Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 13:00 (GMT+7)

Youtube bất ngờ thắng thế TikTok, trở thành nền tảng tìm kiếm sách nhiều nhất

Khách hàng độ tuổi từ 14 - 25 tìm kiếm sách mới nhiều nhất trên Youtube cho thấy mạng xã hội hiện nay có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy truyền thông sách.

Mới đây, Youtube đã vượt mặt mạng xã hội TikTok để trở thành nền tảng trực tuyến phổ biến nhất dành cho giới trẻ khám phá những cuốn sách mới. Thông tin này do Nielsen – công ty cung cấp dữ liệu bảng xếp hạng sách bán chạy nhất tại Anh công bố.

Tháng 11/2022, Nielsen BookData tiến hành một cuộc khảo sát khách hàng trong độ tuổi từ 14 đến 25, đã có 34% người trong độ tuổi này chọn Youtube làm nền tảng để tìm kiếm thông tin về các loại sách mới. Trong khi đó, nền tảng TikTok đứng thứ 2 với 32%, tiếp theo là Instagram với 27%.

Nhiều người đã tỏ rõ sự bất ngờ khi kết quả này được đưa ra. Bởi lẽ trên TikTok có nội dung sách BookTok, là nơi những người sáng tạo có thể chia sẻ các đề xuất về sách đang thúc đẩy doanh số bán hàng của các thể loại sách và tác giả.

truyền thông sách 1
Bảng hiển thị "BookTok" tại một hiệu sách ở thành phố Scottsdale (Mỹ) (Ảnh: Tali Arbel/AP)

Nielsen BookData cho biết, trong nhóm đối tượng được khảo sát, YouTube vẫn đang là trang web được truy cập nhiều nhất trong nhóm này, cụ thể chiếm 71%.

Kết quả khảo sát này cũng cho thấy, chiếm ưu thế hiện nay vẫn là phương pháp tìm kiếm sách truyền thống. Có 2 kênh tìm kiếm được ưa chuộng hơn cả Youtube, nhưng không ở trên không gian mạng, đó là bạn bè giới thiệu và xem sách trực tiếp.

Khi được hỏi về vấn đề này, có khoảng 41% số người cho biết nhờ bạn bè giới thiệu mà họ tìm được các tên sách muốn đọc. Trong khi đó 36% cho hay khi đi dạo hiệu sách, họ đã tìm thấy những cuốn sách mới.

Vào năm 2002, tại Vương Quốc Anh, những người trong nhóm từ 14 – 25 tuổi đã mua khoảng 61 triệu cuốn sách, chi phí tầm 496 triệu bảng Anh. Con số này chiếm 18% tổng thị trường sách. Theo kết quả của một cuộc khảo sát thì 17% số người được hỏi cho biết đọc hàng ngày và 45% đọc để giải trí hàng tuần.

truyền thông sách
YouTube đang thắng thế TikTok trong tìm kiếm sách (Ảnh: Reuters).

Đối với lứa tuổi này, sách phiêu lưu giả tưởng hay hành động là thể loại phổ biến nhất và có tới 36% số người tham gia khảo sát chia sẻ họ thích đọc những thể loại này.

Bên cạnh đó, những thể loại phổ biến khác là sách tội phạm có yếu tố ly kỳ, sách hài hước, khoa học viễn tưởng. Trong khi các sách về thế giới, địa lý, các quốc gia và nền văn hóa khác chỉ có 11% người tìm đọc; các loại sách về vấn đề thời sự, xã hội là 12%.

Từ khảo sát có thể thấy các yếu tố khuyến khích việc đọc, đầu tiên phải kể đến nội dung thú vị (chiếm 34%), thói quen độc sách (30%), hạn chế thời gian trên mạng xã hội (26%). Còn các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc mua sách ở độ tuổi từ 14 – 25 chính là nội dung mô tả (46 %), là fan của tác giả hoặc bộ truyện trước đó (35%) và thiết kế bìa (31%).

Cùng chuyên mục