Thứ bảy, 30/09/2023, 08:20 (GMT+7)

Lợi ích kì diệu với sức khỏe của vỏ lựu

Không chỉ thịt quả lựu mới giàu vitamin và tốt cho sức khỏe mà vỏ lựu cũng rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hoá.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và tiểu đường

vo luu Tiepthigiadinh H1
Vỏ lựu làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Vỏ lựu giúp chống lại các bệnh về tim. Chất chống oxy hóa trong vỏ lựu giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại và bảo vệ tim.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung 1.000 mg chiết xuất vỏ lựu đã cải thiện lượng cholesterol và lượng đường trong máu ở những người thừa cân và béo phì. Một nghiên cứu khác lại cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, nếu dùng 500 mg chiết xuất vỏ lựu đã cải thiện về huyết áp, cholesterol và cả mức đường huyết.

Cải thiện chức năng não

Bên cạnh việc tốt cho tim, chất chống oxy hóa trong vỏ lựu cũng giúp giúp cải thiện trí não và chất lượng cuộc sống ở những người bị bệnh Alzheimer.

Chống ung thư

Vỏ lựu chứa hàm lượng cao punicalagin. Đây là một polyphenol đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Trong một nghiên cứu, chiết xuất vỏ lựu được phát hiện là một phương pháp điều trị tốt với bệnh ung thư tuyến tiền liệt vì nó có khả năng làm chết các tế bào ung thư.

Vỏ lựu còn có tác dụng chống tăng sinh, tức là giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư vú, miệng và đại tràng. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy vỏ quả lựu có thể có lợi cho bệnh ung thư gan và có đặc tính bảo vệ gan nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Kháng khuẩn

Chiết xuất vỏ lựu có hoạt tính kháng khuẩn mạnh và một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp điều trị các bệnh về răng và nướu. Bên cạnh đó, vỏ quả lựu có thể giúp tránh hơi thở hôi. Bạn chỉ cần nghiền vỏ quả lựu thành bột, trộn với nước và chà xát vào răng là có thể ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám, phòng viêm lợi và loét miệng.

Một lợi ích khác của các đặc tính kháng khuẩn trong vỏ lựu là khả năng giúp chữa lành vết thương và chống nhiễm trùng.

vo luu Tiepthigiadinh H2
Nước vỏ lựu là nước súc miệng, giảm ho hiệu quả

Giảm ho và đau họng

Bột vỏ quả lựu là bài thuốc tại nhà tuyệt vời để trị ho khan. Hãy cho một ít bột vỏ lựu vào nước và làm ấm lên. Súc miệng bằng loại nước này để giảm đau họng.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Vỏ lựu có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm giúp tăng cường sức khỏe xương, đặc biệt ở phụ nữ mãn kinh. Một nghiên cứu cho thấy, punicalagin trong vỏ lựu có thể ức chế tình trạng viêm khớp và tổn thương sụn ở chuột thí nghiệm bị viêm khớp. Khi pha chế các loại nước uống, bạn có thể thêm vỏ lựu để tránh loãng xương và giảm mật độ xương.

Bảo vệ thính giác

Căng thẳng oxy hóa là một yếu tố góp phần gây mất thính lực do tuổi tác. Vỏ quả lựu có rất nhiều chất chống oxy hóa nên có thể giúp ngăn ngừa mất thính giác.

Ngăn ngừa gàu

Để ngăn ngừa gàu bằng vỏ lưu, bạn có thể làm như sau: Trước tiên, tán bột vỏ lựu rồi trộn với dầu dừa ấm. Bôi hỗn hợp này lên da đầu và để 15 phút. Sau đó, bạn gội lại đầu với nước.

Làm sạch mặt

Vỏ lựu là lựa chọn tuyệt vời giúp làm sạch mặt bằng cách chống mụn trứng cá. Hãy phơi khô vỏ lựu, tán bột và trộn nước hoặc mật ong rồi bôi lên mặt. Vỏ lựu chứa chất chống oxy hóa có thể giúp tránh xa vi khuẩn và các tác nhân gây nhiễm trùng khác.​

Cùng chuyên mục