Thứ hai, 10/07/2023, 09:25 (GMT+7)

Quảng cáo mua bán giấy phép lái xe tràn lan mạng xã hội

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trên mạng xã hội xuất hiện nhan nhản các mẩu quảng cáo mua bán, làm giấy phép lái xe từ xe máy đến ô tô khiến nhiều người quan tâm, chú ý.

Trên mạng xã hội hiện nay, không khó để bắt gặp những mẩu quảng cáo nhận làm giấy phép lái xe trong thời gian ngắn mà không cần đi thi, chỉ việc bỏ ra ít tiền là sẽ có người lo từ A đến Z.

Trên Group có tên “Hội lái xe Yên Bái”, tài khoản Huỳnh Ngọc Sứ đã đăng quảng cáo làm giấy phép lái xe với nội dung như sau: “Làm giấy phép lái xe cho các bạn không có thời gian học mà không cần cọc, xe máy hạng A1, A2; xe ô tô hạng B1, B2, C, D, E, FC. Ngoài ra còn nhận làm cavet xe máy, xe ô tô, căn cước công dân, đăng kiểm các loại xe, bằng cấp 2, 3, Đại học, Cao đẳng, sổ hồng, sổ đỏ, sổ hộ khẩu… Tất cả đều nhanh chóng, chất lượng, đảm bảo uy tín, giá cả hợp lý và được bảo mật thông tin hoàn toàn. Giấy về tận tay, nhận và được kiểm tra thoải mái rồi mời thanh toán”.

giấy phép lái xe

Quảng cáo làm giả giấy phép lái xe một cách công khai và ngang nhiên trên Facebook

Mặc dù biết những thông tin quảng cáo này đang vi phạm quy định pháp luật nhưng dưới bài đăng vẫn có rất nhiều người quan tâm, hỏi giá cụ thể.

Đáng chú ý, trên Facebook còn có Group công khai với tên “Làm giấy tờ giả uy tín – nhanh gọn”. Một tài khoản có tên Nguyễn Trần Cẩm Tú đã đăng bài trên nhóm này với nội dung nhận làm giấy phép lái xe không cần đi thi, có người thi hộ cho các trường hợp: Người lớn tuổi, không có thời gian đi thi, thi trượt, thi mãi không đỗ…

“Nhận làm bằng mới, bằng hết hạn hoặc bị mất cho xe máy hạng A1, A2; ô tô hạng B1, B2, C nâng lên hạng D, E, FC. Thời gian từ 7 – 10 ngày, giao giấy tờ tận tay. Bằng phôi chuẩn, soi thoải mái, cực an toàn, nhanh chóng và bảo mật thông tin khách hàng. Giao hồ sơ đầy đủ, giấy phép lái xe có mã QR code điện tử chống giá. Nhận trao đổi qua zalo…”, tài khoản Nguyễn Trần Cẩm Tú quảng cáo.

giấy phép lái xe 1

Có khá nhiều quan tâm trước những quảng cáo hấp dẫn như thế này

Trước thực trạng này, Cục CSGT cho biết mạng xã hội xuất hiện rất nhiều các quảng cáo giấy tờ giả công khai. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 tới nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp có hành vi sử dụng giấy tờ không phải do cơ quan thẩm quyền cấp. Cụ thể thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về giao thông, đơn vị đã phát hiện 4 vụ sử dụng giấy phép lái xe giả, 2 vụ dùng phù hiệu giả, 2 vụ dùng Giấy chứng nhận đăng ký xe giả, 1 vụ dùng tem kiểm định giả, 1 vụ dùng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ giả.

Theo đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp đã lập hồ sơ ban đầu, chuyển cho CQCS điều tra Công an các địa phương để tiếp tục điều tra và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi sử dụng giấy tờ giả, giấy tờ không do cơ quan thẩm quyền cấp tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hình sự hoặc xử lý hành chính.

Có thể bị phạt tiền 50 triệu đồng và phạt tù 7 năm tùy theo tính chấy mức độ đối với trường hợp người làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật theo quy định tại Điều 341 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Với các loại giấy tờ giả có thể xử phạt tối đa mức tiền lên đến 12 triệu đồng. Bên cạnh đó còn bị áp dụng hình thức xử phạt sổ sung là tịch thu giấy tờ không do cơ quan thẩm quyền cấp. Điều này được quy định rất rõ tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28.12.2021 của Chính phủ).

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không tiếp tay cho các đối tượng làm giả giấy tờ, không được mua bán, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Bên cạnh đó cần tuyên truyền, vận động người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tố giác các hành vi mua bán, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cùng chuyên mục