Thứ bảy, 20/05/2023, 10:06 (GMT+7)

Quảng cáo đồ bơi theo phong cách phi giới tính, Adidas nhận về nhiều ý kiến tiêu cực

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong loạt hình ảnh quảng cáo mới, Adidas để người mẫu nam hoặc người chuyển giới mặc đồ bơi nữ khiến nhãn hàng đón nhận loạt ý kiến tiêu cực.

Mới đây, nhãn hàng nổi tiếng Adidas đã cho ra mắt bộ sưu tập đồ bơi Price 2023. Đáng chú ý là các mẫu áo tắm phụ nữ của nhãn hàng này lại được mặc bởi những người mẫu nam. Do để lộ bộ phận nhạy cảm, hình ảnh người mẫu nam mặc đồ bơi một mảnh có giá 70 USD đang gây bàn tán, thậm chí phẫn nộ. Ở góc máy khác, trang phục đồ bơi còn để lộ phần lông ngực của người mẫu.

Ngày 15/5, Adidas đưa ra thông cáo báo chí và cho biết dòng sản phẩm này có vai trò như lời kêu gọi ủng hộ và trao quyền cộng đồng LGBTQIA+. Đến thời điểm hiện tại, việc người mẫu của Adidas là nam hay người chuyển giới vẫn chưa được xác định.

adidas 2

Quảng cáo thiết kế đồ bơi "Pride Swimsuit" của Adidas đang gây nên tranh cãi (Ảnh: New York Post)

Thông qua thiết kế đặc biệt có tên "Pride Swimsuit", rõ ràng thấy bước đi mới mà nhãn hàng này thực hiện là cách thức nhằm xóa nhòa những phân biệt cứng nhắc về giới trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, bước đi này của Adidas vẫn phải đón nhận những tranh luận trái chiều.

Riley Gaines – nữ vận động viên bơi lội người Mỹ bày tỏ quan điểm rằng Adidas đang làm quá mức, chỉ cần giới thiệu đây là mẫu thời trang phi giới tính (unisex) là được.

Ngay lập tức nhiều người cũng cùng chung quan điểm với nữ vận động viên. Nancy Mace- một chính trị gia người Mỹ lên tiếng: "Tôi nhớ cái thời mà nữ giới sẽ quảng cáo các mẫu đồ bơi nữ, chứ không phải nam giới".

adidas 1

Một sản phẩm nằm trong dòng "Pride" mà Adidas vừa tung ra (Ảnh: New York Post)

Thời gian gần đây, ở lĩnh vực thời trang rất nhiều thương hiệu đình đám đã thể hiện cách nhìn văn minh trong vấn đề giới tính bằng cách xóa nhòa những ranh giới thường thấy về nam – nữ. Dẫu vậy thì hướng đi này của nhiều thương hiệu vẫn không được dư luận hoàn toàn ủng hộ, người ta cho rằng nhãn hàng đang thể hiện quá đà, khiến khách hàng khó đón nhận.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Adidas gây tranh cãi trong quảng cáo. Tháng 2 năm ngoái, trong chiến dịch quảng cáo áo lót, nhãn hàng này đã đăng tải hình ảnh 25 phụ nữ để ngực trần và nhận về nhiều bình luận trái chiều. Thương hiệu này cho rằng ở mọi hình dạng và kích cỡ thì vòng một của phụ nữ đều xứng đáng được cảm thấy thoải mái. Theo Footwear News thì ở Anh, một cơ quan quản lý quảng cáo độc lập đã cấm chiến dịch này.

adidas 3

Chiến dịch quảng cáo áo lót của Adidas trước đó cũng gây nhiều tranh cãi

Xung quanh đề tài đang gây tranh cãi, tác giả Shaun Harper đã đăng tải bài viết trên tờ Tin tức Forbes (Mỹ) để đưa ra góc nhìn khác. Tác giả cho rằng nam giới hay những người thuộc cộng đồng LGBTQIA+ đều có nhu cầu đối với đồ bơi liền thân. Khi món đồ được nhãn hàng giới thiệu là phi giới tính thì bản thân nó đã dành cho khách hàng thuộc mọi giới tính. Do đó, Adidas đã chủ động lựa chọn người mẫu với cách thức tạo hình, phục sức không đại diện cho một giới tính cụ thể nào.

Shaun Harper còn cho rằng những phản ứng tiêu cực của một bộ phận dư luận hướng vào những thương hiệu thời trang có bước đi táo tạo trong cách thức quảng cáo phi giới tính, sẽ khiến cho những người thuộc cộng đồng LGBTQIA+ càng khó hiện diện hơn trong đời sống văn hóa đại chúng.

Bên cạnh đó, phản ứng của dư luận sẽ khiến các thương hiệu lo ngại rằng bước đi mà họ thực hiện là quá mạo hiểm và hoàn toàn bất lợi. Trong khi những bước đi như vậy là cần thiết để mở rộng quan niệm về vấn đề giới tính, để công chúng thực sự hiểu thế nào là thời trang "phi giới tính" và được tiếp xúc nhiều hơn với những nội dung cổ vũ cho quyền bình đẳng của cộng đồng LGBTQIA+.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục