Thứ năm, 18/01/2024, 11:34 (GMT+7)

Điều gì làm nên một sản phẩm quảng cáo sáng tạo?

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sự sáng tạo trong mỗi sản phẩm quảng cáo nên được định nghĩa dựa trên những yếu tố khiến người xem phải chú ý và ghi nhớ đến quảng cáo.

Nên định nghĩa sáng tạo trong quảng cáo như thế nào?

Bất kỳ doanh nghiệp hay nhà quảng cáo nào cũng hiểu rằng sáng tạo là một trong những yếu tố rất quan trọng. Bởi nó mang đến sự thu hút, hấp dẫn và cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho đối tượng mục tiêu. 

Theo ông Nigel Hollis - Cựu Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Phân tích Toàn cầu tại Millward Brown, nếu cộng đồng trong nghề không có định nghĩa chung về sự sáng tạo thì quảng cáo rất có thể đạt thành công rực rỡ hoặc đối diện với thất bại nặng nề. Bởi không có định nghĩa chung nên mỗi người sẽ có góc nhìn khác biệt về nó. 

qc 2
Sáng tạo là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với mỗi sản phẩm quảng cáo

Sự nhìn nhận về sáng tạo thường dựa trên trực giác cá nhân đầy chủ quan. Và không thể phủ nhận rằng, có những ý tưởng độc đáo, thú vị đã bị từ chối chỉ vì khó có thể chắc chắn đi kèm lo sợ rủi ro cao.

Ông Nigel Hollis cho rằng, khả năng quan sát là nhân tố quan trọng để định nghĩa về sự sáng tạo trong quảng cáo. Công chúng đều muốn xem những sản phẩm xứng đáng với thời gian và công sức của họ. Do vậy, đối tượng mục tiêu sẽ phản hồi ra sao về nó mới là điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý. 

Quảng cáo sáng tạo nên được định nghĩa bởi các yếu tố mang lại sự thu hút và ghi nhớ cho đối tượng mục tiêu. Đồng thời, việc áp dụng yếu tố này cũng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với mỗi doanh nghiệp và thương hiệu. 

Đâu là yếu tố tạo cấu thành sản phẩm quảng cáo sáng tạo?

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, ông Nigel Hollis nêu ra 4 yếu tố quan trọng để tạo nên một quảng cáo sáng tạo. 

Gây ấn tượng về mặt thị giác, âm thanh hoặc concept

Muốn thu hút sự chú ý của người xem thì bạn phải lưu tâm đến điều mà họ nhìn và nghe thấy. Quảng cáo cần có khả năng giữ được sự chú ý đủ lâu để người xem xác định có nên quan tâm hay không.

Khơi gợi nên những phản ứng về mặt xúc cảm có thể là minh chứng cho việc quảng cáo nhận được sự chú ý của công chúng. Thay vì đi theo một ý tưởng nhất định, hãy triển khai chúng sao cho linh hoạt và không ngừng đổi mới để phù hợp với bối cảnh và thị trường. 

qc 1
Quảng cáo nên linh hoạt và không ngừng đổi mới

Tuân thủ sự dễ hiểu

Sáng tạo trong quảng cáo không giống như những tác phẩm nghệ thuật là tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của người xem. Quảng cáo cần dễ tiếp cận, dễ xem và dễ hiểu.

Doanh nghiệp, nhà quảng cáo không thể kỳ vọng người xem sẽ dành thời gian và công sức để tìm hiểu về nội dung cũng như thông điệp ẩn sâu mỗi sản phẩm. Vì vậy, cần chú ý đến tính dễ hiểu và truyền đạt thông tin một cách nhanh chóng, trực tiếp của quảng cáo. 

Truyền tải thông điệp đáng nhớ

Quảng cáo đã giành được sự chú ý, nhưng làm sao có thể giữ họ lại và khiến họ ghi nhớ sau khi xem? Điều gì sẽ khiến họ ghi nhớ? Câu trả lời chính là điều mang lại ý nghĩa đối với họ.

Đây có thể là những sự kiện, cột mốc đáng nhớ, khơi gợi nhiều cảm xúc tích cực, vui vẻ… Chính bởi vậy, nhà quảng cáo nên lồng ghép những câu chuyện vào mỗi chiến dịch. Câu chuyện không chỉ hấp dẫn mà còn dễ dàng tạo nên kết nối cảm xúc.

Để lồng ghép một câu chuyện ấn tượng vào quảng cáo, bạn cần biết cách kết hợp đa dạng những yếu tố như âm thanh, màu sắc, biểu tượng, hình ảnh ẩn dụ, hiệu ứng công nghệ…

Gợi cảm xúc mới hoặc mang đến kiến thức mới

Sự sáng tạo trong quảng cáo có thể khơi gợi nhiều cảm xúc mới hoặc mang lại nguồn kiến thức mới. Điều này đồng nghĩa với việc, sản phẩm đó phải thay đổi góc nhìn của người xem và tạo ra những kết nối mới. 

qc 3_11zon
Quảng cáo sáng tạo cần thay đổi góc nhìn của người xem và tạo ra những kết nối mới

Tuy vậy, các thương hiệu không nhất thiết phải thay đổi toàn diện cho các sản phẩm quảng cáo của mình. Nếu quảng cáo tạo cho người xem sự vui vẻ, tự hào, thích thú hay truyền cảm hứng... thì tỉ lệ chuyển đổi và mua hàng cũng sẽ tăng cao. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục