Thứ năm, 18/05/2023, 06:00 (GMT+7)

Đại điện Việt Nam: OMO, Grap, Lay's, Edelweiss lọt Top danh sách quảng cáo hiệu quả nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong công bố mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar về danh sách những quảng cáo ấn tượng, nổi bật nhất giải thưởng Creative Effectiveness tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thì Việt Nam có 4 đại diện là OMO, Grap, Lay's, Edelweiss.

Creative Effectiveness Awards chính là giải thưởng tôn vinh những quảng cáo hiệu quả nhất trong việc tăng doanh số bán hàng và nâng cao giá trị thương hiệu trong dài hạn. Những quảng cáo đạt giải thường mang xu hướng của ngành quảng cáo, làm nổi bật sự sáng tạo và tính hiệu quả.

Những quảng cáo có tác động lớn trong năm 2022 được đánh giá bằng giải pháp kiểm tra sáng tạo của Kantar qua 4 tiêu chí: Simplicity (Đơn giản), Escapism (Thoát ly hiện thực), Vibrancy (Sống động) và Empathy (Trắc ẩn).

Kantar đã đặt lên bàn cân hàng ngàn quảng cáo truyền hình, kỹ thuật số, mạng xã hội thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để phân tích. Cuối cùng công ty phân tích tiếp thị hàng đầu thế giới cũng tìm ra những đại điện nội bật. Đáng chú ý, Việt Nam góp mặt 2 đại diện ở mỗi hạng mục nêu trên.

Lĩnh vực kỹ thuật số, mạng xã hội: Danh sách Top 4 quảng cáo và sáng tạo nhất (không theo thứ tự xếp hạng), gồm:

top quảng cáo

Với truyền hình: Top 5 quảng cáo sáng tạo, hiệu quả nhất (không theo thứ tự xếp hạng), gồm:

top quảng cáo 1

Những đại diện dành chiến thằng của Việt Nam

Bột giặt OMO – “Bột giặt OMO 0% chất tẩy - Sạch bẩn, sạch mùi hôi”

Năm 2022, OMO hợp tác cùng agency U-Studio và Read A thực hiện TVC “Bột giặt OMO 0% chất tẩy - Sạch bẩn, sạch mùi hôi” nhằm quảng bá cho sản phẩm mới với công nghệ xoáy bẩn nhanh, bảo vệ da tay.

Bố cảnh của video là một gia đình Việt thân thuộc cùng những lời thoại súc tích, ngắn gọn, nêu bật những ưu điểm độc đáo của sản phẩm. Với việc truyền tải thông điệp thương hiệu rõ ràng, kết hợp hình ảnh, màu sắc và âm thanh sống động, TVC này của OMO được đánh giá là một trong những quảng cáo ấn tượng, hiệu quả nhất 2022 trên lĩnh vực truyền hình.

Lay's - “Cùng Lay's chung vui, Tết là vui chung” 

TVC của Lay’s với nội dung “Cùng Lay's chung vui, Tết là vui chung” chính thức ra mắt vào dịp cuối năm 2022. TVC này không chỉ mang đến không khí hân hoan, rộn ràng của Tết cổ truyền mà còn là câu chuyện kể về những người con xã xứ rời nhà sau kỳ nghỉ Tết.

Đoạn quảng cáo này của Lay’s mang đến thông điệp hãy tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ, ấm áp bên những người thân trong gia đình bằng cách cùng nhau thưởng thúc các món ăn, trong đó có snack khoai tây Lay’s.

Được biết, TVC này do agency Dentsu Redder thực hiện và đạt được thành công trong việc truyền thải thông điệp nhân văn, ý nghĩa mà vẫn đơn giản, dễ hiệu. Chính những yếu tố đó đã giúp cho TVC của Lay’s xuất hiện trong danh sách quảng cáo sáng tạo và hiệu quả nhất 2022 trên lĩnh vực truyền hình.

Grab - “Ngồi Mát Grab Giao, Nắng nóng chẳng sao khi có GrabCOOLECTION!”

Một TVC độc đáo của Grab với nội dung “Ngồi Mát Grab Giao, Nắng nóng chẳng sao khi có GrabCOOLECTION!” nhằm giới thiệu GrabCOOLECTION gồm hàng loạt mã giảm giá giao hàng. Được biết TVC này xuất hiện vào mùa hè năm 2022 nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn, hạn chế ra ngoài đường để tránh thời tiết nắng nóng.

Grab đã bắt tay cùng agency Mindshare để sản xuất TVC với bối cảnh được lấy cảm hứng từ thế giới tương tai, những shipper di chuyển trên không bằng ván trượt. Đây chính là hình ảnh ẩn dụ cho tốc độ giao hàng nhanh của thương hiệu này. Bên cạnh đó, thông điệp được Grap truyền tải hiệu quả qua lời rap ngộ nghĩnh, kết hợp hình ảnh và đồ họa theo xu hướng quảng cáo Escapism (Thoát ly hiện thực).

Với TVC này, Grab đã mang đến trải nghiệm mới mẻ, khơi dậy trí tưởng tượng của người tiêu dùng. Và ở lĩnh vực kỹ thuật số, mạng xã hội, Grap trở thành một trong những quảng cáo sáng tạo nhất khu vực Đông Nam Á.

Edelweiss - “Bia Tuyết”

Nhằm mang đến trải nghiệm Châu Âu cho người dùng Việt, thương hiệu bia Edelweiss đã cho ra mắt TVC quảng bá sản phẩm Bia Tuyết vào tháng 12/2022. Đoạn video là cảnh các diễn viên vừa chơi đùa tại vùng Núi Tuyết Châu Âu vừa thưởng thức sản phẩm bia tươi mát lạnh của Edelweiss.

Thông qua thước phim sống động, thương hiệu đã mang đến cho người xem cảm giác sảng khoái, mát lạnh và mới mẻ về sản phẩm Bia Tuyết. Trong khoảng thời gian ngắn, TVC đã thu hút và nhận được sự quan tâm của người xem. Đồng thời đưa Edelweiss trở thành thương hiệu có quảng cáo hay và sáng tạo khu vực Châu Á ở lĩnh vực kỹ thuật số - mạng xã hội.

Xu hướng thúc đẩy sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo

Kantar và WARC đã công bố một bài phân tích và chỉ ra rằng những quảng cáo sáng  tạo và hiệu quả sẽ mang lại lợi nhuận cao gấp 4 lần cho thương hiệu.

Bà Katie McClintock, Giám đốc Điều hành Đông Nam Á của Kantar cho biết: "Giải thưởng Creative Effectiveness cho thấy quảng cáo không chỉ đơn thuần giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ, mà còn có vai trò quan trọng trong việc tạo ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Để sản xuất ra một TVC tốt, chúng ta cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản: khác biệt, liên kết chặt chẽ với thương hiệu, mang ý nghĩa độc đáo, gợi một phản ứng cảm xúc cụ thể và lắng nghe nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng để thực hiện được những yếu tố này là việc không hề dễ dàng. 

Quảng cáo cần được thiết kế thông minh, đồng thời phải đơn giản và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Các thương hiệu nổi bật trong giải thưởng này đã sử dụng công nghệ để hiểu rõ những yếu tố tác động đến người tiêu dùng, qua đó làm cho thương hiệu của họ ghi được dấu ấn, giữ vững xu hướng của ngành."

Kantar đã đưa ra bốn xu hướng quan trọng giúp những quảng cáo chiến thắng giải thưởng trở nên nổi bật thị trường Châu Á- Thái Bình Dương:

Simplicity (Đơn giản): Để tạo ra quảng cáo sáng tạo và hiệu quả thì sự đơn giản đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sự đơn giản nằm ở chỗ một số thương hiệu đã lựa chọn cách truyền tải thông điệp rõ ràng, cụ thể, sử dụng phép ẩn dụ thông minh. Nhằm loại bỏ sự phức tạp không cần thiết, giúp quảng cáo gần gũi hơn với người tiêu dùng, các nhà tiếp thị đã tinh chỉnh thông điệp thương hiệu trở nên đơn giản.

Escapism (Thoát ly hiện thực): Những năm gần đây, hàng loạt thách thức và khủng hoảng diễn ra đã kích thích niềm khao khát tìm kiếm sự thoát ly thực tại. Các thương hiệu đã khơi dậy trí tưởng tượng của người tiêu dùng và mở ra cánh cổng bước vào thế giới hư cấu.

Vibrancy (Sống động): Trong một thời đại mà người tiêu dùng luôn bận rộn và giảm sự chú ý đến những yếu tố bên ngoài, nội dung quảng cáo cần thu hút người xem và truyền tải ý tưởng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Bằng cách sử dụng các biểu tượng văn hóa, màu sắc, cảnh quan, âm thanh… của châu Á, quảng cáo tạo ra trải nghiệm sống động để thúc đẩy giá trị thương hiệu.

Empathy (Đồng cảm): Một xu hướng ngày càng phổ biến trong quảng cáo là khám phá những cách thức làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, đặc biệt là qua những thông điệp xã hội tích cực. Quảng cáo mang đến tính đại diện và sự hòa nhập, giúp những điều chưa từng được nghe và nhìn thấy trong xã hội châu Á trở nên hiện hữu và được công nhận. Hình thức quảng cáo mang tính đại diện trong xã hội sẽ hiệu quả nhất khi nó thể hiện được sự đồng cảm một cách chân thành, phù hợp với hình ảnh thương hiệu.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục