Thứ bảy, 22/02/2025
logo
Góc nhìn

Marketer giải mã thành công của bộ phim dẫn đầu phòng vé: Khi tranh cãi trở thành vũ khí truyền thông mạnh mẽ

Hồng Phúc Thứ sáu, 14/02/2025, 09:09 (GMT+7)

Không cần những ngôi sao hạng A, cũng chẳng phải những câu chuyện tình yêu hay drama ồn ào, "Đèn Âm Hồn" vẫn thành công vang dội và thống trị phòng vé Tết 2025 nhờ chiến lược truyền thông đầy sáng tạo.

Thanh niên cả nước lên đường nhập ngũ, những bệnh nào được miễn đi nghĩa vụ quân sự?

15 triệu đồng một bó hoa dịp Valentine, các chàng vẫn mạnh tay xuống tiền mua

Quạt tháp hoạt động yếu? Đây là cách vệ sinh nhanh chóng để quạt chạy êm và mạnh mẽ hơn

Được coi là bộ phim điện ảnh đắt giá nhất hiện nay, “Đèn Âm Hồn” không chỉ thu hút khán giả nhờ nội dung hấp dẫn mà còn nhờ vào chiến lược truyền thông đầy sáng tạo. Câu chuyện về bộ phim này mở ra nhiều bài học quý giá cho những người làm marketing, đặc biệt là trong việc khai thác văn hóa, tận dụng mạng lưới KOLs và xử lý tranh cãi.

Cú twist từ một bộ phim "tân binh" 

Thị trường phim Tết 2025 đã chứng kiến một cú lội ngược dòng đầy bất ngờ từ bộ phim “Đèn âm hồn”. Được biết, “Đèn âm hồn” là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam - người từng gây sốt với kênh Youtube “Challenge Me” thám hiểm về các địa điểm tâm linh. Thời điểm ra mắt, bộ phim gần như bị lấn át bởi các tên tuổi “bảo chứng” bởi sự non trẻ của "người cầm trịch". Bộ phim cũng không có sự tham gia của những ngôi sao hạng A, hoa hậu, ca sĩ,... như các đối thủ khác.

Tuy nhiên, bộ phim nhanh chóng đã vượt xa các "bảo chứng" phòng vé mùa Tết để vươn lên dẫn đầu phòng vé. Theo số liệu của Box Office Vietnam vào ngày 10/2, "Đèn âm hồn" đang là cái tên thống trị phòng vé, đạt tới 49 tỷ đồng chỉ sau khoảng 3 ngày công chiếu và 60 tỷ đồng chỉ sau 4 ngày. Doanh thu ngày của bộ phim cũng liên tục dẫn đầu, trong khi hai bom tấn “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành và “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang phải ngậm ngùi đúng ở vị trí số 2 và 3. Bất chấp những tranh cãi khen chê trên mạng xã hội, rất nhiều khán giả vẫn đổ xô tới rạp vì tò mò về sức hấp dẫn của “Đèn âm hồn”.

Youtuber Hoàng Nam lấn sân làm đạo diễn phim kinh dị
“Đèn âm hồn” là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam.

Điều gì đã tạo nên sức hút của bộ bộ phim?

Theo Marketer Khánh Huyền (Marketing AI), một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của “Đèn Âm Hồn” là việc khai thác câu chuyện văn hóa truyền thống với một góc nhìn mới mẻ. Bộ phim dựa trên câu chuyện "Chuyện Người Con Gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ, một tác phẩm văn học dân gian nổi tiếng. Lấy bối cảnh xưa, với những yếu tố tâm linh và kỳ bí, phim không chỉ làm sống lại một câu chuyện quen thuộc mà còn đưa người xem vào một không gian vừa gần gũi, vừa mới mẻ.

Trong bộ phim, người xem có thể thấy được những yếu tố văn hóa truyền thống của Việt Nam như tục thờ cúng, trang phục, bối cảnh xưa… Điều này không chỉ khiến bộ phim trở nên thân thuộc với khán giả mà còn làm tăng giá trị văn hóa của nó. Những yếu tố này đã khơi gợi sự tò mò và khích lệ người xem đến rạp, đặc biệt là những người muốn tìm hiểu thêm về những giá trị văn hóa tâm linh của dân tộc.

Đời thường xinh đẹp của cô Liễu - Hoàng Kim Ngọc phim Đèn âm hồn đang hot  nhất rạp Việt
Hoàng Kim Ngọc với vai diễn bà đồng gây chú ý khi "TikToker đi đóng phim".

Sức mạnh của KOLs và mạng xã hội cũng là một trong những yếu tố giúp bộ phim trở thành cơn sốt. Đầu tiên phải kể đến những nỗ lực quảng bá phim trên nền tảng như YouTube và Facebook cá nhân của đạo diễn Hoàng Nam. Vốn là một KOL nổi tiếng với 4,25 triệu lượt theo dõi trên YouTube và 3 triệu lượt trên Facebook, bộ phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn Hoàng Nam không chỉ thu hút sự chú ý mà còn gây dựng được sự kỳ vọng lớn cho người hâm mộ về sản phẩm tâm linh mà anh mang đến.

Ngoài đạo diễn, một số diễn viên trong phim cũng là các TikToker nổi tiếng, với khả năng tạo ra các xu hướng và nội dung viral. Điều này đã giúp cho “Đèn Âm Hồn” được thảo luận rầm rộ trên mạng xã hội ngay từ khi bộ phim chưa ra mắt chính thức. Các bài viết, video đánh giá từ các KOLs đã giúp bộ phim "phủ sóng" rộng rãi, khiến người xem cảm thấy tò mò và mong muốn khám phá thực tế về chất lượng phim.

Sau những ngày đầu công chiếu, những lời đánh giá trái chiều về phim bắt đầu xuất hiện. Một bộ phận khán giả cảm thấy bộ phim thiếu chiều sâu, kịch bản không chặt chẽ và diễn xuất chưa đủ thuyết phục. Tuy nhiên, chính những lời chỉ trích này lại càng khiến sự tò mò của khán giả tăng lên. Mọi người bắt đầu đổ xô đến các rạp chiếu không chỉ vì những lời khen ngợi, mà còn để chứng thực xem liệu bộ phim có thật sự tệ như những lời phê bình.

Dưới góc độ truyền thông, những tranh cãi này lại giúp bộ phim duy trì sức nóng lâu dài hơn. Đáng chú ý, thay vì phản ứng tiêu cực, ekip của "Đèn Âm Hồn" đã rất khôn khéo trong việc đối phó với các chỉ trích. Các diễn viên trong phim còn vui vẻ nhận những lời chê bai, dùng chính những bình luận tiêu cực để tạo sự chú ý và tiếp tục quảng bá bộ phim. Điều này không chỉ thể hiện sự tự tin mà còn giúp "Đèn Âm Hồn" càng được nhiều người biết đến.

Đèn Âm Hồn của đạo diễn Hoàng Nam cháy vé, tạo nên cơn sốt chưa từng có
“Đèn âm hồn”đạt tới 49 tỷ đồng chỉ sau khoảng 3 ngày công chiếu, trở thành bộ phim dẫn đầu phòng vé phim Tết 2025.

Một yếu tố quan trọng khác giúp "Đèn Âm Hồn" thành công chính là việc lựa chọn thời điểm ra mắt thông minh. Mặc dù được công chiếu muộn sau kỳ nghỉ Tết, bộ phim đã tránh được sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ lớn như "Bộ Tứ Báo Thủ" và "Nụ Hôn Bạc Tỷ", những bộ phim đã bắt đầu hạ nhiệt. Việc chọn thời điểm này đã giúp “Đèn Âm Hồn” có không gian để tỏa sáng mà không bị áp lực từ những tên tuổi lớn.

"Dù có thể không phải là chiến lược có chủ đích từ đầu, sự thành công của "Đèn Âm Hồn" là một minh chứng rõ ràng cho thấy tầm quan trọng của việc tạo dựng hiệu ứng truyền thông. Từ việc khai thác văn hóa truyền thống, tận dụng sức mạnh của mạng xã hội và KOLs, cho đến việc đối mặt khéo léo với những tranh cãi, bộ phim này đã tạo ra một cơn bão phòng vé chưa từng có.

Đây là một bài học lớn cho những ai làm công tác marketing, đặc biệt trong ngành điện ảnh, khi sự sáng tạo và nhạy bén trong việc điều hướng truyền thông có thể quyết định thành bại" - Marketer Khánh Huyền cho hay.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục