Thứ năm, 16/11/2023, 09:38 (GMT+7)

Uống nước thế nào là hợp lý trong mùa đông?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người nghĩ rằng, vào mùa đông, cơ thể không mất nhiều nước như mùa hè nên không cần uống quá nhiều nước. Quan điểm này có đúng không?

Tại sao cần uống nhiều nước trong mùa đông?

Một số người uống rất ít nước trong mùa đông, thậm chí chỉ đến khi thấy khô miệng mới uống nước. Tuy nhiên, mất nước vào mùa đông khá nguy hiểm bởi triệu chứng của nó không thể hiện rõ, nhưng ngấm ngầm dẫn đến những hậu quả như co thắt cơ, thở gấp và mê sảng...

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể như: vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào, loại bỏ chất thải, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng, bảo vệ các cơ quan quan trọng, làm ẩm làm dịu da và mắt, đảm bảo duy trì huyết áp bình thường…

uong nuoc mua dong Tiepthigiadinh H1
Uống nhiều nước rất tốt cho cơ thể trong mùa đông

Vào mùa đông, uống nhiều nước sẽ mang lại cho bạn những ích lợi sau:

- Ngăn ngừa chứng ợ nóng bởi uống ít nước làm bạn dễ bị ợ nóng hơn.

- Chống mệt mỏi: Thiếu nước là yếu tố hàng đầu gây mệt mỏi. Thậm chí việc mất nước nhẹ (ít nhất là mất 1-2% trọng lượng cơ thể) cũng có thể làm giảm năng lượng và làm bạn mệt mỏi. Cơ bắp cần cân bằng nước điện giải thích hợp trong cơ thể để hoạt động bình thường.

- Tốt cho tiêu hóa, ngăn đầy hơi, tránh táo bón, giúp lọc thải độc tố khỏi cơ thể.

- Tránh các cơn đau khớp bởi sụn được tạo thành từ khoảng 95% là nước. Cung cấp đủ nước giúp mô sụn hoạt động trơn tru.

- Mất nước là một yếu tố chính gây nhức đầu và chứng đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu thường xuất hiện do các mạch máu bị giãn nở quá mức do stress, nhiệt và dị ứng chế độ ăn uống. Do đó, uống đủ nước giúp giảm các triệu chứng này.

- Làm da mịn màng hơn trong thời tiết mùa đông lạnh khô.

Uống bao nhiêu nước là đủ trong mùa đông?

Mỗi ngày, cơ thể người cần được cung cấp 1,5-2 lít nước (tùy theo tuổi, giới, cân nặng và các bệnh mắc kèm theo...). Trong đó, khoảng 0,7 lít nước từ thức ăn; 1,5 lít từ nước uống và nước do chính cơ thể tạo ra thông qua quá trình chuyển hóa 0,3 lít. Trong 1,5 lít nước cơ thể cần, bạn cũng có thể uống nước lọc kết hợp 1 cốc nước ép trái cây không đường để bổ sung thêm dưỡng chất.

Trong những ngày thời tiết lạnh, bạn nên uống nước ấm thay vì nước lạnh. Uống nước lạnh sẽ làm cho cơ thể lạnh hơn, giảm phản xạ khát, đôi khi gây ra viêm họng, cảm lạnh và đau bụng.

uong nuoc mua dong Tiepthigiadinh H2
Bình giữ nhiệt giúp bạn uống nước ấm cả ngày

Khi uống nước, nên uống chậm và uống thành nhiều lần, không nên uống 1 lần quá nhiều nước sẽ khiến sự phân bố nước vào cơ thể kém hiệu quả hơn. Các thời điểm tốt để uống nước là sáng sớm sau khi thức dậy vệ sinh cá nhân xong, trước bữa ăn trưa, ăn tối và rải rác trong cả ngày. Ngoài ra, không nên uống nhiều nước trước khi nằm vì có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, đặc biệt sau ăn. Không nên uống nước nhiều vào ban đêm vì có thể dẫn đến tiểu đêm và trào ngược dạ dày thực quản.

Nếu chưa hình thành thói quen uống nước tốt, bạn có thể chuẩn bị một bình giữ nhiệt để mang nước ấm theo bên mình, nhắc bản thân uống nước ngay cả khi cơ thể không thấy khát.

Cùng chuyên mục