Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/10/2023, 13:00 (GMT+7)

Cách nấu bún ốc thơm ngon, chuẩn vị Hà Nội cực đơn giản

Bạn muốn thưởng thức hương vị truyền thống của bún ốc Hà Nội mà không phải ra ngoài ăn hàng? Đừng lo, chúng tôi đã sẵn sàng chia sẻ cách nấu bún ốc thơm ngon, chuẩn vị Hà Nội ngay tại nhà chỉ với vài thao tá đơn giản. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cách nấu bún ốc chuẩn vị Hà Nội

Cách nấu bún ốc chuẩn vị Hà Nội không thể thiếu một trong số nguyên liệu sau:

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Ôc nhồi (con vừa): 2 kg.
  • Xương heo: 1 kg.
  • Bún tươi (sợi nhỏ): 1 kg.
  • Đậu hủ (đậu phụ): 3 miếng (bìa).
  • Cà chua chín: 300 gr.
  • Bột nghệ, chanh, ớt. hành tím băm, hành lá, ngò, rau tía tô.
  • Giấm bỗng: ½ lit.
  • Dầu ăn.
  • Gia vị: tiêu, muối, đường, nước mắm.
  • Rau ăn kèm: xà lách, rau muống chẻ, bắp chuối, hoa chuối xắt mỏng.
cach-nau-bun-oc-nguyen-lieu
Nguyên liệu chuẩn bị nấu bún ốc

Mẹo chọn ốc tươi ngon

  • Khi chọn mua ốc để nấu bún ốc chuẩn vị Hà Nội, hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để đảm bảo bạn có được ốc tươi ngon và an toàn.
  • Kiểm tra tính tươi ngon: Dùng tay ấn vào phần vỏ, nếu ốc nhanh chóng thụt vào và khép kín miệng lại, đó là những con ốc tươi.
  • Tránh ốc có dấu hiệu không tốt: Không nên mua ốc có mùi nồng gắt, khó chịu hoặc có lỗ nhỏ ly ti ở dưới phần đáy ốc, bởi có thể chúng đã nhiễm ký sinh trùng và không an toàn để sử dụng.
  • Chọn ốc có vỏ sáng bóng, không bị bể: Nếu vỏ ốc có màu sắc sáng bóng và không bị vỡ nứt, đó là dấu hiệu của ốc tươi và chất lượng tốt.
  • Kiểm tra phần thịt bên trong: Phần thịt bên trong ốc nên chắc chắn và không bị mờ nhợt, điều này cho thấy ốc vẫn còn sống và tươi ngon.
  • Mua từ các điểm bán uy tín: Nên chọn mua ốc tươi ngon từ các điểm bán uy tín, hoặc nếu mua ở siêu thị lớn, hãy chọn ốc đã đóng gói kín để đảm bảo chất lượng và an toàn.
  • Với những lưu ý trên, bạn sẽ chọn được những con ốc tươi ngon và chất lượng để nấu bún ốc đậm đà, chuẩn vị Hà Nội tại nhà một cách thảnh thơi và an tâm.
cach-nau-bun-oc-chon-oc
Mẹo chọn ốc tươi ngon

Cách nấu bún ốc thơm ngon, đậm vị

Sơ chế nguyên liệu

Cách nấu bún ốc thơm ngon cần chú ý trong khâu làm sạch ốc. Khi mua ốc về, bạn hãy ngâm nước gạo qua đêm để làm sạch chất bẩn trên bề mặt ốc. Nếu thời gian hạn chế, bạn có thể ngâm ốc trong nước với vài lát ớt. Tiếp theo, hãy luộc ốc bằng nồi nước sôi với chút muối. Lưu ý không luộc quá kỹ để tránh làm thịt ốc bị dai, đồng thời giữ lại phần nước luộc ốc.

Sau khi luộc, đợi ốc hơi nguội, lễ ốc và lấy phần thịt ra bỏ phần đuôi đen đi. Tiếp theo, ướp ốc với nước mắm, tiêu xay và bột nghệ, để thịt ốc thấm đều gia vị trong khoảng 30 phút.

Chuẩn bị các nguyên liệu khác: rửa sạch cà chua, bổ múi cau và băm nhuyễn ớt. Rửa sạch hành lá và tía tô, sau đó cắt nhỏ. Nhặt bỏ phần hư của các loại rau sống và rửa sạch, có thể cắt nhỏ cho vừa ăn. Đậu hũ rửa sạch, cắt miếng vuông nhỏ và chiên cho vàng.

Đối với phần xương heo, bạn hãy rửa sạch với nước muối để khử mùi tanh, sau đó hầm trong nồi với 2 lít nước trong khoảng 30 phút với lửa vừa. Lưu ý liên tục vớt bọt để nước dùng được trong sạch và thơm ngon.

Cuối cùng, hãy trụng bún tươi qua nước sôi và để ráo. Bây giờ bạn đã sẵn sàng thưởng thức món bún ốc thơm ngon, chuẩn vị Hà Nội được chuẩn bị tỉ mỉ từng bước một. Món ăn này hứa hẹn sẽ làm hài lòng khẩu vị của cả gia đình và bạn bè. Chúc bạn có những bữa ăn ngon miệng và thú vị cùng món bún ốc đặc trưng của Hà Nội!

cach-nau-bun-oc-so-che-nguyen-lieu
Sơ chế nguyên liệu

Nấu bún ốc

Để bắt đầu, hãy bắc nồi lên bếp và thêm một chút dầu ăn vào đun cho đến khi nước sôi. Tiếp theo, cho hành tím băm vào nồi và phi cho thơm. Sau đó, thêm phần thịt ốc và cà chua vào và xào với lửa lớn trong khoảng 3 phút để làm thịt ốc săn chắc.

Lưu ý, nếu bạn đã luộc ốc trước đó hơi quá lâu và thịt ốc còn dai, bạn có thể cho ốc vào xào sau cà chua, chỉ cần đảm bảo thịt ốc vừa chín tới.

Tiếp theo, thêm nước luộc ốc, nước hầm xương và nước giấm bỗng vào nồi và đun sôi. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và sau đó thả phần đậu hũ vào nồi. Đợi đến khi nước sôi, bạn hạ lửa xuống để nồi liu riu giữ nóng cho đến khi dùng. Đây là cách nấu bữa bắp thơm ngon, dễ làm ai cũng có thể thực hiện.

cach-nau-bun-oc-nau-bun-oc
Nấu bún ốc

Trình bày món ăn

Sau khi hoàn thành các bước nấu ốc và nước dùng thơm ngon, bạn hãy chuẩn bị bát bún sạch sẽ. Tiếp theo, múc ốc, đậu hũ, và cà chua đã xào săn vào bát bún. Hãy đảm bảo mỗi loại được đặt một ít để tạo sự đa dạng vị giác.

Tiếp theo, đổ nước dùng vừa đủ vào bát, thêm hành lá băm nhỏ lên trên để tăng thêm hương vị. Bún ốc thơm ngon, chuẩn vị Hà Nội sẵn sàng để thưởng thức.

Để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho món ăn, bạn có thể dùng các loại rau sống như hành tím, tía tô, rau mùi, rau răm... Cắt nhỏ các loại rau và bày ăn kèm theo khẩu vị của mỗi người trong gia đình. Khi ăn, bạn có thể thêm rau sống vào từng miếng bún và ốc để tạo cảm giác tươi ngon, hấp dẫn và độc đáo cho món bún ốc đặc trưng.

cach-nau-bun-oc-trinh-bay-mon-an
Để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho món ăn, bạn có thể dùng các loại rau sống như hành tím, tía tô, rau mùi, rau răm

Làm ớt chưng ăn kèm với bún ốc

Muốn thưởng thức món bún ốc chuẩn vị Hà Nội thơm ngon và đậm đà hơn, ớt chưng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo để kèm theo. Với vị cay nồng, thơm thơm của ớt, bạn sẽ thấy món ăn trở nên phong phú hơn và đem lại trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Hãy thử cách làm ớt chưng đơn giản nhưng đầy hấp dẫn để tăng thêm hương vị và cảm giác mới lạ cho bữa ăn của bạn.

cach-nau-bun-oc-ot-chung
Làm ớt chưng ăn kèm với bún ốc

Nguyên liệu

  • 100g ớt tươi
  • 50g ớt bột
  • Tỏi băm
  • Dầu ăn
  • Muối
  • Đường
    cach-nau-bun-oc-nguyen-lieu-ot-chung
    Nguyên liệu ớt chưng

Cách làm ớt chưng

Sơ chế ớt

Sau khi mua ớt tươi về, hãy rửa sạch và bỏ cuống để làm sạch. Sau đó, để ớt ráo nước. Tiếp theo, cắt ớt thành từng lát và cho vào cối xay cùng nửa muỗng đường. Xay đến khi ớt trở thành một hỗn hợp nhuyễn mịn.

cach-nau-bun-oc-so-che-ot
Sơ chế ớt

Chưng ớt lần 1

Hãy chọn một chiếc nồi có đáy dày và đặt lên bếp với lửa vừa. Sau đó, thêm ½ chén dầu ăn vào nồi và đợi cho đến khi dầu nóng. Tiếp theo, cho tỏi băm vào và phi thơm. Khi tỏi đã có màu vàng, hãy cho ớt xay nhuyễn vào và thêm một ít muối. Sử dụng đũa để khuấy đều, tạo ra hỗn hợp ớt thơm ngon với vị đậm đà.

cach-nau-bun-oc-cach-lam-ot-chung
Chỉ với những bước đơn giản như vậy, bạn đã hoàn thành cách làm ớt chưng

Chưng ớt lần 2 và hoàn thành món ớt chưng

Bước tiếp theo, bạn thêm ½ chén dầu vào nồi và giảm nhỏ lửa. Sau đó, cho ớt bột vào và nhanh chóng đảo đều. Đảo khoảng 3 phút cho đến khi thu được hỗn hợp ớt sền sệt và thơm mùi, sau đó tắt bếp và để hỗn hợp nguội.

Chỉ với những bước đơn giản như vậy, bạn đã hoàn thành cách làm ớt chưng. Hỗn hợp ớt chưng này có thể được sử dụng trong khoảng 2 - 3 tháng. Hãy cho ớt vào hũ thủy tinh khô ráo và bảo quản nơi thoáng mát. Nhờ cách làm này, bạn sẽ luôn có sẵn ớt chưng thơm ngon để kèm theo món bún ốc chuẩn vị Hà Nội hoặc sử dụng trong nhiều món ăn khác theo sở thích của mình.

Lưu ý cách nấu bún ốc thơm ngon nhất

  • Để giữ cho ốc giòn và ngọt, không nên luộc quá lâu, chỉ cần từ 3 - 4 phút là đủ. Khi làm sa tế, hãy điều chỉnh lửa ở mức nhỏ để ớt tỏa ra mùi thơm mà không bị cháy.
  • Giấm bỗng sẽ mang đến vị chua thanh cho món ăn, nhưng nếu không có giấm bỗng, bạn có thể sử dụng giấm táo hoặc me thay thế.
  • Nếu không có ốc bươu, bạn có thể thay thế bằng các loại ốc đồng khác.
  • Lượng nước hầm xương trộn với nước luộc ốc nên khoảng 3 lít là đủ.
  • Nên trụng qua bún trước khi dùng để đảm bảo bún mềm mịn và ngon miệng khi thưởng thức bún ốc chuẩn vị Hà Nội.
    cach-nau-bun-oc-luu-y
    Lưu ý cách nấu bún ốc thơm ngon nhất

Trên đây là cách nấu bún ốc thơm ngon, chuẩn vị Hà Nội một cách đơn giản và dễ dàng tại nhà. Món ăn này không chỉ đem lại hương vị đậm đà của thủ đô Hà Nội mà còn mang trong đó những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời từ ốc, cà chua, đậu hũ và các loại rau sống tươi mát.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục