Thứ hai, 04/09/2023, 08:03 (GMT+7)

Nước đá giải nhiệt rất tốt nhưng tuyệt đối không uống vào 4 thời điểm này

Rất khó để loại bỏ thói quen uống nước đá hoặc nước lạnh, tuy nhiên có 4 thời điểm bạn không nên sử dụng để tránh tổn hại đến sức khoẻ.

4 thời điểm không uống nước đá

Trong thời kỳ kinh nguyệt

Nước đá có tính hàn, việc uống nước đá hoặc ăn đá trong thời kỳ kinh nguyệt dễ gây đau bụng kinh và thậm chí là vô kinh. Những người bị đau bụng kinh cũng nên uống ít nước đá cả trong thời gian không có kinh. Thay vào đó, phụ nữ nên uống các loại trà, nước ấm trong thời kỳ kinh nguyệt để giảm đau cũng như bảo vệ sức khoẻ của cơ quan sinh sản.

Khi bị cảm

uong nuoc da Tiepthigiadinh H1
Không uống nước đá khi cơ thể đang yếu và bị bệnh

Những người đang bị cảm và dễ bị cảm không nên uống nước đá. Chúng có thể làm bệnh trầm trọng hơn.

Ngay sau khi tập thể dục

Khi tập thể dục xong, các mạch máu ngoại vi đang giãn nở, nước đá là tác nhân nguy hiểm với bạn. Lúc này, bạn chỉ nên uống nước ở nhiệt độ bình thường hoặc nước ấm. Hãy đợi cơ thể đã trở lại trạng thái bình thường và mồ hôi đã giảm bớt rồi mới uống nước mát.

Ngay sau khi ăn lẩu hoặc bữa ăn no

Ăn no xong, toàn bộ lá lách và dạ dày đang hoạt động hết công suất để tiêu thụ và chuyển hoá thực phẩm nên không nên ăn đá hoặc uống nước đá. Một số nhà hàng lẩu có phục vụ các loại kem hoặc đá bào, đồ lạnh làm món tráng miệng nhưng điều này sẽ gây hại cho dạ dày bởi sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các món ăn.

Một số lưu ý khác khi uống nước đá

uong nuoc da Tiepthigiadinh H2
Nên tự làm đá sạch tại nhà

Ngoài việc uống nước đá vào 4 thời điểm gây hại cho sức khỏe, nước đá lạnh không sạch cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt là bệnh hô hấp. Vi khuẩn, siêu vi có trong nước đá dễ dàng sinh sôi, phát triển ở vùng họng, tăng nguy cơ nhiễm trùng họng. Uống nước không đảm bảo vệ sinh còn dẫn đến những tác hại đến hệ tiêu hóa.

Để vừa giải khát trong ngày nóng lại vừa có lợi cho sức khỏe, bạn nên uống nước mát thay vì nước đá lạnh buốt. Hạn chế sử dụng đá mua bên ngoài, nếu mua thì cần chọn nơi uy tín và đảm bảo an toàn vệ sinh. Tốt nhất bạn hãy tự làm đá tại nhà để sử dụng khi cần. Nước làm đá cần được lấy từ nước đã đun sôi hoặc lọc sạch. Và không nên uống quá nhiều nước đá, cần đợi cho đá tan bớt rồ mới uống để tránh tổn thương cổ họng.

Cùng chuyên mục