Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 18/08/2023, 11:30 (GMT+7)

Máy bắt muỗi 'chú bộ đội' có hiệu quả thế nào trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết?

Thời gian gần đây, dịch sốt xuất huyết bùng phát cũng là lúc các loại thiết bị bắt muỗi, diệt muỗi lên ngôi. Trong số đó có máy bắt muỗi chú bộ đội đang được nhiều người quan tâm, tìm mua.

Được gọi là máy bắt muỗi chú bộ đội vì chiếc máy này do Thiếu tá Phạm Ngọc Hoàng, Chủ nhiệm Bộ môn Biên phòng pháp luật (Khoa cơ bản, Trường Trung cấp 24 Biên phòng) chế tạo. Với khát vọng cống hiến, người lính này đã sáng chế ra máy bắt muỗi tiện lợi, đơn giản để gửi tới các đồn biên phòng, trung tâm bảo trợ xã hội.

Loại thiết bị này được làm hoàn toàn thủ công nhưng hình thức đẹp mắt, cấu tạo khá nhỏ gọn. Vỏ được làm bằng Fomex nhẹ nhưng cứng, dẻo dai và không thấm nước. Máy bắt muỗi sử dụng quạt 12V không chổi than, tiêu hao năng lượng ít, độ bền cao. Bên cạnh đó, thiết bị còn dùng đèn LED UV có bước sáng ngắn, khả năng thu hút muỗi tốt hơn so với dòng bắt muỗi khác đang bán trên thị trường. Đặc biệt không sử dụng hóa chất độc hại và không làm cháy khét muỗi.

máy bắt muối chú bồ đội
Máy bắt muỗi do Thiếu tá Phạm Ngọc Hoàng chế tạo. Ảnh: Quân đội nhân dân

Máy bắt muỗi chú bộ đội còn sử dụng loại lưới làm bằng sợi thủy tinh chống muỗi, độ bền cao. Cơ chế hoạt động khá đơn giản, chỉ cần bật máy lên, ánh sáng sẽ thu hút muỗi bay đến, lúc này quạt gió bên trong sẽ hút muỗi vào thiết bị và không cho muỗi bay ra. Dưới tác động của môi trường khô nóng của quạt và bóng đèn, muối sẽ chết. Khi không sử dụng có thể đóng nắp đậy lại để tránh muỗi hoặc côn trùng còn sống bay ra ngoài.

Máy bắt muỗi chú bộ đội còn đang được nghiên cứu cải tiến tối ưu như gắn thêm pin Lithium hoạt động độc lập mà không cần cắm nguồn điện. Sau mỗi lần dùng có thể sạc lại và dùng trong vòng 15 giờ, do đó mang đi đặt ở mọi vị trí khi cấp nguồn bằng sạc dự phòng.

máy bắt muối chú bồ đội 2
Loại máy này có thiết kế nhỏ gọn, độ bền và an toàn cao. Ảnh: Quân đội nhân dân

Nói về ý tưởng chế tạo nên máy bắt muỗi chú bộ đội Biên phòng, Thiếu tá Phạm Ngọc Hoàng cho hay, thời gian qua tại nhà trường và các đơn vị Bộ đội Biên phòng đều tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh do muỗi gây ra. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn còn khó khăn do phun thuốc độc hại gây ảnh hưởng sức khỏe, tác dụng không lâu dài. Ở nhiều nơi, muỗi “nhờn” thuốc, dù đã phun thuốc những muối vẫn còn rất nhiều. Bên cạnh đó, trên thị trường có nhiều thiết bị diệt muỗi, bắt muỗi nhưng hầu hết giá thành cao, một số loại không hiệu quả, nhanh hư hỏng. Chính vì những lý do đó mà Thiếu tá Hoàng đã nghiên cứu ra chiếc đèn bắt muỗi này.

máy bắt muối chú bồ đội 3
Hiện sản phẩm đang được bán trên Shpee với giá 100.000 đồng

Hiện nay, máy bắt muỗi chú bộ đội Biên phòng được kiểm chứng hiệu quả ở một số đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng các tỉnh Gia Lai, Cà Mau, Lào Cai… và đã đóng vai trò quan trọng trong việc diệt muỗi cũng như chung tay đẩy lùi dịch bệnh sốt xuất huyết.

Thời điểm hiện tại thiết bị này cũng đã được chào bán trên sàn thương mại điện tử Shopee với giá 100.000 đồng/chiếc. Theo đánh giá của khách hàng, sản phẩm này chất lượng tốt và hiệu quả. Được biết, trên sàn thương mại này, thiết bị bắt muỗi chú bộ đội Biên phòng đang tạm hết hàng.

Cùng chuyên mục