Thứ năm, 13/04/2023, 12:15 (GMT+7)

6 tư thế yoga được chứng minh có tác dụng trong điều trị giãn tĩnh mạch

P.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giãn tĩnh mạch là việc các tĩnh mạch bị sưng lên và gây cảm giác đau đớn. Nguyên nhân do máu lưu thông kém và gây ra cục máu đông. Thực hành yoga là một phương pháp tự nhiên giúp cải thiện tình trạng này.

1.Giãn tĩnh mạch là gì?

Giãn tĩnh mạch là bệnh lý thuộc nhóm bệnh của mạch máu ngoại biên. Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt, nhiều trường hợp phải đoạn chi vì viêm nhiễm nặng.

Bệnh giãn tĩnh mạch là hậu quả của sự hư hại các van trong lòng tĩnh mạch, làm cho máu chảy theo một chiều trái ngược với thông thường. Thay vì được bơm từ bàn chân lên tim, máu sẽ đi theo chiều ngược lại làm tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch đồng thời kéo giãn thành tĩnh mạch.

Thêm vào đó khi các tĩnh mạch giãn, sẽ kéo các van và làm cho tình trạng hở các van nặng thêm. Hậu quả là làm tăng áp lực trong tĩnh mạch, gây nên tình trạng viêm tĩnh mạch, giãn các tĩnh mạch kèm theo các biến chứng khác.

giãn tĩnh mạch
Biểu hiện của chứng suy giãn tĩnh mạch (Ảnh:ST)

Giãn tĩnh mạch biểu hiện ra bên ngoài là những tĩnh mạch xoắn hoặc lớn xuất hiện trên bề mặt da. Chúng có thể có màu xanh đậm hoặc tím và là những đường gân nổi lên. 

Giãn tĩnh mạch chủ yếu ảnh hưởng đến vùng bàn chân, cẳng chân hoặc lưng bắp chân. 

Nguyên nhân của giãn tĩnh mạch

Các loại van bị hư hỏng và yếu ở vùng chân có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch. Một vài yếu tố nguy cơ sau đây có thể là nguyên nhân của bệnh giãn tĩnh mạch:

  • Tính chất công việc buộc phải đứng, ngồi một chỗ trong thời gian dài
  • Do tuổi tác, tuổi càng cao, khả năng bị giãn tĩnh mạch càng lớn
  • Do thói quen mặc quần quá chật, mang giày cao gót ở phụ nữ
  • Do quá trình mang thai, phụ nữ càng mang thai nhiều lần, khả năng bị giãn tĩnh mạch càng lớn
  • Do béo phì, táo bón…

Triệu chứng giãn tĩnh mạch

  • Tĩnh mạch, xuất hiện trên bề mặt da có màu tím hoặc xanh
  • Tĩnh mạch phồng xuất hiện trên chân
  • Cảm giác nặng nề và khó cử động chân
  • Cảm giác nóng rát hoặc sưng ở chân
  • Ngứa chỉ có thể xảy ra trong một số trường hợp
  • Sự đổi màu da xuất hiện xung quanh khu vực giãn tĩnh mạch

2.Yoga có thực sự chữa được chứng giãn tĩnh mạch?

Yoga là một phương pháp tự nhiên được một số bác sĩ chứng nhận là có kết quả tốt mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Mặc dù chứng giãn tĩnh mạch có thể gây đau đớn, nhưng yoga không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh, mà chỉ có khả năng kiểm soát và giảm thiểu tác dụng phụ. 

Đau nhức và sưng tấy sẽ giảm dần, các tác dụng phụ nói chung sẽ không tái phát nhờ thực hành thường xuyên các tư thế yoga phù hợp khi bị giãn tĩnh mạch.

Đọc thêm: Yoga trị liệu chữa được những bệnh nào?

6 tư thế yoga trị liệu giúp chữa bệnh giãn tĩnh mạch

Tư thế ngọn núi

Đây là tư thế yoga khá phổ biến để điều trị vấn đề giãn tĩnh mạch. Tư thế này giúp ích rất nhiều trong việc điều chỉnh cơ thể của bạn bằng cách làm cho đôi chân và phần dưới của cơ thể trở nên săn chắc hơn. 

Áp lực, cùng với cơn đau dữ dội ở chân và sưng tấy có thể giảm đáng kể với tư thế này. Tuần hoàn máu được cải thiện nhờ tư thế tác động tích cực đến vấn đề giãn tĩnh mạch.

giãn tĩnh mạch
Tư thế ngọn núi có tác dụng trong việc điều trị chứng giãn tĩnh mạch (Ảnh:ST)

Tư thế đứng nửa vai

Tư thế đứng nửa vai rất tốt cho những người bị giãn tĩnh mạch vì nó giúp tăng cường cơ bắp dần dần. Cảm giác đau đớn và sưng cơ giảm dần, dẫn lưu lượng máu từ từ về phía trên cơ thể để tăng lưu lượng máu và lưu thông hiệu quả. Hãy thực hành các bài tập yoga chữa suy giãn tĩnh mạch thường xuyên để có kết quả tốt nhất.

giãn tĩnh mạch
Cải thiện bệnh giãn tĩnh mạch nhờ tập luyện yoga thường xuyên (Ảnh:ST)

Tư thế đứng bằng đầu

Tư thế đứng bằng đầu có hiệu quả trong việc đưa máu lưu thông đến phần trên của cơ thể. Thực hành tư thế này thường xuyên có thể giúp giảm chứng giãn tĩnh mạch, do toàn bộ cơ thể được đảo ngược. Điều này cũng giúp giảm căng thẳng cho chân và phần dưới cơ thể, giảm áp lực trong tĩnh mạch. 

giãn tĩnh mạch
Tư thế đứng bằng đầu (Ảnh:ST)

Đọc thêm: Trẻ em có nên tập yoga không?

Tư thế châu chấu

Tư thế này là một biến thể khác của yoga để giảm thiểu tác dụng phụ của chứng giãn tĩnh mạch. Tư thế châu chấu giúp làm săn chắc cơ chân và cơ bụng, đồng thời giúp thông qua sự co cơ bằng cách loại bỏ các tĩnh mạch bị tắc và thu hẹp một cách hiệu quả. 

giãn tĩnh mạch
Tư thế châu chấu (Ảnh:ST)

Tư thế hướng chân lên trên

Một tư thế yoga khác được khuyên dùng cho chứng giãn tĩnh mạch là tư thế mở rộng bàn chân hướng lên trên. Khi thực hiện, hai chân được nâng lên để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thư giãn các cơ. Nó cải thiện đáng kể lưu thông máu bằng cách làm cho máu chảy chậm.

giãn tĩnh mạch tiepthigiadinh
Ảnh minh họa (ST)

Tư thế ngai vàng

Đây là một tư thế phổ biến và quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người. Ở tư thế yoga ngai vàng, hai chân được gập lại và người tập ngồi trên hai chân để tạo điều kiện lưu thông máu quanh khu vực. Điều này giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách xoa dịu các tĩnh mạch và cơ bắp.

giãn tĩnh mạch tiepthigiadinh
Ảnh minh họa (ST)

3.Câu hỏi liên quan đến tập yoga để điều trị chứng giãn tĩnh mạch

Các bài tập trong Yoga có thể chữa khỏi hoàn toàn chứng giãn tĩnh mạch không?

Tập thể dục nói chung và thực hành yoga nói riêng, chắc chắn có thể giúp lưu thông máu và giảm chứng giãn tĩnh mạch. Mặc dù hiệu quả tác động ở mỗi người là khác nhau, nhưng điều cần thiết là phải duy trì hoạt động thể chất và hướng tới các bài tập săn chắc chân trong yoga để hướng tới mục tiêu loại bỏ chứng giãn tĩnh mạch.

Thường xuyên tập những bài tập yoga này khi bị suy giãn tĩnh mạch có tốt không?

Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại hình yoga, tư thế yoga phù hợp. Từ đó đưa ra tần suất thực hành hợp lý, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Chỉ tập yoga thôi có chữa được chứng giãn tĩnh mạch?

Mặc dù tập yoga có tác dụng chữa và tránh chứng giãn tĩnh mạch một cách hiệu quả, nhưng chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng rất quan trọng, hỗ trợ mang lại lợi ích lâu dài. Yoga chỉ tập trung vào việc làm săn chắc đôi chân và ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

giãn tĩnh mạch tiepthigiadinh
Kết hợp tập luyện và chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện bệnh giãn tĩnh mạch tốt nhất (Ảnh:ST)

Đọc thêm: Các tư thế yoga hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón

Cùng chuyên mục