Thứ sáu, 29/09/2023, 09:03 (GMT+7)

Vaccine phòng sốt xuất huyết sẽ sớm được cấp phép tại Việt Nam

Đó là thông tin trong hội thảo “Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống Sốt xuất huyết Dengue tại Việt Nam” do Viện Pasteur TP.HCM tổ chức ngày 28/9.

PGS. TS. BS. Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, bên cạnh công tác truyền thông, nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình, cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết thì vaccine là biện pháp căn cơ nhằm giảm gánh nặng của dịch bệnh này đối với cộng đồng.

“Hiện nay, thế giới và Việt Nam đã có những nghiên cứu vaccine với kết quả ban đầu khá hứa hẹn. Nếu trong thời gian tới, vaccine phòng sốt xuất huyết được cấp phép, đây sẽ là công cụ hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này” -  BS. Nguyễn Vũ Trung chia sẻ.

Theo TS. BS. Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2023 không cao bằng năm 2022 nhưng đã có nhiều trường hợp tử vong. Để hạn chế các ca tử vong, phải giảm được ca mắc trong cộng đồng, trong đó không thể không nhắc đến vai trò của vaccine. Việc nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết không hề đơn giản bởi sốt xuất huyết có đến 4 tuýp huyết thanh, cần phải có một loại vaccine có thể chủng ngừa được cả 4 tuýp huyết thanh này.

Thách thức trong điều trị sốt xuất huyết Dengue hiện nay là bệnh nhân bị biến chứng nặng, sốc kéo dài, xuất huyết ồ ạt, suy hô hấp, viêm gan tối cấp, bệnh lý não do sốt xuất huyết. Những bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao là trẻ nhũ nhi dưới 1 tuổi, người béo phì, phụ nữ mang thai, bệnh nhân có bệnh nền như tim mạch, thận, viêm phổi, hen suyễn, thalassemia… Các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết chủ yếu là phát hiện bệnh trễ, điều trị không đúng phác đồ, chuyển viện không an toàn.

sot xuat huyet Tiepthigiadinh H1
Quang cảnh hội thảo do Viện Pasteur TP.HCM tổ chức

Tại Hội thảo, TS. Joseph David Santangelo - Phó Chủ tịch Bộ phận Phát triển kỹ thuật Vaccine - Tập đoàn Takeda (Nhật Bản) đã giới thiệu vaccine phòng sốt xuất huyết do Takeda sản xuất đã được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia trên thế giới gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Argentina và các quốc gia có tình hình dịch tễ sốt xuất huyết tương tự Việt Nam như Indonesia, Brazil, Thái Lan.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, vaccine này có thể tạo phản ứng miễn dịch ở mức độ khác nhau đối với cả 4 chủng virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết đang lưu hành trên thế giới, giúp phòng bệnh và giảm khả năng nhập viện ở người mắc. Tại châu Âu, vaccine này đã được duyệt sử dụng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên không phân biệt đã từng nhiễm bệnh hay chưa.

Đại diện Viện Pasteur TP.HCM cho biết trong thời gian sắp tới, vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết của Nhật Bản sẽ sớm được tiếp cận với người dân Việt Nam. Vaccine phòng sốt xuất huyết của Takeda là TAK-003 (tên thương mại đăng ký QDENGA - đọc là quy-den-ga) đã được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia với kết quả thử nghiệm tốt.

sot xuat huyet Tiepthigiadinh H2
Vaccine QDENGA đã được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 81.808 ca mắc sốt xuất huyết trong năm 2023, với 23 trường hợp tử vong. Khu vực phía Nam đã có 47.243 trường hợp mắc, trong đó có 17 trường hợp tử vong. WHO khuyến cáo, trong năm 2023 và 2024, hiện tượng biến đổi khí hậu và El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Gánh nặng sốt xuất huyết trong cộng đồng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngày càng nặng nề. Do đó, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa từ cộng đồng, việc sớm có vaccine phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Việc sớm có vaccine sốt xuất huyết có ý nghĩa lớn trong công tác phòng bệnh, giảm tử vong trong cộng đồng.

Cùng chuyên mục