Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/08/2023, 12:30 (GMT+7)

Dịch sốt xuất huyết bùng phát ở Hà Nội, máy đuổi muỗi lại được người dân 'săn lùng'

Máy đuổi muỗi, máy diệt muỗi hiện nay được người dân tìm mua khá nhiều. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và dự báo tiếp tục gia tăng tại Hà Nội.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Hà Nội ghi nhận rất nhiều ca mắc sốt xuất huyết. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính từ đầu năm tới nay, Hà Nội có 3.512 ca mắc sốt xuất huyết. Con số này tăng gấp 5 lần so với cùng kì năm 2022. Chỉ riêng trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 59 ổ dịch tại 24 quận, huyện, thị xã với 762 ca mắc sốt xuất huyết.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và dự báo tiếp tục gia tăng trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa thì những loại thiết bị diệt muỗi, đuổi muỗi cũng được người dân “săn đón”.

thiết bị đuổi muỗi
Rất nhiều thiết bị, máy đuổi muỗi được quảng cáo trên thị trường

Hiện nay, trên các website, Facebook, trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, các sản phẩm đuổi muỗi, diệt muỗi được quảng cáo, chào bán nhan nhản. Các sản phẩm có tên khác nhau như máy đuổi muỗi, máy diệt muỗi, máy bắt muỗi thông minh, máy đuổi muỗi siêu âm… Những loại máy này có cấu tạo khác nhau nhưng đều có công dụng dùng để diệt, đuổi muỗi và được quảng cáo với giá từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng. Dù là dùng bằng công nghệ sóng điện từ hay sóng siêu âm thì những sản phẩm này vẫn đang được rất nhiều người tìm mua.

thiết bị đuổi muỗ 1
Giá của các thiết bị này giao động từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng

Chị Trương Thị Minh (P. Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, thời gian gần đây thấy dịch sốt xuất huyết bùng phát, chị đã lên mạng tìm mua máy đuổi muỗi nhằm bảo vệ sức khỏe gia đình. Loại máy chị Minh mua có giá 71.000 đồng, là thiết bị điện tử công nghệ sóng siêu âm. Theo quảng cáo của người bán thì loại máy này có tần số âm thanh đuổi muỗi là 22 ~ 65KHz và tần số được tự động thay đổi để đạt được hiệu quả đuổi muỗi tốt hơn. Không những xua đuổi muỗi mà loại náy này còn đuổi được ruồi, gián, chuột, ve sầu… Tiêu thụ điện năng thấp, tiết liện năng lượng, lại còn bảo vệ môi trường.

thiết bị đuổi muỗi 6
Những thiết bị này được quảng cáo đuổi cả gián, chuột, dơi...

“Người ta cam kết rằng loại máy này không bức xạ, không gây tiếng ồn cũng như không gây hại cho sức khỏe con người, giúp giấc ngủ hàng đêm thoải mái nên tôi cũng yên tâm sử dụng. Sử dụng loại máy này cũng khá đơn giản, chỉ cần sạc đầy pin rồi bấm kích hoạt thôi. Kích thước của nó khá nhỏ nên có thể mang theo người. Quảng cáo là vậy tuy nhiên tôi không cảm nhận được hiệu quả của loại máy này, nhà vẫn thấy có muỗi và con gái tôi vẫn bị cắn đầy tay”, chị Minh cho hay.

Mặc dù sống ở chung cư nhưng nhà chị Hoàng Thanh Tuyết (P. Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội) vẫn khá nhiều muỗi, đêm nào trước khi đi ngủ, gia định chị cũng phải mắc màn.

Chị Tuyết cho biết: “Nhà tôi ở tầng 4, phía sau tòa nhà khá nhiều cây nên lắm muỗi. Có những hôm tôi bị cắn sưng cả 2 chân nhưng vẫn may không bị sốt xuất huyết. Thấy nhiều người quảng cáo về máy đuổi muỗi, tôi cũng mua về dùng”.

thiết bị đuổi muỗi 5
Máy đuổi muỗi chị Tuyết mua được quảng cáo với nhiều công dụng hữu hiệu

Chị Tuyết kể chị mua 4 máy đuổi muỗi cắm điện với giá 350.000 đồng/chiếc, người bán quảng cáo hàng tốt, được đánh giá tiêu chuẩn 5 sao tại Đức. Loại máy này được sử dụng công nghệ siêu âm mới nhất, các tần số an toàn với người và vật nuôi. Ngoài quảng cáo sản phẩm, người bán hàng cho chị Tuyết còn cam kết về hiệu quả đuổi côn trùng 100%.

“Người bán nói máy này dùng được cho phòng từ 70 – 100m2, nhưng vì sóng siêu âm không có khả năng xuyên tường nên mỗi phòng nên để một chiếc. Theo như họ quảng cáo thì dùng máy này sau 3 -5 ngày các loại sinh vật sẽ chạy ra ngoài sẽ thấy nhiều muỗi, gián hơn. Khoảng  2 -3 tuần sau sẽ thấy rõ kết quả, 1 tháng sau loại bỏ hoàn toàn muỗi, gián, chuột, nhện… trong nhà. Mặc dù đã làm theo hướng dẫn của người bán nhưng tôi thấy chẳng hiệu quả gì. Sau hơn 1 tháng nhà tôi vẫn đầy muỗi”, chị Tuyết lắc đầu ngao ngán.

thiết bị đuổi muỗi 3

Như đã nói, ngoài máy đuổi muối siêu âm, thị trường hiện nay khá ưa chuộng loại máy bắt muỗi bằng ánh sáng vật lý. Loại máy này có thể bắt muỗi mọi lúc, mọi nơi và mọi địa điểm với diện tích tối đa 20 mét vuông. Mặt hàng này được quảng cáo làm từ chất liệu cao su tự nhiên nên dẻo dai, bền bỉ, chịu va đập tốt, chịu nhiệt cao nên sử dụng được lâu dài. Ánh sáng vật lý 360 an toàn cho mắt đối với mọi độ tuổi. Đèn có công tắc mở tiện lợi, dây điện thiết kế dày, chống tia tử ngoại, không lo rò rỉ điện. Với nhiều tính năng, công dụng vượt trội như vậy nhưng sản phẩm này chỉ có giá giao động từ 60.000 – 150.000 đồng/chiếc và được rất nhiều người mua về sử dụng. Tuy nhiên hiệu quả của thiết bị này vẫn chưa thể đo đếm được.

Theo TS Vật lý Nguyễn Văn Khải, nguyên cán bộ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dù được quảng cáo từ công nghệ gì thì hiện nay vẫn không có loại máy nào đuổi được côn trùng. Rất nhiều người mua máy đuổi côn trùng than thở rằng mất tiền nhưng không giải quyết được vấn đề gì, thậm chí còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cùng chuyên mục