đã nghiên cứu và chỉ ra rằng 40% tổng người tiêu dùng trên toàn cầu là Gen Z. Trong khi đó, The Influencer Marketing Factory lại báo cáo rằng, có tới 97% Gen Z cho hay nhu cầu mua sắm của họ phần nhiều do mạng xã hội.
Có thể thấy thế hệ tiêu dùng tiềm năng hiện nay chính là Gen Z và sức mua của họ ngày càng lớn. Do đó, các thương hiệu từ lớn đến nhỏ không thể bỏ qua nhóm đối tượng đặc biệt này. Trong khi nhiều nhãn hàng, thương hiệu đang đau đầu với việc làm thế nào để tiếp cận và thu hút Gen Z thì Adidas và Walmart đã tìm ra câu trả lời.
Gen Z là đối tượng khách hàng có sức mua lớn hiện nay
Gen Z coi trọng giá trị chân thực và tính cam kết
Khi triển khai quy trình bán hàng tập trung, nhiều thương hiệu sẽ gặp khó khăn bởi Gen Z là thế hệ coi trọng giá trị chân thực và tính cam kết. Gen Z cũng rất cẩn trọng khi trở thành mục tiêu bán hàng của thương hiệu và chỉ dành thời gian ngắn để đánh giá những thứ xứng đáng với thời gian bỏ ra. Để giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu, các nhãn hàng nên tạo ra câu chuyện mang tính nhập vai với hành trình độc đáo, sản phẩm/dịch vụ mang tính cá nhân hóa chứ không nên dừng lại ở chức năng của sản phẩm/dịch vụ.
Thông qua các loại tài sản điện tử như NFTs, Adidas đã chiếm được sự chú ý của Gen Z. Theo quan điểm của một chuyên gia đầu ngành, đối với nhiều thương hiệu và khách hàng, giá trị của NFTs không đến từ đặc điểm token không thể thay thế, mà đến từ những cộng đồng được tạo ra có liên quan đến loại tài sản điện tử này.
Năm 2021, Adidas đã tiến hành chiến dịch truyền thông với chủ đề “Into the Metaverse” liên quan đến NFTs. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, chiến dịch này đã tạo ra 30.000 NFTs, đạt được doanh thu lên đến 22 triệu USD. Tới năm 2023, với chiến dịch này, Adidas đã tiến hành giai đoạn 3 và giai đoạn cuối đồng thời bổ sung thêm vài tính năng như quyền truy cập độc quyền vào một số ưu đãi nhất định và tăng tính tương tác.
Chiến dịch truyền thông liên quan đến NFT trong năm 2021 với chủ đề “Into the Metaverse” của Adidas. Nguồn: Adidas
Trong khi đó, với tựa game ăn khách Roblox là Walmart Land và Walmart’s Universe of Play, Walmart đã lập kế hoạch tạo trải nghiệm nhập vai. Ông William White – Marketing Chief của Walmart cho hay, đối với tệp khách hàng trẻ đây là một chiến lược giúp gia tăng sự yêu thích thương hiệu đồng thời trong những cuộc thảo luận mang tính văn hóa – xã hội, sẽ thúc đẩy sự liên quan của nhãn hàng.
Walmart Land – dự án trải nghiệm nhập vai dựa trên tựa game ăn khách Roblox do Walmart triển khai. Nguồn: Walmart
Gen Z là thế hệ đầu tiên coi trọng nhân dạng và ưu tiên các trải nghiệm kỹ thuật số. Vì thế, các sản phẩm kỹ thuật số được Gen Z ưa chuộng như: Những ảnh đại diện kỹ thuật số được tạo bởi Ready Player Me (cross-game avatar có cách chơi khá tương đồng Fortnite và Roblox); các loại vé và hình thức bán hàng kèm mã thông báo (token-gated sales) trên nền tảng Ticketmaster; những NFTs có thể sưu tập như NBA top-shot…
Social commerce là hình thức mua sắm cần hướng tới
Theo báo cáo của Grand View Research, giá trị thị trường social commerce vào năm 2023, ước tính sẽ đạt 6,2 nghìn tỷ USD. Đây là một hình thức thương mại điện tử (e-commerce) kết hợp với mạng xã hội (social media), các cộng đồng trực tuyến và nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content).
Bằng cách sử dụng mạng xã hội để tạo điều kiện mua bán sảm phẩm/dịch vụ, sự xuất hiện và phát triển của social commerce chính là sự đổi mới. Dù mới trong giai đoạn phát triển, đây được dự đoán sẽ là một cuộc cách mạng hóa về cách người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.
Social commerce được dự đoán sẽ là cuộc cách mạng hóa mua sắm trực tuyến. Nguồn: RyanKing999
Theo Co-Founder và CEO của Cymbio – ông Roy Avidor thì điều quan trọng ngay lúc này các thương hiệu cần lập chiến lược social commerce có khả năng thu hút và tăng mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng GenZ. Bên cạnh đó, ông Avidor cho rằng muốn thành công trong lĩnh vực social commerce, các doanh nghiệp nên đơn giản hóa các tùy chọn thanh toán, tập trung triển khai influencer marketing và omnichannel marketing.
Trong bối cảnh lạm phát hiện nay khiến chi phí hàng hóa tăng lên thì lựa chọn phù hợp nhất dnahf cho mọi nhãn hàng bán lẻ dù quy mô lớn hay nhỏ chính là social commerce.
Chân thực và minh bạch là điều mà các thương hiệu cần chú ý
Chân thực và tính minh bạch là những điều mà các thương hiệu đặc biệt chú ý khi giao tiếp với các bạn trẻ thuộc Gen Z. Các thương hiệu nên ưu tiên sử dụng các nền tảng mạng xã hội, các phần mềm nhắn tin (iMessage, WhatsApp, Telegram...) để phản hồi tin nhắn nhanh chóng và thuận tiện, thay vì để Gen Z chủ động liên hệ tới hotline hoặc trang web công ty. Việc trao đổi thông tin thông qua ứng dụng nhắn tin di động được xem là cơ hội lớn nhằm thúc đẩy sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.
Kể từ năm 2015, để tương tác và kết nối với Gen Z thuộc các nền văn hóa khác nhau trên toàn cầu, đồng thời xây dựng thêm nhiều cộng đồng tại từng quốc gia, Adidas đã thực hiện một vài chiến dịch cho phép tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua WhatsApp. Nhờ vào chiến lược trên, Adidas đã xây dựng mối quan hệ tốt hơn đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi, mang lại cảm giác thân thuộc hơn không chỉ là giao dịch giữa người mua và người bán.
Khách hàng Walmart có thể mua hàng mà không cần truy cập vào app hoặc website nhờ vào tính năng “Text-to-Shop”. Nguồn: Walmart
Gần đây, với chủ đề “Text-to-Shop”, Walmart đã triển khai chiến dịch mobile marketing. Chiến dịch này có mục tiêu là không cần truy cập vào ứng dụng hoặc trang web, khách hàng vẫn có thể mua hàng thuận tiện và nhanh chóng hơn. Theo đó chỉ cần có tài khoản Walmart, khách hàng có thể xem và tìm kiếm sản phẩm, thêm vào giỏ hàng, xem các mục đề xuất và tiến hành thanh toán thông qua tin nhắn. Được biết, tài khoản Walmart liên kết với thông tin thanh toán và địa điểm của khách hàng nên quá trình mua sắm và nhận hàng thông qua “Text-to-Shop” rất nhanh chóng và tiện lợi.
Thu hút Gen Z bằng việc tuyển dụng
Gen Z được dự đoán sẽ chiếm 1/3 lực lượng lao động vào năm 2030, do đó để tìm kiếm và thu hút những nhân sự trẻ tiềm năng, các doanh nghiệp có quãng thời gian khá dài để chuẩn bị. Với Gen Z, để tuyển dụng và giữ chân nhân tài, các công ty cần phải sử dụng những chiến lược khác biệt và độc đáo hơn.
Tại nền tảng chia sẻ trải nghiệm của ứng viên myInterview, ông Benjy Gillman, Co-Founder và Head of Innovation & Strategy quan điểm rằng, Gen Z là thế hệ có thể trải nghiệm mọi thứ nhanh chóng. Với chiếc điện thoại thông minh, chỉ trong vài phút Gen Z có thể đặt taxi, tìm bạn hẹn, đặt phòng khách sạn. Chính vì thế, quy trình ứng tuyển dành cho nhóm đối tượng này cũng nên nhanh chóng và có tính tương tác cao.
Ông Gillman cho hay, Adidas và Walmart đã triển khai quy trình ưu tiên ứng tuyển trên các ứng dụng di động, chẳng hạn như gọi video call. Điều đã khiến cho quá trình ứng tuyển có tính tương tác cao hơn và giúp hành trình tìm việc của ứng viên dễ dàng hơn, mang tính cá nhân hóa. Trong bối cảnh nhân tài khan hiếm, thay vì chờ đợi sau một tuần mới phản hồi kết quả như từ trước đến nay thì các doanh nghiệp nên tiếp cận và thông báo kết quả nhanh chóng.