Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/07/2023, 09:36 (GMT+7)

Nước ion kiềm có thực sự ổn định huyết áp, chống ung thư như quảng cáo?

Mạng xã hội hiện nay đang quảng cáo nhiều về loại nước ion kiềm có tác dụng trẻ hóa da, thanh lọc độc tố, giảm lưu trữ mỡ… thế nhưng nhiều chuyên gia cho biết hiện vẫn chưa có nghiên cứu chuyên sâu chứng minh về tác dụng của loại nước “thần thánh” này.

Nước ion kiềm được quảng cáo "thần thánh" ra sao?

Với việc chứa lượng khí Hydro cao giàu tính kiềm tự nhiên, nước ion kiềm đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và có nhiều tác dụng chữa bệnh. Ngoài ra loại nước này còn được quảng cáo là uống tốt hơn và thay thế cho nước lọc trung tính bình thường, có thể uống trực tiếp trong thời gian dài.

Trên Fanpage A.K, loại nước “thần thánh” này được “thổi” lên với nhiều công dụng đáng ngạc nhiên như trẻ hóa da, giảm lưu trữ mỡ, tăng cường đề kháng, thanh lọc độc tố, hỗ trợ giải rượu, trung hòa axit dạ dày…

nước ion kiềm

Nước ion kiềm được quảng cáo trên mạng xã hội với những công dụng bất ngờ

Cũng với quảng cáo về nước ion, trang Fanpage T.G.Đ.G còn nói loại nước này hỗ trợ điều trị cả bệnh gout. Trang này cho hay, tại Việt Nam bệnh gout đang trở nên phổ biến, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể tích tụ axit uric. Khi không được điều trị kịp thời, axit uric sẽ gây ra những cơn đau dữ dội, về lâu dài dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc loại bỏ axit uric dư thừa rất quan trọng, biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị gout là dùng nước ion kiềm. Đặc biệt trang Fanpage này còn cho biết, nước ion kiềm được nhiều bác sỹ khuyên dùng.

Tác dụng chưa được kiểm chứng

BSCK I Đinh Trần Ngọc Mai (Khoa Dinh dưỡng – tiết chế, BV Đại học Y Dược TP.HCM) cho hay nước thông thường qua máy lọc có độ PH khoảng 6.5 – 7 còn nước ion kiềm, độ PH lại lớn hơn 7.

Ngoài quảng cáo “thần thánh” chữa được các bệnh như trên, nhiều nơi còn “tuyên bố” nước ion kiềm có thể ổn định huyết áp và phòng chống ung thư. Ở Nhật Bản, một số nghiên cứu nhỏ đã báo cáo do nước kiềm hoạt động tương tự chất chống oxy hóa nên có khả năng cải thiện bệnh táo bón, tiêu chảy mãn tính, gout, viêm dạ dày.

nuoc-ion-kiem 1

Uống nước ion kiềm lâu dài sẽ phá vỡ độ PH bình thường của cơ thể

BS. Mai nói, hiện nay chưa có bằng chứng rõ ràng hay những nghiên cứu chuyên sâu về tác dụng của nước ion kiềm. Do độ PH của nước kiềm lớn hơn nên uống lâu dài sẽ làm phá vỡ độ PH bình thường của cơ thể. Từ đó dẫn đến các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, nôn, run tay…

BS. Mai khuyên: “Với nhiều lợi ích chưa được chứng minh hoàn toàn có lợi cho sức khỏe nên không khuyến cáo sử dụng nước kiềm hàng ngày”.

BS. Phan Tất Khánh Dương (Tổ trưởng tổ Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn) cũng chung quan điểm với BS. Mai rằng lợi ích mà loại nước này mang tới vẫn chưa được kiểm chứng. BS. Dương cho biết nước ion kiềm đóng chai không phải là thuốc dù nó có chứa một thành phần quan trọng là chất điện giải, tốt cho cơ thể. Vì vậy nước ion kiềm không thể giúp chữa bệnh.

Bên cạnh đó, BS. Dương lý giải uống nước ion kiềm quá nhiều có một số tác hại phải kể đến như phá vỡ mức độ PH bình thường của cơ thể dẫn đến nhiễm kiềm chuyển hóa. Đây được hiểu là độ PH trong máu tăng trên mức bình thường gây ra các chứng buồn nôn, run tay, ngứa ở mặt, bàn tay, bàn chân hoặc cơ giật cơ.

Cùng chuyên mục