Thứ năm, 05/10/2023, 12:49 (GMT+7)

Ngộ độc đêm Trung thu tại chung cư Palm Heights: Phát hiện vi khuẩn Salmonella trong bệnh phẩm

Vi khuẩn Salmonella được tìm thấy trong phân của 2 trẻ bị ngộ độc sau ăn bánh su kem đêm Trung thu tại chung cư Palm Heights ở TP.HCM.

ngo doc Tiepthigiadinh H1
Bánh trong bữa tiệc Trung Thu tại chung cư Palm Heights

Sáng ngày 5/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin, đã tìm ra tác nhân gây ngộ độc sau bữa tiệc Trung thu có bánh su kem vào hôm 29/9 tại chung cư Palm Heights (TP. Thủ Đức). Qua báo cáo của Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức, ngoài những trẻ được đưa đến các bệnh viện, còn có 2 trẻ có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy sau khi dự tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights đã được người nhà đưa tới khám tại một phòng khám tư.

Tổ công tác Sở Y tế TP.HCM đã đến phòng khám này để tìm hiểu và xác định rõ. Phòng khám đa khoa số 3 thuộc Công ty cổ phần Phòng khám Gia đình TP.HCM tại địa chỉ số 95 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức cho biết đã tiếp nhận 2 bệnh nhi người nước ngoài.

Cụ thể, ngày 1/10, phòng khám tiếp nhận 2 bệnh nhi nam (6 tuổi và 12 tuổi) đến khám. Đây là 2 anh em ruột, quốc tịch Nga, sinh sống tại chung cư Palm Heights. Cả 2 trẻ có tham gia chương trình Trung thu tại chung cư Palm Heights vào tối ngày 29/9. Tại đây 2 bé đã ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

ngo doc Tiepthigiadinh H2
Vi khuẩn Salmonella

Bệnh nhi nam 6 tuổi có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy. Bệnh nhi được chẩn đoán là viêm dạ dày ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn. Bệnh nhi này đã được xử trí truyền dịch tại phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân. Kết quả dương tính với Salmonella spp với Ct value là 28.2.

Bệnh nhi nam 12 tuổi bị đau bụng nhiều, sốt, tiêu chảy, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, CRP tăng, kết quả siêu âm bụng là viêm ruột. Kết quả xét nghiệm PCR phân cũng dương tính với Salmonella spp. Với Ct value 31.1. Hiện nay, sức khỏe của 02 trẻ đã phục hồi tốt.

Tại cuộc họp khẩn của Sở Y tế TP.HCM với các chuyên gia vào ngày 4/10, các chuyên gia nhận định, trường hợp ngộ độc thực phẩm tại chung cư Palm Heights diễn biến phức tạp và khó nhận biết hơn so với các trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt trước đây, thường xảy ra tại các trường học. Về nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, khả năng cao là từ bánh su kem bị nhiễm khuẩn (loại trừ xúc xích nướng, nước uống cũng được dùng trong tiệc trung thu).

Vụ việc xảy ra vào chiều tối 29/9 khi chung cư Palm Heights (số 2 đường số 4, khu phố 3, phường An Phú, TP. Thủ Đức) tổ chức vui Tết Trung Thu cho con em của cư dân và nhân viên phục vụ. Ban Tổ chức đã phát quà, phát bánh; trong đó có 210 chiếc bánh su kem nhãn hiệu Givral cho thiếu nhi. Đến nay có khoảng 50 trẻ ngộ độc, trong đó có 1 trẻ 6 tuổi tử vong. Tất cả trường hợp ngộ độc đều có có triệu chứng giống nhau liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao (xét nghiệm máu giúp nhận biết cơ thể bị nhiễm vi khuẩn).

Theo bác sỹ Bạch Văn Cam - Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1, có 2 nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm. Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thường là do độc tố Enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu.

Nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân Salmonella spp. gây ra. Vi khuẩn Salmonella spp. có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa… nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng.

Cùng chuyên mục