Thứ bảy, 15/07/2023, 09:07 (GMT+7)

Vỏ tôm có thực sự nhiều canxi hơn thịt tôm không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vỏ tôm không mang lại giá trị dinh dưỡng, cũng không chứa nhiều canxi như tất cả những gì chúng ta lầm tưởng.

Vỏ tôm có chứa nhiều canxi không?

Tôm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao như canxi, protein, phốt pho… mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Vỏ tôm cứng cáp khiến nhiều người nghĩ rằng canxi trong tôm tập trung nhiều ở vỏ. Do đó, bằng cách này hay cách khác, họ tận dụng phần vỏ tôm để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

BS Đinh Trần Ngọc Mai - Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, thành phần chính của vỏ tôm là kitin. Đây thực chất là một loại polymer có hầu hết ở các loài giáp sát. Do đó, vỏ tôm cũng như móng và tóc, không mang lại giá trị dinh dưỡng, chỉ là lớp vỏ để bảo vệ con tôm.

vo tom Tiepthigiadinh H1
Vỏ tôm chỉ là lớp vỏ để bảo vệ con tôm

Theo GS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, thực tế thì vỏ tôm không chứa nhiều canxi như tất cả những gì chúng ta nhầm tưởng. Tôm chứa nhiều canxi và lượng canxi này chủ yếu ở thịt tôm.

Bên cạnh đó, chất kitin trong vỏ tôm thường không dễ tiêu hóa. Đây cũng là một trong những lý do bạn không nên ăn vỏ tôm nếu có vấn đề tiêu hóa, đặc biệt là với người bệnh, trẻ nhỏ thì ăn quá nhiều vỏ tôm còn có thể gây khó chịu, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ cơ thể và quá trình trao đổi chất.

Các bộ phận khác của tôm có ăn được không?

Đầu tôm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đầu tôm là bộ phận dễ mang lại nhiều rủi ro khi ăn, không nên sử dụng để chế biến. Đầu tôm bao gồm phần vỏ cứng bao lấy các bộ phận khác từ hệ thần kinh, tiêu hóa cho đến bài tiết.

vo tom Tiepthigiadinh H2
Đầu tôm là bộ phận dễ mang lại nhiều rủi ro khi ăn

Vì thế, ăn đầu tôm dễ mang lại nguy cơ nhiễm giun sán, chất bẩn do tôm ăn tạp và cũng có thể bị ngộ độc từ chất thải trong đầu tôm. Đặc biệt lưu ý, không nên dùng đầu tôm để chế biến đồ ăn cho thai phụ và trẻ nhỏ.

Chân tôm

Cũng như vỏ tôm, chân tôm vẫn ăn được nhưng không cung cấp chất dinh dưỡng. Cần biết cách chế biến để chân tôm trở nên giòn, là một món phụ ngon lành, lạ miệng.

Đuôi tôm

Đuôi tôm không nhiều thịt như phần thân mà chủ yếu là vỏ nên cũng có thể ăn như vỏ tôm nhưng không có tác dụng bổ sung canxi.

Do đó, để cung cấp đủ canxi cho bé thì nên ăn thịt tôm, uống đủ sữa, ăn dặm đúng cách, không cần tận dụng vỏ tôm.

Cùng chuyên mục