Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 16/08/2023, 13:38 (GMT+7)

Hà Nội chỉ đạo khẩn ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và Covid-19, TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tăng cường phòng chống dịch trên địa bàn.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương tăng cường, chủ động thực hiện các công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Lãnh đạo đơn vị, địa phương cần chịu trách nhiệm toàn diện nếu có dịch bùng phát tại địa bàn. Cụ thể:

Thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cùng các bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sốt xuất huyết,.. và không để dịch lây lan, bùng phát  trên địa bàn;

Tăng cường công tác truyền thông đến mỗi hộ dân về phòng, chống dịch, cụ thể là về các ca bệnh, ổ dịch cùng nhiều giải pháp vệ sinh môi trường, phòng chống muỗi, diệt bọ gậy,.. Đặc biệt là trước diễn biến của dịch sốt xuất huyết Dengue đang có xu hướng gia tăng;

Sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra với các dịch bệnh. Phân cấp, gắn trách nhiệm của các cấp với kết quả phòng chống dịch. Đặc biệt đối với công tác vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy và vận động phun hóa chất diệt muỗi trong nhà, phòng,..

dich-benh
Thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi trong nhà, phòng,.. (Ảnh: Freepik)

Đối với dịch sốt xuất huyết, các địa phương và tổ chức chính trị, hộ gia đình cần triển khai chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy, đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát diễn biến dịch. Các bể, dụng cụ chứa nước như chum vại hay đồ phế thải là nơi sản sinh nhiều muỗi. Bởi vậy cần được giám sát xử lý theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Văn bản nêu rõ: "Tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết Dengue có xu hướng gia tăng" 

Đồng thời, Hà Nội yêu cầu các địa phương, tổ chức không được chủ quan, lơ là trong phòng chống các dịch. Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ. Đặc biệt tại các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, nhà hàng,..

Trong văn bản cũng yêu cầu các địa phương chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh; chuẩn bị các phương án để sẵn sàng ứng phó. Bên cạnh đó, tiến hành giám sát và triển khai công tác tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19.

Ngoài ra, văn bản cũng yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát, giám sát diễn biến dịch bệnh, triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch. Có kế hoạch bổ sung, đảm bảo đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và thu dung điều trị bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm.

Cùng chuyên mục