Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 07/07/2023, 15:24 (GMT+7)

Chuyên gia truyền thông nói gì về sự kiện Vinamilk thay đổi nhận diện thương hiệu?

Với sứ mệnh “chăm sóc” cốt lõi để phù hợp hơn với giai đoạn phát triển mới, ngày 6/7 vừa qua, Vinamilk đã chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới.

Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới

Sau gần 50 năm thành lập, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã quyết định nâng tầm thương hiệu với chiến lược và định vị mới. Theo đó, bộ nhận diện của Vinamilk đã thể hiện tính cách “táo bạo, quyêt tâm, luôn là chính mình” của thương hiệu này. Đồng thời đại diện cho nguồn năng lượng trẻ trung và khát khao của thế hệ người Việt.

Logo Vinamilk 2

Sự thay đổi trong thiết kế logo Vinamilk

Ở giai đoạn mới, Vinamilk bày tỏ mong muốn tiếp nối các giá trị cốt lõi, chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe tốt hơn nữa cho người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc Vinamilk – bà Mai Kiều Liên cho biết, những năm qua Vinamilk đã chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt và sẽ tiếp tục sứ mệnh này để nâng cao chất lượng sống cho mọi người thông qua những sản phẩm thực phẩm tốt nhất. Nỗ lực tái định vị của thương hiệu, đánh dấu quá trình hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai.

Theo tìm hiểu, bộ nhận diện mới của Vinamilk là thành quả của các chuyên gia, nhà tư vấn về chiến lược và thương hiệu của Việt Nam cũng như quốc tế sau một năm chuẩn bị. Với bộ nhận diện này, Vinamilk đã cân bằng ngôn ngữ thiết kế mới và các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu. Đó là giá trị truyền thông với bước tiến mới và di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu.

Logo Vinamilk 3

Trước đây logo của Vinamilk là dạng phù hiệu (emblem) thì nay đã được cập nhật sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay mạnh mẽ, phóng khoáng, tổng thể logo đơn giản song ấn tượng, mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu. Nét cười trên chấm chữ “i” tạ cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc tinh thần và tầm vóc Việt. Ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” là hình ảnh giọt sữa, gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk.

Hai màu sắc chủ đạo “Xanh rực rỡ” và “Kem sữa ngọt ngào” đã để lại ấn tượng thị giác, hoà cùng bảng màu nhiệt đới được lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực phong phú trải dài khắp Việt Nam.

Logo Vinamilk 1

Giám đốc Sáng tạo của Vinamilk chia sẻ bộ nhận diện thương hiệu mới lấy cảm hứng từ các giá trị di sản và cuộc sống người Việ

Trong lần ra mắt này, 3 kiểu chữ được thiết kế riêng với hệ thống họa tiết và thư viện hình minh họa vẽ tay đã được Vinamilk giới thiệu. Những kiểu chữ này được đánh giá là mở ra thế giới tràn đầy sức sống Việt, từ đồ ngon vật lạ tới những gánh hàng rong đầy màu sắc. Những thiết kế độc quyền đã giúp Vinamilk thể hiện câu chuyện và thông điệp một cách chân thật, đồng nhất, nhất là trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo đang làm mưa làm gió.

Theo đó từ tháng 7 này, toàn bộ hệ thống Vinamilk gồm website, kênh bán trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng, bao bì, mọi điểm chạm… sẽ cập nhận bộ nhận diện mới.

Góc nhìn chuyên gia

Trước sự kiện Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, dưới góc độ quan điểm cá nhân, ông Vũ Trung Hiệp - CEO Ban điều hành CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam đã có những nhận xét khá chi tiết.

Theo ông Vũ Trung Hiệp, logo dạng wordmark nói chung sẽ hiện đại hơn dạng emblem (phù hiệu), nhưng cốt lõi của hiệu quả sẽ nằm ở việc sáng tạo và lựa chọn font (typography). Cá nhân ông Hiệp thấy font của logo mới Vinamilk hơi cũ và điều đó khiến cho sự tươi mới cần có của việc thay đổi nhận diện không được tối ưu. Bản thân ông cảm nhận đây là logo của những thập niên cách đây cả nửa thế kỷ.

“Với tinh thần mới của thương hiệu là “táo bạo, quyết tâm” thì font này khá ăn khớp, nhưng nếu yêu cầu thể hiện sự thoải mái, tự do và gần gũi với trẻ em, người trẻ (là người dùng chính của Vinamilk) đồng thời thể hiện đặc tính tươi của sữa tươi (sản phẩm chủ lực) thì có vẻ nó lại đang hơi cứng, gò bó và không “fresh”.

Một điểm nữa tôi không thích ở logo mới này là việc đặt hai chữ “EST” và “1976” “ở hai đầu nỗi nhớ”. Tôi chưa rõ mục đích sâu xa là gì nhưng về mặt đồ hoạ là nó vụn, không mượt. Với thương hiệu đồ ăn, đồ uống thì logo, hình ảnh phải tạo được cảm giác êm, mượt để cảm nhận nơi khách hàng trở nên ""trôi"" nhất thì tốt hơn,” ông Hiệp viết trên trang Facebook cá nhân.

Logo Vinamilk 4.jpg

Ông Hiệp cho rằng sự tươi mới cần có của việc thay đổi nhận diện của Vinamilk không được tối ưu

Ông Hiệp cho rằng logo cũ của Vinamilk trước đây cũng chữa thực sự xuất sắc, việc thay mới là hợp lý. Nhưng việc thay thế này khiến cho thương hiệu đánh mất đi ít nhiều những liên tưởng cũ đã thành ký ức, di sản tốt đẹp, thân thương gắn liền với sứ mệnh “Vươn cao Việt Nam” vốn đã rất chạm.

Tuy nhiên, logo mới có 2 ưu điểm hợp thời, đó là phẳng và đậm. Trong môi trường số thì đây là yếu tố căn bản phải có để nhận diện được tối ưu. Ngoài logo, phong cách nhiếp ảnh và video cũng là là tổng hoà các yếu tố trong các bộ nhận diện để tạo ra một cảm nhận khác hơn khi chỉ có một mình logo.

Đồng thời ông Hiệp lấy dẫn chứng về việc MB Bank, Vietcombank thay áo mới. Không ít người gọi những cánh sao của MB Bank là “những viên thuốc con nhộng” và gọi biểu tượng trong logo Vietcombanl là cái “gạt tàn thuốc lá”. Nhưng phần lớn khách hàng không hoàn toàn lựa chọn ở lại hay tạm biệt một thương hiệu chỉ vì logo không đẹp. Vấn đề quyết định ở đây là những lợi ích, giá trị cốt lõi mà thương hiệu đề xuất, cam kết duy trì cũng như không ngừng đổi mới theo thời gian nhằm phục vụ ngày một tốt hơn. Nói như vậy để thấy việc Vinamilk thay đổi lofo dù được khách hàng đón nhận hay không cũng không quan trọng bằng những giá trị mà thương hiệu này mang tới cho khách hàng.

Kia

Hãng xe hơi KIA đã thay đổi logo, nhận diện thương hiệu gây ấn tượng với khách hàng

Bên cạnh đó ông Hiệp bày tỏ, nếu được bình chọn “phi vụ” thay đổi logo, nhận diện ấn tượng nhất trong 10 năm qua thì chắc chắn sẽ chọn KIA.

“Tôi thấy đây là trường hợp rất hay, thể hiện rõ ràng nhất sức mạnh của thiết kế. Logo mới đi cùng các cách tân trong thiết kế sản phẩm đã khiến những chiếc xe KIA vượt ra khỏi tầm Châu Á để mang tinh thần của một nhãn xe hơi toàn cầu. Nhận diện lúc này không chỉ là chuyện của cái áo và dừng lại ở sự phân biệt nhãng hàng mà nó đã giúp tăng giá trị sản phẩm (đi cùng với đó là số lượng xe bán ra rất ấn tượng). Thay mới logo và nhận diện phải như Kia mới là đỉnh cao của thay đổi nhận diện thương hiệu”, ông Hiệp chia sẻ.

Cùng chuyên mục